Chưa có quy định phong cấp “hàm"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tới giờ này không có văn bản nào của Đảng, Nhà nước cho phép các cơ quan phong “hàm vụ trưởng, vụ phó”...

Tại phiên chất vấn ngày 16/11, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Nội vụ trả lời về tình trạng chức danh hàm trong quy định không có nhưng một số cơ quan vẫn đang áp dụng. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng Hàm Vụ trưởng, hàm Vụ phó không có quy định trong luật nhưng vẫn làm. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Quốc hội cũng nói rất nhiều thế nhưng chưa thấy giải quyết, ông đề nghị Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ cần nói làm cái đó có đúng luật hay không?.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền lo ngại nếu vấn đề trên không được làm rõ thì các tỉnh thành, địa phương sẽ cũng sinh ra hàm Trưởng phòng, hàm Phó phòng... Đại biểu đặt câu hỏi: Bộ ngành thực hiện như vậy có đúng luật hay không? Hướng giải quyết vấn đề trên trong thời gian tới?
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình
Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội Vụ cho biết: “Việc này còn kéo dài đến bao giờ?”.

Sáng ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đăng đàn làm rõ câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về các vấn đề trên. Theo đó, phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, nhiều đại biểu cũng đề cập đến việc một số Bộ, ngành áp dụng cấp hàm. 

“Chúng tôi cũng đã báo cáo, tính đến thời điểm hiện nay các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa có văn bản nào quy định về cấp hàm đối với một số cơ quan tổ chức, đơn vị và đối với một số đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức”, ông Bình nói.

Sau khi có ý kiến của các đại biểu, từ tháng 6/2014, Bộ Nội vụ đã thành lập tổ nghiên cứu xung quanh về chức năng hàm của các cơ quan, tổ chức đơn vị. Khi Quốc có nghị quyết 87, Thủ tướng có chỉ đạo, Bộ Nội vụ đã lập ban nghiên cứu, có mời nhiều cơ quan như: Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tài chính… đánh giá, hội thảo, nghiên cứu lấy ý kiến chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tới giờ này không có văn bản nào của Đảng, Nhà nước cho phép làm. Kết thúc nghiên cứu của Bộ Nội vụ có hai nhóm ý kiến khác nhau đưa ra về cấp hàm. Nhóm thứ nhất đề nghị công nhận chức danh này, nêu rõ ưu điểm, hạn chế. Nhóm thứ hai đề nghị không có quy định chức danh này. Ngày 8/10, Bộ Nội vụ xin ý kiến Thủ tướng và Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ chủ trì hoàn thiện đề án xin ý kiến Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi lại: “Vậy địa phương có được làm không?”. Ông Bình Trả lời: “Hiện giờ chưa có quy định nào nên chưa thể làm được”. 

Sau phần trả lời trên, Chủ tịch Quốc hội kết luận lại câu trả lời của Bộ trưởng Nội vụ: “Việc này trên thực tế là có nơi làm, nhưng làm như thế là không có quy định của pháp luật nào cả, là sai. Tuy nhiên, đó là thực tế, Bộ trưởng Nội vụ đang được giao nghiên cứu, trong khi đang nghiên cứu thì địa phương không được làm”. 

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh lại, trong khi đang nghiên cứu thì cả trung ương và địa phương đều không được làm.