Chuyển đổi số - khai mở toàn bộ tiềm năng nền tảng tiêu dùng, bán lẻ, công nghệ của Masan
Kinhtedothi - Ngày 25/4, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hay “Công ty”) và hai công ty thành viên Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025 tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “What We Make.Makes Us. Made for You”.
Sự cộng hưởng giữa thương hiệu – bán lẻ - người tiêu dùng
Năm 2024 đánh dấu hoàn tất giai đoạn 1 trong hành trình chuyển đổi của Masan từ một công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thành một nền tảng tích hợp tiêu dùng – bán lẻ - công nghệ kể từ năm 2020. Ba mảnh ghép chiến lược đầu tiên: mạng lưới – thị phần chi tiêu – hội viên đã được xây dựng với nền tảng vững chắc.
MCH đạt mức tăng trưởng CAGR 84% trong mạng lưới WinCommerce từ năm 2019-2024, MML tăng gấp đôi doanh số tại các điểm bán WCM trong cùng kỳ, trong khi 55% doanh số của WinCommerce hiện đến từ Hội viên WiN. Tầm nhìn “PointofLife” đang được hiện thực hóa khi mỗi điểm bán WCM trở thành đại lý ngân hàng, và các dịch vụ phong cách sống sẽ là bước tiếp theo.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan.
Các mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi đạt cột mốc lợi nhuận quan trọng: WCM và MML lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận sau thuế (LNST) dương trong năm 2024, trong khi MCH tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, giữ vững vị thế là công ty FMCG tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Nhờ những kết quả này, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) của Masan Group tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ, đạt 1.999 tỷ đồng; đồng thời, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đã quay trở lại mức hai chữ số (sau khi loại trừ các yếu tố không cốt lõi và các khoản thu nhập một lần).
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi, tập trung mở rộng mô hình kinh doanh mạng lưới – thị phần chi tiêu - hội viên một cách có lợi nhuận, với số hóa toàn diện và tự động hóa vận hành là mảnh ghép chiến lược cuối cùng. Tăng trưởng mạng lưới – cơ sở hạ tầng để tiếp cận hơn 100 triệu người tiêu dùng khi GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 5.000 USD và kênh bán lẻ hiện đại bùng nổ.
WCM đã xây dựng mô hình cửa hàng tối ưu, phù hợp với mọi khu vực tại Việt Nam, đạt biên EBITDA cửa hàng trung bình 7%, đạt điểm hòa vốn doanh thu thấp nhất Đông Nam Á. WCM đạt hiệu quả ở mô hình cửa hàng Nông thôn (Rural) để chiếm lĩnh thị phần tiềm năng và liên tục duy trì đà tăng trưởng hai con số.
Trong năm 2025, WCM tập trung mở rộng mạng lưới, mục tiêu đạt 4.500+điểm bán vào cuối năm, tương đương mở trung bình 2 cửa hàng mới mỗi ngày, trong đó 1.900 cửa hàng được mở ở khu vực nông thôn. Kết quả tích cực của các cửa hàng mới mở mang lại sự tự tin cho WCM trong việc đạt được biên lợi nhuận sau thuế 1% trong năm nay.
Với sứ mệnh hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam, WCM đang thí điểm mô hình WiN+ hợp tác với các đối tác bán lẻ truyền thống, cung cấp danh mục sản phẩm thiết yếu và ưu đãi trung thành cho đối tác và người tiêu dùng.

Quang cảnh đại hội.
Chia sẻ về cam kết mạnh mẽ tăng trưởng song hành cùng sự phát triển bền vững, Tổng Giám đốc Masan Group Danny Le nhấn mạnh, Masan đã thực hiện đúng lời hứa về kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. Trước đó, tại Đại hội đồng Cổ đông năm 2024, Masan đã khẳng định cam kết về sự xuất sắc trong vận hành và duy trì sự tập trung bền bỉ vào tăng trưởng lợi nhuận.
“Tại Đại hội đồng cổ đông năm trước, chúng tôi đã cam kết với các cổ đông rằng Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận, và chúng tôi tự hào đã thực hiện được điều này trong năm 2024. Masan Consumer (“MH”) đã ghi nhận mức tăng trưởng gần hai con số về doanh thu và lợi nhuận, trong khi WinCommerce (“WCM”) và (“MML”) đều mang về lợi nhuận - ông Danny Le chia sẻ.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group.
Số hóa và tự động hóa toàn diện
“Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ và tương tác người tiêu dùng trên quy mô lớn.
Chiến lược này giúp Masan xây dựng một “bản sao số” (digital twin) của toàn bộ hoạt động vận hành – từ chuỗi cung ứng, sản xuất sản phẩm đến hoạt động tại điểm bán và tiếp xúc khách hàng. Việc tích hợp công nghệ AI & ML (Trí tuệ nhân tạo và máy học) giúp tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và tốc độ ra quyết định.
Kết quả là một hệ sinh thái vận hành mạnh mẽ, cho phép Masan mở rộng quy mô linh hoạt, cải thiện năng suất, theo dõi hiệu suất theo thời gian thực, triển khai chiến dịch tiếp thị số thông minh và phục vụ người tiêu dùng trên nhiều nền tảng cùng lúc.

Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm của Masan.
Khi các mảnh ghép chiến lược được hoàn thiện, Masan hướng đến lợi nhuận vượt trội – với tăng trưởng lợi nhuận đạt 20%, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) 20% và tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA ở mức 2x.
Tại sự kiện, Tổng Giám đốc WinCommerce (WCM) Nguyễn Thị Phương chia sẻ về những kết quả nổi bật sau quá trình tái cơ cấu, đánh dấu cột mốc quan trọng khi WCM lần đầu tiên đạt lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2024. Thành quả này mở ra một chương mới cho chặng đường tăng trưởng có lợi nhuận một cách bền vững.
WinCommerce đã và đang bắt đầu hành trình chuyển đổi để hướng đến tăng trưởng có lợi nhuận một cách bền vững dựa trên nền tảng công nghệ và hệ sinh thái thương hiệu mạnh từ Masan, WinCommerce (WCM) đang từng bước xây dựng nền tảng “New Commerce” – một mô hình bán lẻ hiện đại, hiệu quả và gắn kết với người tiêu dùng Việt Nam.
Các mô hình cửa hàng linh hoạt và có khả năng nhân rộng (WinMart, WinMart+, WiN, WiN+) phục vụ đa dạng phân khúc tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn.
Hệ thống cửa hàng sở hữu điểm hòa vốn hàng đầu ngành, với khả năng tạo lợi nhuận ngay trong năm đầu hoạt động. Tập trung cung cấp giá trị vượt trội cho người tiêu dùng tại siêu thị và siêu thị mini, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu. Lộ trình số hóa toàn diện giúp xây dựng văn hóa kinh doanh dựa trên dữ liệu, tự động hóa công việc cho hơn 20.000 nhân viên, từ đó tăng hiệu suất vận hành và tinh giản quy trình. Các cửa hàng không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nền tảng kết nối người tiêu dùng, thương hiệu và đối tác tài chính..

Hà Nội: sắp xếp, tinh gọn bộ máy thanh tra xong trước ngày 20/5/2025
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 13/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn TP Hà Nội.

Quận Ba Đình gặp mặt, tri ân 250 Anh hùng lực lượng vũ tranh, cựu chiến binh
Kinhtedothi - Ngày 25/4, quận Ba Đình tổ chức gặp mặt, tri ân 250 Anh hùng lực lượng vũ tranh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu công an nhân dân tiêu biểu, những nhân chứng lịch sử, đại diện hơn 4.600 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang sinh sống trên địa bàn quận.

Bảo đảm khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Kinhtedothi - Ngày 25/4, Bộ Y tế đã có Công văn số 2492/BYT-KCB về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh (KCB), cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2025.