Chữa sởi cho bé bằng bài thuốc Đông y cực đơn giản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch sởi đang lan rộng đe dọa sức khỏe của các em bé, để phòng tránh những nguy cơ bội nhiễm thành các bệnh nguy hiểm, các mẹ có thể tham khảo bài thuốc Đông y đơn giản này.

Khi phát hiện sởi, nên cách ly trẻ bị bệnh với trẻ lành để tránh lây lan thành dịch và đưa sớm trẻ đến cơ sở y tế, để chẩn đoán chính xác và điều trị. Với trẻ ở vùng xa, vùng sâu, xa cơ sở y tế, để chủ động phòng trừ bệnh sởi, có thể dùng các bài thuốc đông y trong thời kỳ đầu nhằm xuất tiết nọc sởi ra ngoài.
Chữa sởi cho bé bằng bài thuốc Đông y cực đơn giản - Ảnh 1
Rau diếp cá và củ xả là hai vị thuốc Đông y giúp trị sởi hiệu quả.
- Dùng diếp cá tươi 30 gr, mùi tàu 20 gr, riềng 6 gr đem nấu lấy nước uống trong ngày.

- Lá diếp cá 16 gr, rau rệu 16 gr, cam thảo đất 12 gr, đậu cọc rào 2 gr. Cho tất cả vào 500 ml nước sắc còn 150 ml, dùng hết trong ngày, chia làm nhiều lần, cách 3 giờ uống 1 lần.

- Dùng lá nọc sởi (còn gọi là lá ban, cỏ cóc) 40 gr đem nấu (sắc) dạng đặc, lấy nước dùng trong ngày, chia 2 lần dùng.

- Sài đất tươi 100 gr, kim ngân dây 20 gr, bạc hà 6 gr, đem nấu chung để uống trong ngày.

Nếu dùng các bài thuốc trên mà không thấy sởi mọc, có thể dùng thêm hạt mùi (hạt ngò) 5 gr giã nhỏ, cho rượu vào trộn và xoa toàn thân để thúc sởi mọc, nhằm xuất tiến nọc độc ra ngoài.

Khi sởi bay, lúc này cơ thể thường suy nhược, nên dùng phương thức sau: sa sâm 12 gr, dây cam thảo 8 gr, mạch môn 6 gr, lá đậu non (đậu xanh, hay đậu phộng) 12 gr, củ mài sao vàng 6 gr, củ sả 6 gr, đậu đỏ sao vàng 12 gr. Đem nấu uống ngày 1 thang. Uống liên tục 5 - 7 ngày cho cơ thể phục hồi thì ngừng.

Khi trẻ bị bệnh, cần tăng cường dinh dưỡng đầy đủ để phòng suy dinh dưỡng (vì bệnh này thường gây suy dinh dưỡng); tăng cường vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân. Trẻ mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh sởi cần được cách ly, cho nghỉ học, không đến nơi tập trung đông người để tránh lây lan trong cộng đồng. Chú ý, đưa trẻ đến bệnh viện khi trẻ có sốt phát ban và kèm theo ho.