DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Chưa chú trọng “giai đoạn vàng” của con người

12-11-2015 19:12
Kinhtedothi - Ngày 12/11, Diễn đàn tham vấn và đề xuất chính sách cải thiện cơ hội chăm sóc, giáo dục sớm trẻ em từ 0-3 tuổi đã được diễn ra.
Diễn đàn do Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Viện Nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người cùng phối hợp tổ chức.

Các ý kiến tại diễn đàn cho rằng, nhiều công trình nghiên cứu về giáo dục sớm trên thế giới đều chỉ ra rằng, những năm đầu đời là giai đoạn phát triển quan trọng nhất, đặc biệt là giai đoạn từ 0 - 3 tuổi. Đây là “Giai đoạn vàng”, là “Cửa sổ của cơ hội” để bộ não phát triển và hoàn thiện. Đây cũng là thời kỳ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe, môi trường sống và nội dung phương pháp giáo dục sớm.

 
Vì vậy, trẻ mầm non là nhóm đặc biệt quan trọng, là nền tảng trong chiến lược phát triển con người. Việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc và giáo dục có chất lượng cao cho trẻ mầm non là nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em, đảm bảo công bằng xã hội, nâng cao chất lượng nòi giống dân tộc, nguồn lực tương lai của đất nước.

Việc chăm sóc, giáo dục trẻ những năm đầu đời, đặc biệt là giai đoạn 0 - 3 tuổi mang tính quyết định đối với sự phát triển cả về thể chất, tinh thần và khả năng học tập của trẻ cho đến khi trưởng thành.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, những năm đầu đời của con người rất quan trọng để hình thành trí thông minh, nhân cách và các hành vi xã hội. Do vậy, trẻ cần sống trong một môi trường an toàn, thân thiện ngay từ trong gia đình, nhà trường cũng như cộng đồng. Còn từ góc độ nghiên cứu khoa học, giai đoạn từ 0 - 3 tuổi là “giai đoạn vàng” để giáo dục, phát triển con người, phát triển giống nòi.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực của Việt Nam còn yếu về trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng công việc, mà nguyên nhân chủ yếu là từ hệ thống đào tạo còn lạc hậu và chậm phát triển. Trong đó, điều đặc biệt quan trọng là chúng ta chưa có sự quan tâm đúng mức tới giai đoạn giáo dục sớm trẻ em từ trong thai và từ 0 - 3 tuổi.

Hiện ngành giáo dục chỉ tập trung quan tâm đến giáo dục trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) để phục vụ cho phổ cập giáo dục mầm non mà không quan tâm đến giai đoạn đầu đời của trẻ từ 0 - 3 tuổi.  Trong khi đó, giai đoạn giáo dục trẻ từ 0 - 3 tuổi mới là cái gốc. 1.000 ngày đầu đời (từ khi trong bào thai đến 3 tuổi) là hết sức quan trọng trong cuộc đời mỗi con người, con người bắt đầu từ đấy và con người định hình từ đấy, nhưng lại chưa được chú trọng giáo dục.

Ngoài ra, các ý kiến tại diễn đàn cũng đồng tình, đầu tư cho chăm sóc, giáo dục trẻ giai đoạn từ 0 - 3 tuổi là một đầu tư thỏa đáng, có lợi ích cho phát triển kinh tế, phát triển xã hội. Đầu tư chăm sóc giáo dục trẻ thơ còn gắn kết gia đình, gắn kết cộng đồng xã hội nhiều hơn trong quá trình phát triển.
TAG: