Chung tay xây dựng văn minh đô thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã Sơn Tây đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND TP về "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014”.

Sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị chức năng cùng sự tham gia, ủng hộ của người dân đã góp phần quan trọng vào việc từng bước lập lại trật tự văn minh đô thị, an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.
Công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây làm sạch đường phố.       Ảnh: Lâm Nguyễn
Công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây làm sạch đường phố. Ảnh: Lâm Nguyễn
Chuyển biến tích cực

Trong quý I/2014, với sự vào cuộc đồng bộ của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và sự ủng hộ của người dân, việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" của thị xã Sơn Tây đã được tiến hành nghiêm túc. Nhờ đó, công tác quản lý đô thị của thị xã đã có những biến chuyển rất tích cực. Trong quý I/2014, các đơn vị chức năng của thị xã đã tiến hành tháo dỡ 533 mái che, mái vẩy, lều bạt các loại; Thu giữ 250 biển hiệu, biển quảng cáo, phông bạt và 30 bộ bàn, ghế các loại; Xử phạt 104 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, thu  nộp ngân sách 38 triệu đồng. Về đảm bảo trật tự, ATGT, trong quý I/2014, trên địa bàn thị xã, các cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 2.877 trường
Để triển khai thực hiện tốt hơn "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", rất mong UBND TP quan tâm, bố trí nguồn vốn cho đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm của thị xã đang triển khai dở dang như: Tuyến phố Tùng Thiện, tuyến phố Thanh Vỵ, bến xe Sơn Tây, vỉa hè một số tuyến phố ven Thành cổ Sơn Tây, bưu điện thị xã,… nhằm đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thay đổi toàn diện diện mạo đô thị của thị xã.
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn 
Tây  Phan Thị Hảo
hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ 8 xe ô tô và 44 xe mô tô, tước giấy phép lái xe 49 trường hợp, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng… UBND thị xã cũng đã hoàn thiện phương án sắp xếp, di chuyển địa điểm kinh doanh cho gần 600 hộ trên chợ tạm vào chợ nông sản, trả lại vỉa hè thông thoáng cho các tuyến phố ven Thành cổ, Nguyễn Thái Học, Phan Chu Trinh…  

 Đặc biệt, công tác vệ sinh môi trường luôn được chính quyền thị xã quan tâm. UBND thị xã đã đặt hàng với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây thu gom toàn bộ rác thải trên địa bàn. Hiện, tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại các phường đạt tỷ lệ 100%, tại các xã đạt tỷ lệ khoảng 75 - 80%. Đặc biệt, không còn tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng trên địa bàn. Các điểm tập kết xe gom đảm bảo thông thoáng, không gây ùn tắc giao thông.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Để có được những thành công bước đầu, vấn đề thông tin tuyên truyền, tìm kiếm sự ủng hộ của người dân luôn được UBND thị xã và chính quyền cơ sở hết sức quan tâm.

UBND thị xã đã yêu cầu Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây thông báo lịch cụ thể thời gian thu gom rác đến từng xã, phường; đồng thời, đề nghị xã, phường tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh để người dân biết và thực hiện, tránh tình trạng đổ rác không đúng nơi và không đúng thời gian quy định. Hầu hết xã, phường đều thành lập được các tổ "phụ nữ tự quản", "tuyến đường nở hoa", phát động phong trào tổng vệ sinh tại khu dân cư vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Đài truyền thanh thị xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường như Nghị định 59/2007/NĐ-CP về quản lý chất thải rắn, Quyết định 16/2013/QĐ-UBND về việc ban hành quy định quản lý chất thải rắn thông thường trên địa bàn TP Hà Nội… Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật bảo vệ môi trường đến học sinh các cấp trên địa bàn thị xã, thông qua việc tổ chức các giờ học chuyên đề như "bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu", "em yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường"… nhằm góp phần giáo dục ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ.

Để công việc đi vào nền nếp, UBND thị xã Sơn Tây đã duy trì giao ban hàng tháng với lãnh đạo các xã, phường. Duy trì thực hiện nội dung của kế hoạch, đồng thời phân công và gắn trách nhiệm cụ thể tới lãnh đạo các xã, phường. Tại các phường, xã đều đã có các Tổ công tác gồm 15 - 20 người có nhiệm vụ thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các hộ kinh doanh, người dân thực hiện nghĩa vụ đảm bảo trật tự đô thị. 

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong quý II/2014, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng 15 xã, phường phối hợp cùng lực lượng công an, Thanh tra GTVT, CSGT giải tỏa hành lang, đảm  bảo ATGT trên các tuyến QL32, QL21, xử lý nghiêm vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực Chợ Tre, Viện 105, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây… Đồng thời, UBND thị xã cũng yêu cầu Đài Truyền thanh thị xã và UBND các xã, phường tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, tìm kiếm sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"gắn với phong trào "Người tốt, việc tốt"…