Chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm: “Có hạng” vẫn chưa được xếp hạng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 42 nhà chung cư cũ (CCC) xuống cấp nguy hiểm, trong đó có 2 tòa nhà nguy hiểm cấp độ D (mức cao nhất) là G6A Thành Công và nhà A Ngọc Khánh.

Thế nhưng, nhiều người dân sống tại một số CCC quanh khu vực Thành Công, Ngọc Khánh (quận Ba Đình) lại cho rằng danh sách đó chưa thật chính xác và đầy đủ.

Sống mòn trong sợ hãi

Tòa CCC E6 Thành Công xây dựng năm 1977 (hoàn thành trước nhà G6A 7 năm), cùng loại kết cấu lắp ghép bê tông tấm lớn, chỉ nằm cách G6A khoảng 200m, đứng đầu tiên trong Bảng Tổng hợp công trình CCC nguy hiểm của UBND phường Thành Công. Mục sở thị CCC E6 chúng tôi không khỏi bàng hoàng trước hiện trạng tòa nhà và không lý giải nổi vì sao E6 không có tên trong danh sách CCC nguy hiểm được Sở Xây dựng công bố. E6 bao gồm 2 đơn nguyên xây sát liền nhau, người dân sống tại đây cho biết, khoảng 3 - 4 năm trước xảy ra một trận rung lắc rất mạnh chưa rõ nguyên nhân khiến cư dân hốt hoảng tháo chạy khỏi tòa nhà. Khi trở lại, vách tường nối 2 đơn nguyên bị tách rời, xuất hiện khe nứt khoảng 1m, hệ cầu thang, ban công tại thang số 1 đứt lìa khỏi kết cấu chung, có nguy cơ sập. Chính quyền phường cùng người dân đã phải dựng cả một hệ khung thép từ tầng 1 lên đến tầng 5 để chống đỡ. Hiện nay, hệ khung vẫn còn đó, những vết nứt rộng hơn, còn tòa nhà như cành khô mục, gặp giông tố có thể đổ gẫy bất ngờ. Phải mất rất nhiều thời gian chúng tôi mới thuyết phục được bà Trương Thị Phúc, chủ căn hộ 508, E6 Thành Công cho vào quan sát hiện trạng nơi ở. Nhìn những mảng tường rêu mốc, cứ mưa lại thấm thành dòng, những khoang trần rụng vỡ từ khi nào trơ cốt sắt nham nhở bà Phúc buồn bã kể: “Có lúc đi nhà vệ sinh phải mặc áo mưa, có lúc đang đứng bếp cả tảng trần rụng lộp bộp xuống xoong nồi”.
Vết nứt xuất hiện nhiều năm trước giữa 2 đơn nguyên nhà E6 sau một trận rung lắc chưa rõ nguyên nhân.
Vết nứt xuất hiện nhiều năm trước giữa 2 đơn nguyên nhà E6 sau một trận rung lắc chưa rõ nguyên nhân.
Tương tự, sau lưng 2 tòa nhà A, B đầu bảng xếp hạng nguy hiểm của phường Ngọc Khánh, 3 tòa nhà D1, D2, D3 cũng trong tình trạng “chuông treo chỉ mành” hàng chục năm qua. Bà Nguyễn Thị Điền, chủ hộ 301, D1 Ngọc Khánh cho biết, vốn 3 tòa D được lắp ghép từ những tấm bê tông thừa sau quá trình xây dựng 2 tòa A, B. Sau hơn 30 năm sử dụng, cơi nới tùy tiện mà không được bảo trì, tu sửa, các tòa này đều nghiêng lệch về một bên. Do không quen lối đi, khi lên cầu thang tòa D1 chúng tôi bước loạng choạng suýt ngã đôi lần. Các bộ phận tường, trần, ban công, đế cầu thang, chiếu nghỉ bị những vết nứt kéo dài ngăn cách như thể không cùng chung kết cấu. Vôi vữa, sắt thép bị thời gian bào mòn, nhuộm đen và bốc mùi ẩm thấp.

Nhưng chắc chắn, những tòa nhà này không nằm trong danh sách 42 CCC xuống cấp nguy hiểm vừa được Sở Xây dựng Hà Nội công bố.

Khảo sát có chỉ định?

Tổ trưởng Tổ dân phố số 27, đồng thời là chủ căn hộ 201, D3 phường Ngọc Khánh Nguyễn Đức Tích cho biết: “Đoàn cán bộ của Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội đến gặp tôi và đề nghị đưa sang 2 tòa A, B để khảo sát mức độ xuống cấp. Khi hỏi có khảo sát các nhà D không, họ trả lời rằng, chỉ khảo sát nhà A, B theo như chỉ đạo của cơ quan chức năng. "Cả 5 tòa trong khu này đều cùng tuổi thọ, bằng mắt thường đều thấy đã xuống cấp trầm trọng, không hiểu sao chỉ khảo sát nhà A, B” - ông Nguyễn Đức Tích cho hay. Trong 5 tòa nhà thuộc Tổ dân phố số 27 đó, tòa A xếp hạng nguy hiểm cấp độ D, 3 tòa D thì đến “cấp A” cũng chẳng được xếp hạng.
Nhà D1 Ngọc Khánh xuống cấp chẳng kém gì nhà A nhưng không có tên trong danh sách CCC xuống cấp nguy hiểm
Nhà D1 Ngọc Khánh xuống cấp chẳng kém gì nhà A nhưng không có tên trong danh sách CCC xuống cấp nguy hiểm
Trong bảng tổng hợp công trình CCC nguy hiểm do UBND phường Thành Công cung cấp, E6 đứng đầu bảng với kiến nghị: “Cải tạo xây mới; các đơn vị chức năng chuyên môn thường xuyên kiểm tra công trình để kịp thời có phương án xử lý”, trong khi mục kiến nghị dành cho G6A, G6B chỉ vỏn vẹn 4 chữ: “Cải tạo xây mới”. Điều trớ trêu là “các đơn vị chức năng chuyên môn”, không hiểu vì sao khi đến khảo sát hiện trạng các công trình CCC trên địa bàn phường Thành Công lại chỉ chú ý đến G6A, G6B.

Tổ trưởng Tổ dân phố số 12, đang sống tại căn hộ 308, G6A Thành Công Nghiêm Xuân Tuy cho biết: “Đoàn kiểm tra đến đề nghị tôi đưa đi khảo sát nhưng chỉ đích danh G6A, G6B, trong khi hầu hết người dân đều biết, CCC xuống cấp nhất phường Thành Công phải là: E6, E4, H7…”. Như vậy, sau cuộc khảo sát, cả E6, E4, H7 đều bị gạt khỏi danh sách CCC nguy hiểm, ngược lại G6A được đưa lên đầu bảng. Nhiều cán bộ, Nhân dân 2 phường Thành Công, Ngọc Khánh không khỏi ngỡ ngàng về bảng xếp hạng thiếu vắng những cái tên có hạng như: D1, D2, D3, E6, E4, H7… Câu hỏi đặt ra là liệu đoàn khảo sát đã làm tròn trách nhiệm của mình khi khoanh vùng chọn vài tòa nhất định, trong khi không buồn đặt bước chân đến những tòa nhà nguy hiểm khác dù chỉ sát kề bên(?).

Liên quan đến vấn này, chúng tôi đã liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội và đơn vị khảo sát là Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội, nhưng chưa được tiếp nhận và giải đáp thông tin. Liệu có công bằng không khi những tòa nhà nằm gần kề nhau, cùng tuổi, cùng hiện trạng, cái thì xếp nguy hiểm cấp độ D, cái lại bị gạt ra ngoài danh sách (?). Những người dân đang sống mòn trong sợ hãi dưới những tòa CCC và cả dư luận xã hội đang chờ câu trả lời.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.