Chung một tấm lòng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, có thể thấy rõ, Chính phủ Việt Nam đã hành động “nhanh và quyết liệt” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Trong cuộc chiến ấy, bên cạnh những hy sinh thầm lặng của những người ở tuyến đầu và tuyến sau chống dịch, còn là những nghĩa cử cao đẹp ở trong cộng đồng người Việt, tất cả với tinh thần “ai có gì ủng hộ nấy” chỉ mong Việt Nam sớm chiến thắng được dịch bệnh.

“Mổ” lợn đất, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch
Với tinh thần “tương thân, tương ái” và quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ, các cấp chúng quyền, thời gian qua, không chỉ có các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp ủng hộ công tác phòng chống dịch mà còn có những cá nhân đã mang số tiền tiết kiệm của mình để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Những ngày tháng qua, phong trào ủng hộ phòng chống Covid-19 đã lan tỏa khắp phố thị cho đến làng quê, hay những vùng sâu, vùng xa còn nhiều gian khó, người với người gần gũi nhau hơn để vượt qua khó khăn chung.
Mới đây, câu chuyện của em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 5G3, trường Tiểu học Marie Curie, Hà Nội cùng mẹ mang lợn đất đến văn phòng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với mong muốn ủng hộ toàn bộ số tiền tích góp trong 3 năm qua cho Quỹ phòng chống Covid-19 đang lan toả trên mạng xã hội với nhiều lời khen ngợi. Hành động của Ngọc Minh đã khiến nhiều người phải nể phục.
 Em Nguyễn Ngọc Minh, học sinh lớp 5G3, trường Tiểu học Marie Curie, Hà Nội cùng mẹ mang lợn đất đến văn phòng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với mong muốn ủng hộ toàn bộ số tiền tích góp trong 3 năm qua cho Quỹ phòng chống Covid-19 đang lan toả trên mạng xã hội với nhiều lời khen ngợi. 
Theo lời kể của chị Phạm Thị Hương (48 tuổi, mẹ Ngọc Minh), cô bé đề xuất ý tưởng này với gia đình khi nghe bố, mẹ nói chuyện về tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và ngày một khó khăn hơn. Nhà Ngọc Minh ở thôn La Tinh, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ban đầu, hai mẹ con tính ủng hộ tại địa phương nhưng không tìm được nơi quyên góp cụ thể. Sau chị Hương nhờ chồng hỏi giúp cơ quan MTTQ và được nhận lời. Sau khi đập lợn, Ngọc Minh phấn khởi vì số tiền tiết kiệm được 33,6 triệu đồng. Em hạnh phúc vì không phải nhờ mẹ hỗ trợ thêm, hạnh phúc vì số tiền vượt ngoài dự kiến kia sẽ giúp thêm nhiều người được an toàn trước dịch bệnh. “Việc ủng hộ số tiền nhỏ này phần nào vừa cứu chính con và gia đình vừa cứu những người khác trong cộng đồng trước tình hình dịch hiện nay” – Ngọc Minh chia sẻ.
Là con út trong nhà, nhưng Ngọc Minh có suy nghĩ chín chắn và trưởng thành. Em hiểu và cảm nhận được những công việc thiện nguyện bố mẹ từng làm. Số tiền trên được tích góp từ tiền thưởng, tiền mừng tuổi, tiền ăn sáng… của Minh. Em sẵn sàng cho đi mà không tiếc công sức mình bỏ ra. “Tôi luôn nói với các con mình rằng sẻ chia là điều nên làm. Vì thế, hành động của Minh với chúng tôi không phải là điều gì lớn lao.  Nhưng tôi mừng vì con tiếp thu điều tôi nói và biến nó thành hành động thiết thực” – chị Hương bày tỏ.
Hành động của Ngọc Minh đã khiến nhiều người phải nể phục bởi tấm lòng trân quý của em. “Tuổi nhỏ nhưng hành động đáng ngưỡng mộ. Con thật sự là tấm gương sáng về lòng nhân hậu, tương thân tương ái” – những dòng trạng thái ấy đang được cộng đồng chia sẻ trên facebook những ngày qua.
 Cậu bé Phan Anh Khôi (gần 7 tuổi), học sinh lớp 1D, trường Tiểu học Trung Tự, quận Đống Đa cũng đã quyết định “đập lợn” và dành toàn bộ số tiền tiết kiệm 4,7 triệu đồng để ủng hộ công tác phòng chống dịch. 
Cùng chung mục đích tốt đẹp như Ngọc Minh, cậu bé Phan Anh Khôi (gần 7 tuổi), học sinh lớp 1D, trường Tiểu học Trung Tự, quận Đống Đa cũng đã quyết định “đập lợn” tiết kiệm để ủng hộ công tác phòng chống dịch. Khôi cho biết, em “nuôi” con lợn này từ Tết, bằng tiền mừng tuổi. Em quyết định “đập lợn” và dành toàn bộ số tiền tiết kiệm 4,7 triệu đồng để ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch. Sở dĩ em làm việc này là do xem nhiều hình ảnh, câu chuyện trên truyền hình, có rất nhiều y bác sĩ đã hy sinh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Em rất thương các y bác sĩ và muốn được góp sức nhỏ bé của mình, giúp các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.
Chia sẻ về quyết định của con trai, anh Phan Anh Tuấn, trú tại B6, Trung Tự, quận Đống Đa (bố của Khôi) cho hay, việc ủng hộ tiền tiết kiệm là do Khôi hoàn toàn quyết định và đây cũng là điều gia đình rất khuyến khích để con được làm những việc ý nghĩa. Không chỉ có con trai ủng hộ, anh Tuấn cũng thay mặt gia đình ủng hộ 10 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh.
  2 chị em Nguyễn Thảo Ngọc (lớp 3B, trường Tiểu học Minh Khai A) và Nguyễn Trọng Dũng (trường Mầm non Hương Sen),  trú tại TDP Văn Trì 2, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm đã “mổ lợn đất”, dùng 10 triệu đồng tiền tiết kiệm để ủng hộ Ban chỉ đạo phường Minh Khai phòng, chống dịch Covid-19.
Đó còn là hình ảnh đẹp, câu chuyện xúc động của 2 em Nguyễn Thảo Ngọc (lớp 3B, trường Tiểu học Minh Khai A) và Nguyễn Trọng Dũng (trường Mầm non Hương Sen), là 2 chị em ruột trú tại TDP Văn Trì 2, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm đã “mổ lợn đất”, dùng 10 triệu đồng tiền tiết kiệm để ủng hộ Ban chỉ đạo phường Minh Khai phòng, chống dịch Covid-19. “Khi chứng kiến tình hình dịch bệnh phức tạp và sự vất vả của lực lượng phòng chống dịch nên các cháu và gia đình cũng muốn đóng góp một chút để ủng hộ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đồng thời qua đây, gia đình cũng gửi lời cảm ơn và chúc các y bác sĩ, chiến sĩ công an, tình nguyện viên tuyến đầu sức khỏe, mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi” - anh Nguyễn Trọng Tuấn bố của 2 em tâm sự.
Kết nối, chia sẻ, giúp nhau mùa dịch
Thật xúc động với hình ảnh đẹp, tấm lòng trân quý của anh Nguyễn Đức Hùng (48 tuổi, quận Cầu Giấy) đã tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng vào Quỹ vaccine phòng Covid-19 quốc gia. Anh Hùng cho biết, sau khi con trai giành học bổng (3.000 bảng Anh) đại học ở Anh và tặng lại bố mẹ, anh đã bàn với con gửi số tiền này vào Quỹ vaccine, với hy vọng đóng góp của bố con anh cùng nhiều cá nhân, tập thể khác sẽ giúp có đủ vaccine để tiêm cho người dân.
 Anh Nguyễn Đức Hùng (48 tuổi, quận Cầu Giấy) cùng con trai đã tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng vào Quỹ vaccine phòng Covid-19 quốc gia.
"Tôi thực sự cảm động bởi hình ảnh của đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên, quân đội, công an đang chống dịch tại các bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa. Trời Hà Nội nắng 40 độ mà họ phải làm việc trong môi trường không điều hòa. Cảm phục sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu, tôi muốn góp một phần vào công tác chống dịch” - anh Hùng chia sẻ câu chuyện của mình nhằm khuyến khích nhiều người đóng góp tiền và công sức để sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Câu chuyện của em Minh, Khôi, Ngọc, Dũng, anh Dũng chỉ là một trong vô vàn những câu chuyện cảm động mà cộng đồng đã được chứng kiến thời gian qua, minh chứng cho tinh thần cả nước đồng lòng chống dịch, không phân biệt tuổi tác. Những câu chuyện xúc động ấy đã và đang được nhiều người lan truyền trên cộng đồng mạng với lời khen ngợi, cảm phục. Đây cũng không chỉ là chuyện của riêng Hà Nội mà khắp nơi trên cả nước, đâu đâu cũng có những hình ảnh xúc động về tinh thần ủng hộ phòng chống dịch bệnh.
Bằng cách này hay cách khác, nhiều cá nhân, tập thể trong cộng đồng đã thể hiện sự đồng cảm cùng những ân tình của người Việt dành cho nhau, kết nối, chia sẻ, giúp nhau mùa dịch. Đó cũng là thông điệp mà nhóm “Hà Nội - giúp nhau mùa dịch” trên Facebook đang hướng tới với sự tham gia của gần  25.000 thành viên cùng Ban quản trị nhóm là những doanh nhân, bác sĩ, nhà báo, giáo viên, nghệ sĩ, nhà khoa học….
 “Hà Nội - giúp nhau mùa dịch” trên Facebook đang hướng tới với sự tham gia của gần  25.000 thành viên cùng Ban quản trị nhóm là những doanh nhân, bác sĩ, nhà báo, giáo viên, nghệ sĩ, nhà khoa học….
Đây là nơi bất cứ ai gặp khó khăn đều có thể nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ từ những mạnh thường quân, nhà hảo tâm… Ở nơi đây, người có sức góp sức, người có của trao đi, mỗi người một cách thực tâm muốn góp sức chung vai cùng cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh. “Hà Nội - giúp nhau mùa dịch” liên tục cập nhật trong nhóm, mỗi ngày, mỗi giờ với những hình ảnh các y, bác sĩ sẵn lòng tư vấn, khám bệnh online miễn phí hay một huấn luyện viên thể hình lập nhóm, mời các cá nhân tập luyện nâng cao sức khỏe mỗi ngày. Đó còn là những hình ảnh của các thành viên có ô tô không nề hà, tình nguyện nhận chở người, hàng hóa trong các tình huống cấp bách…
Có thể thấy rằng, trong khó khăn, hơn lúc nào hết sự tương trợ lẫn nhau dù nhỏ bé vẫn rất cần thiết. Đó chính là một liều thuốc tinh thần mạnh để khích lệ và tăng thêm quyết tâm cùng nhau vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.
Đôi khi những hành động của trẻ nhỏ phải khiến người lớn như chúng ta phải suy nghĩ. Tôi hy vọng rằng câu chuyện về những  chú lợn đất này sẽ lan tỏa hình ảnh đẹp về “người nhỏ làm việc nhỏ”, về tinh thần đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau của dân tộc Việt Nam.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh