Chuẩn bị tốt cho tuyển sinh vào lớp 10

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cán bộ, giáo viên, nhân viên phải nắm rõ quy chế; không để bất kỳ trường hợp nào...

Kinhtedothi - Cán bộ, giáo viên, nhân viên phải nắm rõ quy chế; không để bất kỳ trường hợp nào không học tập quy chế làm thi đó là yêu cầu của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tại Hội nghị hướng dẫn coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015 - 2016 tới các Hiệu trưởng, Trưởng 160 điểm thi tại Hà Nội, diễn ra sáng 8/6.

Không để thí sinh phải đi xa

Ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, với gần 80.000 thí sinh (TS) đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2015 - 2016, Sở đã thành lập 160 điểm thi, 3.350 phòng thi. Việc bố trí các điểm thi được tính toán kỹ nhằm tạo thuận lợi cho TS, không để TS phải đi từ nhà đến điểm thi quá xa. Trung bình mỗi điểm thi có khoảng 20 phòng thi, mỗi phòng thi có 24 TS (nhiều nhất 28 TS). Điểm thi có quy mô lớn nhất là 38 phòng thi, đặt tại trường THPT Xuân Mai (huyện Chương Mỹ).
Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2014. Ảnh: Chiến Công
Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2014. Ảnh: Chiến Công
“Với số lượng TS lớn, Hà Nội sẽ huy động 10.816 giáo viên, trật tự viên, nhân viên, công an, y tế phục vụ thi. Hiện tại, Sở đã thành lập 15 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, các điểm thi vào lớp 10 và 5 đoàn kiểm tra công tác bảo vệ thi. Các điểm thi được bảo đảm đủ điều kiện an toàn và cần thiết cho việc tổ chức kỳ thi. Trưởng các điểm thi có quyền không tiếp nhận điểm thi khi cơ sở vật chất chưa đảm bảo” - ông Chất cho biết.

Lần đầu tiên thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với nhiều điểm mới, Sở GD&ĐT yêu cầu tất cả các phòng GD&ĐT, các trưởng điểm thi phải phổ biến quy chế mới đến tất cả cán bộ tham gia công tác thi. Sở cũng lưu ý trong thời gian coi thi các cán bộ, nhân viên phục vụ cho kỳ thi không làm việc riêng, không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn...

Băn khoăn điểm mới
TS dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không phải đóng khoản phí nào. Nếu đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên thì nộp lệ phí 192.800 đồng/môn thi/TS. TS không có hộ khẩu Hà Nội đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên, trường THPT Chu Văn An nộp 242.200 đồng/môn thi/TS. Ngoài khoản lệ phí trên, các nhà trường tuyệt đối không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào khác.

Đây là năm đầu tiên kỳ thi không có Chủ tịch Hội đồng coi thi, chỉ có Trưởng điểm thi (tương đương Chủ tịch Hội đồng coi thi trước đây) cán bộ coi thi 1 cùng lên phòng thi với cán bộ coi thi 2... Trước những điểm mới này, lãnh đạo một số trường đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể.

Bà Đặng Thị Hoa Huệ - Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông), Trưởng điểm thi THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy) cho biết: Đây là điểm thi chuyên, có 36 phòng thi, mà những điểm thi chuyên là phức tạp, khó khăn nhất. “Năm nay học tập quy chế, tôi thấy nhiều điểm mới, mới nhất là trong quá trình giáo viên coi thi, giám thị 1 đi cùng giám thị 2, sau đó giám thị 1 lại trở về nhận đề thi. Như vậy khó khăn cho cả giám thị và Trưởng điểm thi. Có lẽ để các điểm thi linh hoạt, nên quy định bao nhiêu thời gian, hoặc quy định thêm hiệu lệnh trống... Đây là điểm khác mọi năm, đề nghị hướng dẫn cụ thể” – bà Huệ kiến nghị. Cũng băn khoăn về quy chế thi, đại diện trường THPT Phạm Hồng Thái thắc mắc: Trong quy chế thi THPT quốc gia áp dụng cho thi tuyển sinh vào lớp 10 không thấy ghi trách nhiệm của Trưởng điểm thi. Nếu Phó trưởng điểm thi hỏi Trưởng điểm thi với tư cách gì, vậy Trưởng điểm thi trả lời như thế nào?

Xung quanh vấn đề này, ông Ngô Văn Chất cho biết, Trưởng điểm thi sẽ chịu trách nhiệm, điều hành toàn bộ hoạt động của điểm thi. “Về giám thị, không có gì phức tạp, khi giám thị 1 đi lấy đề thi, có thể thêm hiệu lệnh trống. Phải xác định làm thống nhất, Trưởng điểm thi có quyền quyết định, mỗi người có nhiệm vụ chức năng theo quy chế, cần thực hiện nghiêm túc” - ông Chất đề nghị.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, kỳ thi vào lớp 10 THPT là kỳ thi đầu tiên có nhiều điểm mới nên nhận được sự quan tâm của xã hội. Mục đích là nghiêm túc, chọn đúng HS vào trường công lập. Kỳ thi có tỷ lệ chọi cao, phản ánh chất lượng dạy và học tại các trường THCS. Năm nay nhiều cán bộ, giáo viên lần đầu tiên đi  làm thi với quy chế mới nên phải được hướng dẫn kỹ càng, tránh trường hợp chủ quan sơ suất. “Trưởng điểm thi cần phân công rõ trách nhiệm cho từng cán bộ, nhân viên làm thi. Việc phân công trách nhiệm ở các điểm thi trước đây không rõ ràng nên xảy ra sự cố. Sau khi hướng dẫn quy chế cho cán bộ coi thi, phải có kiểm tra xem các thành viên đã nắm vững quy chế hay chưa. Người chịu trách nhiệm cao nhất là Trưởng điểm thi” – ông Độ nhấn mạnh.