Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển đổi cơ sở hạ tầng ga Hà Nội, Giáp Bát để xây dự án metro

Kinhtedothi - Bộ GTVT đang lên phương án, kế hoạch di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng triển khai thực hiện Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, có nội dung kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi (thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Trả lời kiến nghị, Bộ GTVT cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng giao, ngày 22/3, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Hiện trạng ga Hà Nội

Theo đó, Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt Quốc gia và UBND TP Hà Nội đầu tư các hạng mục khu depot thuộc Dự án đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các hạng mục thuộc đường sắt quốc gia trong Tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Yên Viên - Ngọc Hồi để TP chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo thẩm quyền.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan chuyển đổi cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đường sắt Quốc gia tiếp tục đi xuyên tâm (qua ga Hà Nội, có điều tiết) và đi theo tuyến Bắc Hồng - Văn Điển hiện có. Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng đoạn tuyến vành đai đường sắt phía Đông thì không bố trí đi xuyên tâm.

Đường sắt Quốc gia qua TP Hà Nội đi theo các tuyến vành đai đường sắt phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi và vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi. Các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị và bàn giao cho TP Hà Nội sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác.

Các ga đầu mối kết nối đường sắt Quốc gia và đường sắt đô thị khu vực Hà Nội gồm: Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Yên Viên, Bắc Hồng.

Trong đó, Tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt Quốc gia Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có chức năng ga lập tàu của đường sắt Quốc gia, đường sắt đô thị và khu depot của đường sắt đô thị. Đoạn tuyến đường sắt phía Tây (mới) Ngọc Hồi - Thạch Lỗi dự kiến bố trí ga Tây Hà Nội để kết nối đường sắt liên vùng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ