Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chuẩn bị khởi công 7km Quốc lộ 91 qua Cần Thơ vào quý III/2024

Ngọc Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 7 km còn lại của Quốc lộ 91 qua trung tâm TP Cần Thơ dự kiến sẽ được nâng cấp, mở rộng vào quý III/2024, hoàn thành năm 2027, với kinh phí gần 7.200 tỷ đồng.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu vừa có buổi kiểm tra Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (Km0-Km7) dài 7km, đi qua hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy (TP Cần Thơ). Dự án có tổng mức đầu tư 7.188 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.775 tỷ đồng, có hơn 1.100 trường hợp bị ảnh hưởng.

Theo ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, tiến độ dự kiến, giai đoạn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là năm 2023-2024; giai đoạn triển khai thực hiện bao gồm lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và triển khai thi công xây dựng kéo dài khoảng 36 tháng. Dự kiến khởi công trong quý III/2024 và hoàn thành năm 2027.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn công tác đi kiểm tra Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (Km0-Km7). 
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng đoàn công tác đi kiểm tra Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (Km0-Km7). 

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, đây là công trình trọng điểm của TP, Trung ương quan tâm ưu tiên nguồn vốn, bố trí trong thời gian ngắn để thành phố giải quyết, tinh thần làm việc đối với dự án này cũng cần khác biệt so với các dự án khác.

Đồng thời phải đảm bảo được các yếu tố pháp lý. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố sớm trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án. Triển khai thực hiện kiểm, đếm trong dân để khi có pháp lý sẽ triển khai thực hiện ngay và phải chính xác gần như tuyệt đối. Giai đoạn đầu tập trung công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, khi có được mặt bằng ít nhất 70% mới tiến hành đấu thầu xây dựng.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh, trong giai đoạn này việc quan trọng là tiến hành kiểm đếm, tính toán việc thu hồi đất thật chính xác để kỳ họp HĐND cuối năm 2023 sẽ thông qua cả chủ trương đầu tư và chủ trương thu hồi đất. Ưu tiên bố trí, tập trung nguồn vốn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chứ chưa thực hiện đấu thầu, chọn nhà thầu thi công. Khi có mặt bằng ít nhất 70% thì mới tiến hành đấu thầu để tránh phát sinh các vướng mắc.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng lưu ý, khi tìm đất làm khu tái định cư cần lấy các khu đất trống, đất nông nghiệp để chuyển đổi chứ không quy hoạch ở các khu dân cư đông đúc, vừa mất công giải tỏa, thu hồi đất sau đó lại làm khu tái định cư mới.

"Làm sao đảm bảo lợi ích cho người dân vừa thuận lợi cho công tác triển khai dự án. Đây thật ra là hình thành các khu đô thị mới để di chuyển dân đang ở phân tán vào các khu này, phát triển thành những khu thương mại, dịch vụ có thể kinh doanh buôn bán để người dân có cuộc sống tốt hơn."- Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh.

Theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Nam, có điểm đầu tại Cần Thơ, điểm cuối là Cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), chiều dài 135 km, quy mô cấp III, từ 2 - 6 làn xe.

Đoạn đi qua Cần Thơ có chiều dài khoảng 51 km, điểm đầu giao với vòng xoay đường Trần Phú - Nguyễn Trãi - Hùng Vương (quận Ninh Kiều) và kết thúc tại cầu Cái Sắn, giáp ranh tỉnh An Giang.

Riêng đoạn 7 km của tuyến từ Km0 - Km7, vào năm 2008, UBND TP Cần Thơ từng có quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗ có mục tiêu của Chính phủ. Khi dự án đang triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì bị hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.

Tại Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30.8.2021 của Chính phủ, dự án nâng cấp cải tạo 7 km này đã được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động khác và giao UBND TP Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện.