Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi tập trung triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Kinhtedothi - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi dài hơn 86 km, đi qua 16 xã và 3 phường, với tổng vốn giải phóng mặt bằng hơn 11.300 tỷ đồng.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, dự án còn bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 86 km.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc Nhân, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 86 km, đi qua 16 xã và 3 phường; điểm đầu tại xã Bình Minh, điểm cuối tại xã Khánh Cường. Hướng tuyến cơ bản song song với đường sắt hiện hữu, Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 44 cầu và 4 hầm. Tổng mức đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng đoạn qua Quảng Ngãi khoảng 11.379 tỷ đồng. Dự kiến có 1.590 hộ phải tái định cư với 2.510 lô.

Các địa phương đề xuất xây mới 22 khu tái định cư (172 ha) và sử dụng 2.046 lô đất tại 33 khu tái định cư, khu dân cư hiện có từ các dự án khác. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là quá trình rà soát hồ sơ, xác định ranh giới, phạm vi ảnh hưởng của dự án. Đơn cử, tại phường Đức Phổ có khoảng 147 hộ bị ảnh hưởng với số lượng tái định cư dự kiến bố trí là 368 lô.

Khu tái định cư Đồng Mốc.

Riêng khu tái định cư Đồng Mốc thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam, qua khảo sát, tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua khu này ảnh hưởng khoảng 46 lô và 10 hộ dân đã xây dựng nhà ở.

“Kiến nghị Ban Chỉ đạo và cấp có thẩm quyền nghiên cứu cơ chế đặc thù vì 10 hộ dân này vừa xây nhà xong, nay lại tiếp tục chịu ảnh hưởng của dự án đường sắt tốc độ cao” - Bí thư Đảng ủy phường Đức Phổ Vũ Minh Tâm nói.

Trước những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác rà soát hồ sơ, xác định ranh giới và phạm vi ảnh hưởng của dự án phục vụ giải phóng mặt bằng theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng như những vấn đề liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc xác định hướng tuyến và thời gian thực hiện các hạng mục, bảo đảm thống nhất và phù hợp thực tế.

Xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện thật chi tiết, nêu rõ mốc thời gian, đơn vị chủ trì, thường xuyên đối chiếu để rà soát, đánh giá, qua đó bảo đảm hoàn thành đúng mục tiêu và yêu cầu của dự án.

Vị trí đặt nhà ga cũ nằm trong trung tâm đô thị, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi vào chiều 13/8, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, tỉnh sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh vị trí ga đường sắt tốc độ cao về phía Tây phường Quảng Phú (cũ). Bởi lẽ, vị trí ga cũ nằm trong trung tâm đô thị, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, phải di dời, tái định cư với số lượng lớn, chi phí giải phóng mặt bằng cao.

Tỉnh cũng đề xuất Trung ương nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến đi qua các khu tái định cư mới xây dựng hoặc có cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ cho những hộ phải tái định cư hai lần trong vòng 5 năm; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm bàn giao chính xác hướng tuyến và mốc để tỉnh chủ động phương án giải phóng mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân lưu ý, UBND tỉnh phải xây dựng kế hoạch, tiến độ triển khai dự án từ ngày 1/9/2025 đến mốc thời gian cuối cùng khi Thủ tướng Chính phủ ấn định hạn bàn giao 100% mặt bằng sạch. Ban Chỉ đạo giao UBND tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết để lãnh đạo các sở, ngành và địa phương thực hiện; triển khai ngay nhiệm vụ đến UBND các xã, phường và các đơn vị liên quan.

Các sở, ngành, địa phương cần phối hợp tính toán kỹ nhu cầu vật liệu phục vụ dự án. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về dự án và các khu tái định cư, đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình trọng điểm quốc gia, qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

10 Oct, 05:53 PM

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

10 Oct, 05:50 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9757/VPCP-CN ngày 10/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình - Trường Đoàn kiểm tra số 1 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ