Phát biểu mở đầu buổi Tọa đàm, ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết: Ưu tiên phát triển giao thông công cộng mà nóng cốt là các phương tiện vận tải nhanh là vấn đề cấp thiết đặt ra cho TP Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh bởi đây là phương thức tiện lợi và hiện đại. Và đây cũng là phương thức để tạo ra văn hóa giao thông đô thị theo hướng văn minh hiện đại.
Ông Vũ Hồng Trường Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội phát biểu mở đầu Tọa đàm. |
Sự ra đời của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội để quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội thể hiện quyết tâm chính trị cao của TP nhằm tạo ra một đơn vị chuyên nghiệp giúp cho giao thông thủ đô đột phá.
Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như của cả nước sẽ đi vào hoạt động. Đây là sự khởi đầu cho một phương thức vận tải mới cho giao thông thủ đô.
Để chuẩn bị cho việc vận hành và khai thác tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, Công ty đã tích cực đào tạo nhân lực cũng như cơ sở vật chất cần thiết. Trong đó khâu truyền thông được trú trọng nhằm quảng bá tuyến đường sắt này đến với người dân.
Hôm nay, Công ty phối hợp cùng báo Kinh tế & Đô thị cùng các chuyên gia tổ chức buổi tọa đàm này với hy vọng nhận được nhiều ý kiến đóng góp để Hà Nội có thể đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông một cách tốt nhất, mở đầu cho hệ thống giao thông đô thị trong tương lai.
Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội đang chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất tốt nhất để vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông |
Chia sẻ về công tác chuẩn bị nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị sự phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để tiến tới vận hành tuyến đường sắt được thuận lợi, an toàn, ông Vũ Hồng Trường cho hay: Để chuẩn bị cho công tác vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội và công ty đã tiếp cận dự án cách đây hơn 3 năm. Trong thời gian đó, sự phối hợp giữa Bộ GTVT và Hà Nội, đặc biệt là giữa các cơ quan liên quan được triển khai rất hiệu quả, tích cực.
Đối với các chuẩn bị về hành lang pháp lý, cơ chế chính sách với tuyến đường sắt đô thị cũng được công ty chuẩn bị kỹ lưỡng. Công ty cũng được tham gia góp ý nhằm đưa các điều kiện đặc thù vào các văn bản pháp luật nhằm khi triển khai tuyến đường sắt đô thị không có gì vướng mắc.
Việc xây dựng chính sách giá vé cũng đã được Hà Nội chuẩn bị trong vòng 3 năm, có sự tham gia của các chuyên gia Nhân Bản phối hợp cùng nhân sự Việt nghiên cứu. Công ty đã trình TP phê duyệt để đưa ra giá vé vào thời điểm vận hành chính thức. Giá vé là giá được TP trợ giá nên sẽ rất phù hợp với thu nhập người dân, đồng thời là vé điện tử theo chuẩn quốc tế, đi bao nhiêu trả bấy nhiêu. Cùng với đó là nhiều thể loại vé với hình thức di chuyển linh hoạt.
Về tổ chức bộ máy, nhân sự, đề án thành lập Công ty là HN trình Thủ tướng phê duyệt. Nhân lực có 681 người được đào tạo cả trong và ngoài nước. Trong đó có 30 người không cần đào tạo thêm theo dự án.
Riêng về quy định, quy trình vận hành, công ty đã đưa ra 110 quy trình, quy định cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Về công tác tài chính, có thể khẳng định, TP đã có khoản dành riêng, luôn sẵn sàng hỗ trợ cho tuyến đường sắt trên cao khi nào cần thiết.