Sự việc xảy ra liên tiếp trong hai ngày (từ 14/6 đến 15/6), nhiều chuyến bay của Vietjet các chặng bay nội địa đều đột ngột bị delay hoặc hủy chuyến. Từ tối 14/6, nhiều hành khác đi máy bay của Vietjet bày tỏ bức xúc khi có nhiều chuyến bay chậm chuyến kéo dài tai nhiều sân bay.
Chậm, hủy chuyến do phi công đình công?
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, riêng tại sân bay Nội Bài đã có 6 chuyến bay của Vietjet đi các nơi bị chậm 2-3 tiếng mỗi chuyến. Riêng trong khoảng thời gian 8h ngày 14 đến 8h ngày 15/6 Vietjet đã chậm 4 chuyến, hủy 2 chuyến bay xuất phát từ Nội Bài. Sang đến thời điểm sau đó của ngày 15/6, tình trạng vẫn không có tiến triển khi từ 8h đến 12h trưa, tại sân bay Nội Bài đã có tới 5 chuyến bay của Vietjet bị hủy. Theo thông báo của Vietjet gửi tới Cảng Hàng không Nội Bài thì lý do các chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến là do thiếu tổ bay.
Không chỉ tại sân bay Nội Bài, tình trạng chuyến bay chậm hoặc hủy chuyến của Vietjet Air còn xảy ra ở nhiều sân bay khác trên cả nước. Sự cố này khiến nhiều đại lý vé máy bay đăng thông tin cánh báo tình trạng chuyến bay VIetjet trong vài ngày tới sẽ hoãn và hủy chuyến dây chuyền ở đường bay đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Tân Sơn Nhất.
Trên các mạng xã hội, các đại lý bán vé máy bay còn đăng cảnh báo về việc Vietjet Air đang hoãn và hủy chuyến dây chuyền mà không có thông báo qua thư điện tử tới hành khách. Theo khuyến cáo của các đại lý bán vé máy bay thì nguyê nhân của tình trạng trên là do phi công Vietjet đang đình công. Thậm chí, các đại lý còn khuyên hành khách bị chậm, hủy chuyến nên nhận tiền bồi thường ngay tại sân bay thay vì chờ đợi tới 45 ngày sau. Mức bồi thường sẽ giao động từ 450 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng/hành khách.
Trước sự việc trên, chiều 15/6, hãng hàng không Vietjet đã có Thông cáo báo chí về việc Điều chỉnh lịch bay do máy bay giao chậm và nguyên nhân khai thác. Theo hãng bay này, trong hai ngày 14-15/6, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của Vietjet đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.
Nhiều hành khách tại sân bay Đà Nẵng bức xúc vì bị Vietjet thay đổi giờ bay đột ngột (Ảnh: Trường Trung) |
Để giảm thiểu tác động của việc này, Vietjet cho rằng hãng đã khẩn trương điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm tầu bay thuê ướt, để phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên do thời gian giao tàu của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng. Một số chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.
Vietjet chân thành cáo lỗi và mong hành khách thông cảm về những phiền phức, ảnh hưởng tới lịch bay do các nguyên nhân đặc thù này của ngành hàng không đồng thời cam kết hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng được hỗ trợ chuyển chuyến bất kỳ miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường thiện chí theo quy định. Vietjet đã thông tin cho hành khách tại các sân bay và qua nhiều kênh truyền thông, qua điện thoại, tin nhắn SMS và tổng đài.
Hành khách trở tay không kịp
Chưa biết cách giải thích trên của Vietjet có làm hài lòng những hành khách bị “hành” vì chuyến bay của họ bị hãng bay này delay hoặc hủy chuyến đột ngột hay không, chỉ biết rằng, trong ngày 15/6, rất nhiều hành khách đã không giữ được sự bình tĩnh và bày tỏ sự tức giận trước cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp của hãng bay này.
Điều khiến nhiều hành khách bức xúc nhất là cách hành xử của hãng khi sự cố xảy ra. Thay vì thông báo sớm hơn để hành khách chủ động thì Vietjet lại thông báo quá gấp, thậm chí chỉ thông báo thay đổi chuyến bay qua ... zalo khiến nhiều người trở tay không kịp. Một hành khách đặt 7 vé cho các thành viên trong gia đình đi chuyến bay VJ506 bay từ Đà Nẵng đi Hà Nội vào sáng 15/6 cho biết, giờ khởi hành chuyến bay được thông báo ban đầu là 7h55 nên cả gia đình dậy từ rất sớm để ra sân bay Đà Nẵng cho kịp giờ nhưng khi đên nơi thì nhận được thông báo chuyến bay bị đổi giờ bay đến tận 23h30 cùng ngày.
Điều đáng nói là thông báo thay đổi giờ bay không được Vietjet thực hiện từ sáng sớm thông qua các ứng dụng di động mà để hành khách đến tận sân bay mới biết khiến họ trở tay không kịp. Một hành khách khách cũng mua vé chuyến bay VJ506 này khẳng định, Vietjet nhắn tin cho họ về việc thay đổi giờ bay của chuyến bay này trên zalo vào lúc 3h sáng. Một số hành khách của chuyến bay VJ506 đã buộc phải bỏ ra số tiền lớn mua vé cho chuyến bay khác ra Hà Nội vào sáng 15/6 để kịp công việc đang chờ sẵn.
Tại sân bay Đà Nẵng sáng 15/6, nhiều hành khách mua vé chuyến bay của Vietjet bị chậm chuyến bất ngờ đã không giấu được sự tức giận. Họ mang theo hành lý, tập trung trước quầy tiếp nhận thông tin của hãng này để phản đối. Nhiều người còn mang cả hành lý ra nằm tại khu vực làm thủ tục để bày tỏ sự bức xúc của mình.
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, đây không phải lần đầu tiên các chuyến bay của Vietjet Air bị chậm, hủy chuyến khiến hành khách bức xúc. Trước đó, vào ngày 13/4, chuyến bay VJ132 bay từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội cũng bị delay tới 6 lần khiến thời gian bay ban đầu là 20h cuối cùng đã chuyển sang đến tận sáng hôm sau.
Đến ngày 14/5, chuyến bay số hiệu VJ722 bay từ Đà Nẵng đi Hải Phòng cũng bị delay từ sáng cho tới tận tối mới cất cánh. Một hành khách trên chuyến bay này cho biết, giờ bay được ghi trên vé là 8h, sau đó hãng thông báo hoãn bay tới 10h30 rồi 11h30 và cuối cùng đến tận 19h30 cùng ngày, chuyến bay mới khởi hành. Điều đáng nói là chuyến bay VJ22 đã không bay đến Hải Phòng mà hạ cánh tại Hà Nội khiến hàng trăm hành khách phải tiếp tục ngồi trên ô tô nhiều tiếng đồng hồ để đến nơi mình cần.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4/2019, Vietjet Air có 11.200 chuyến bay khai thác; trong đó có 9.237 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 82,5%, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay chậm, hủy chuyến là 1.975 chuyến, chiếm tỷ lệ hơn 17,5%.