Chung cư cao cấp ở Hà Nội tăng cung, đẩy giá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quý 1, thị trường bất động sản Hà Nội, lượng chung cư cao cấp giao dịch tăng mạnh,...

Kinhtedothi - Quý 1, thị trường bất động sản Hà Nội, lượng chung cư cao cấp giao dịch tăng mạnh, nguồn cung nội đô khan hiếm, giá giao dịch trên thị trường tăng 5%-7%... Thông tin này được Công ty tư vấn và đầu tư bất động sản CBRE đưa ra tại cuộc họp báo vừa diễn ra tại Hà Nội.

Căn hộ cao cấp giao dịch tăng 82%

Theo thống kê của CBRE, mặc dù có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng giao dịch mua bán vẫn diễn ra sôi động trong quý. Ước tính có khoảng 3.079 căn hộ đã được giao dịch trong quý này, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là tỷ lệ lượng giao dịch căn hộ cao cấp đã tăng, chiếm 26% tổng lượng giao dịch, so với 14% trong quý trước.

Trong khi đó lượng “cung hàng” được các chủ đầu tư tung ra khá mạnh. CBRE cho hay, trong 3 tháng đầu năm tổng cộng 4.879 căn hộ được mở bán mới từ 18 dự án, tăng 82% so với quý 1/2014. Đáng chú ý, 5 trong số 18 dự án là từ phân khúc cao cấp, nhiều hơn số dự án cao cấp chào bán trong bất kỳ quý nào trong suốt thời kỳ từ 2012 đến 2014. Số căn hộ thuộc phân khúc cao cấp được mở bán cũng tăng 60% so với quý trước và 30% so với năm trước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Về giá, một số dự án có vị trí tốt, gần trung tâm đã tăng giá bán. Tính bình quân thị trường, giá sơ cấp tại các dự án cao cấp và bình dân tăng khoảng 7% và 5% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những nguyên nhân của việc tăng giá này là do quỹ đất nhà ở tại khu trung tâm ngày càng hạn chế.

Trong các phân khúc, giá thứ cấp tại phân khúc hạng sang và cao cấp tăng mạnh nhất với 3,2% và 5,8% so với quý trước. Các dự án đã hoàn thiện trong khu trung tâm vẫn được nhiều người tìm mua.

Có chuyện đẩy giá, “né” bảo lãnh ngân hàng?

Với lượng cung lớn ào ạt và lượng giao dịch đang tăng nhanh, tại một só dự án có dấu hiệu chủ đầu tư đẩy giá, liệu thị trường đang bắt đầu chu kỳ tăng trưởng nóng?

Trước đề cập này của báo giới, ông Richard Leech-Giám đốc điều hành CBRE bình luận, không ngoại trừ việc đầu cơ đẩy giá trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều dự án mở bán cũng rất mạnh, các chủ đầu tư cũng không thể đồng loạt tăng giá. Nếu có tăng giá chỉ mang tính chất đơn lẻ của nhưng dự án có chất lượng, chủ đầu tư có uy tín và có vị trí tốt.
CBRE dự báo, trong các quý còn lại của năm 2015 thị trường Hà Nội kỳ vọng sẽ đón thêm khoảng 13.000 căn hộ.  Khu phía Tây và Tây Nam Hà Nội vẫn là khu vực có nguồn cung lớn nhất về số căn hộ, chiếm khoảng 64% tổng nguồn cung.
Về phía người mua cũng có nhiều kinh nghiệm hơn khi lựa chọn để đưa ra quyết định cuối cùng. Năm 2007-2008, có tình trạng chủ đầu tư đẩy giá, tuy nhiên sau đó người mua đã có sự lựa chọn, sàng lọc những dự án đưa ra những mức giá không thực tế với chất lượng, kỳ vọng của khách hàng”- ông Richard Leech nói.

Động thái tăng cung mạnh trong quý 1, lên đến 60% so với cuối năm 2014, có hay không chuyện chủ đầu tư “né” việc phải mua bảo lãnh tài sản tại ngân hàng theo quy định của Nhà nước, có hiệu lực từ 1/7/2015? Sau 1/7/2015, giá căn hộ bán giá có bị đội lên?

“Chào bán trước ngày 1/7/2015 để “né” quy định phải mua bảo lãnh ngân hàng tài sản bất động sản là quyết định của các chủ đầu tư căn cứ theo chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, cũng không dễ để các chủ đầu tư ồ ạt bung hàng, bởi những quy định của Nhà nước đã chặt chẽ hơn với sản phẩm bất động sản khi đưa ra thị trường… Sau 1/7/2015, chủ đầu tư sẽ phải cân đối chi phí hợp lý để đưa ra mức giá phù hợp với thực tế thị trường và khả năng hấp thụ của khách hàng…”-ông Richard Leech lý giải./.