Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chưa có thuốc đặc trị việc dừng, đỗ ô tô trái phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua lại trên bất kỳ tuyến phố nào của Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp cảnh xe ô tô dừng, đỗ trái phép. Những vi phạm ngang nhiên ấy như một thứ bệnh dịch kinh niên mà đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Kinhtedothi - Qua lại trên bất kỳ tuyến phố nào của Hà Nội cũng dễ dàng bắt gặp cảnh xe ô tô dừng, đỗ trái phép. Những vi phạm ngang nhiên ấy như một thứ bệnh dịch kinh niên mà đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị.
Như chỗ không người

Có mặt trên nhiều tuyến đường tại quận Hoàn Kiếm, không mấy khó khăn để phát hiện ra nhiều xe ô tô dừng, đỗ sai quy định. Chiều 9/3, tại phố Bảo Khánh, đoạn giao với phố Lê Thái Tổ, mặc dù biển cấm đỗ xe đặt chình ình trước mặt nhưng chiếc xe biển số 29A - 115.27 vẫn ung dung "ngự" dưới lòng đường. Phóng viên đã chờ cả tiếng đồng hồ nhưng vẫn không thấy bóng dáng cơ quan chức năng đến "hỏi thăm" chiếc xe vi phạm này. Phố Lương Văn Can - dù là đường một chiều và rất hẹp nhưng nhiều ô tô, xe máy vẫn vô tư đỗ dưới lòng đường hoặc xếp tràn trên vỉa hè đã "đẩy" toàn bộ người đi bộ xuống lòng đường. Ái ngại nhất là những khách du lịch nước ngoài thả bộ, cứ lơ ngơ chẳng biết đi thế nào giữa “ma trận chướng ngại vật” ấy.
Biển báo của Công an phường Thành Công trở nên... vô dụng!
Biển báo của Công an phường Thành Công trở nên... vô dụng!
Ở một trong những con đường rộng đẹp nhất của quận Ba Đình là Điện Biên Phủ, mặc dù biển cấm dừng, đỗ xe đặt ngay đoạn tiếp giáp với phố Tôn Thất Thiệp nhưng hình như biển báo này… vô tác dụng. Hàng loạt lái xe, từ ô tô đến xe máy vẫn bất chấp biển cấm, đỗ cả dưới lòng đường lẫn trên vỉa hè. Đường Trần Phú, đoạn trước cổng Cục quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cũng vậy, mặc kệ biển cấm, một đoạn vỉa hè dài cả trăm mét được "trưng dụng" làm bãi trông giữ xe máy, dưới lòng đường thì ô tô nối đuôi nhau đỗ chật kín con phố dài…

Tiếng là khu đô thị mới, đường thông hè thoáng, nhưng ở phố Tống Duy Tân, phố Dịch Vọng, đường Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy), nhiều lái xe ô tô cũng bất chấp biển cấm dừng, đỗ ngang nhiên, cứ chỗ nào có khoảng không "hở" là có xe đỗ. Ở địa bàn phường này còn hình thành hàng chục bãi trông giữ, trạm rửa xe hoạt động liên tục. Quan sát trong sáng 9/3, chúng tôi nhận thấy các trạm này đều hoạt động hết công suất, nước thải sau khi rửa xe tuôn như thác, trên vỉa hè cả đoàn dài ô tô chờ đến lượt. Để vừa thuận tiện cho việc rửa xe vừa tiết kiệm chi phí, có trạm còn "nhất cử - lưỡng tiện", khoan luôn giếng trên vỉa hè để hoạt động. Trên địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy), các con đường như Nguyễn Thị Định, Hoàng Ngân, Nguyễn Ngọc Vũ, Nguyễn Khang… mặc cho biển cấm dừng, đỗ “buồn hiu” chịu trận, hàng trăm xe ô tô vẫn nghênh ngang “tọa trấn” lòng đường.

Dấu hỏi cho năng lực quản lý

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hải Đăng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016", UBND phường đã thành lập tổ công tác và cho in 2.000 tờ cam kết gửi đến các hộ dân có nhà mặt đường, yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi đỗ xe. Đồng thời tuyên truyền về trật tự văn minh đô thị trên hệ thống loa truyền thanh của phường. UBND phường đã rà soát, thống kê một số tuyến phố mới để đề nghị ngành giao thông TP cắm biển. “Tuy nhiên vấn đề xử lý xe dừng, đỗ trái phép vẫn gặp không ít khó khăn vì lực lượng mỏng và thiếu phương tiện chuyên dụng. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, chúng tôi mới xử phạt được 10 trường hợp xe ô tô dừng đỗ sai phép” - ông Đăng nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng ô tô dừng, đỗ lộn xộn, các trạm rửa, bãi trông xe hoạt động trên địa bàn, ông Tống Xuân Duy - Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu nói: “Dịch Vọng Hậu là địa bàn có nhiều công ty, DN nên lượng xe ô tô rất nhiều. Hơn nữa các tuyến phố ở đây đa phần mới chỉnh trang nên hệ thống biển báo chưa hoàn thiện, dẫn đến tồn tại tình trạng đỗ xe tràn lan xuống lòng đường, trên vỉa hè. Sắp tới UBND phường sẽ thống kê lại các điểm trông giữ và các trạm rửa xe trên địa bàn để có hướng xử lý”.

Khi được hỏi về tình trạng bãi trông xe hiên ngang mọc trên phố cấm tại đường Trần Phú, Thiếu tá Hồ Đăng Trọng Tuệ (cán bộ Công an phường Điện Biên) đã dẫn phóng viên đến gặp một người đàn ông (tên là Trường - nhận là chủ bãi xe) và người này quả quyết: "Bãi trông xe đã được Bộ cấp phép"(?). Thiếu tá Tuệ thì nói: “Do mới về nhận công tác ở phường nên chưa nắm rõ”. Trước những câu trả lời “rập khuôn” thường thấy đó, dễ hiểu vì sao dư luận Nhân dân bức xúc và đặt dấu hỏi lớn về năng lực quản lý của nhiều phường, quận. Từ lâu dư luận xã hội đã rất cần một câu trả lời thực chất, có trách nhiệm của những người “cầm cân nảy mực”.