Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

iHanoi – cầu nối giữa chính quyền số và người dân

Nếu như trước đây, để thực hiện một thủ tục hành chính, nhiều người dân buộc phải dậy từ 5–6 giờ sáng để xếp hàng chờ lấy số, thì nay, điều đó dần trở thành “chuyện cũ”. Với ứng dụng iHanoi, người dân có thể dễ dàng đặt lịch hẹn trực tuyến ngay tại nhà, chủ động lựa chọn khung giờ phù hợp, sau đó đến cơ quan hành chính đúng thời điểm đã đăng ký để thực hiện thủ tục.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Điển Phục vụ hành chính công Suối Hai. Ảnh: Công Phương.

Ứng dụng iHanoi đang phát huy vai trò như một “cầu nối thông minh” giữa chính quyền và người dân, giúp tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho cả hai phía, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ.

Chia sẻ trải nghiệm thực tế, chị Vũ Hải Lý, phường Ba Đình cho biết, chị đến Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP để nộp thủ tục đăng ký biến động căn chung cư của mình. Trước đây, phải đi rất sớm, từ 5–6h sáng để xếp hàng, nhưng nhiều khi quá đông nên không được làm thủ tục. Kể từ khi có iHanoi, chị có thể chủ động đặt lịch ở nhà, sắp xếp thời gian hợp lý. Chị Hải Lý cảm thấy rất tiện lợi và hoan nghênh dịch vụ này của TP.

Không chỉ dừng lại ở việc đặt lịch trực tuyến, iHanoi còn cho phép người dân theo dõi tiến độ tiếp nhận và xử lý hồ sơ ngay trên nền tảng số. Nhờ đó, công dân có thể chủ động sắp xếp thời gian đến làm thủ tục, hạn chế tình trạng chờ đợi kéo dài hoặc đi lại nhiều lần như trước.

Thực tế tại các Điểm Phục vụ hành chính công, tình trạng người dân phải xếp hàng, chen chúc không còn, thay vào đó là sự văn minh, nhẹ nhàng, nhanh gọn trong khâu hướng dẫn, số hóa hồ sơ, giải thích, nộp hồ sơ và trả kết quả.

Chị Lê Thị Giang, phường Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, sau khi hoàn tất thủ tục xin cấp chứng chỉ dược: “Tôi đã nộp hồ sơ trên Dịch vụ công và được hướng dẫn đặt lịch qua iHanoi. Khi đến đây, mọi thứ diễn ra rất nhanh gọn, không phải chờ lâu. Tôi thấy rất tiện lợi cho người dân.”

Thực tế cũng cho thấy, không phải người dân nào cũng quen thuộc với công nghệ ngay từ đầu, đặc biệt là người cao tuổi hoặc những người lần đầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhận thức rõ điều này, các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên hỗ trợ trực tiếp, sẵn sàng hướng dẫn người dân từng bước trong quá trình thao tác trên hệ thống.

Hình thành hệ sinh thái dịch vụ công số đồng bộ

Anh Nguyễn Duy Phúc, phường Hà Đông chia sẻ, anh đến làm thủ tục xin cấp phép xây dựng. Lần đầu sử dụng iHanoi, anh khá bỡ ngỡ khi phải scan hồ sơ nộp trực tuyến nhưng các bạn nhân viên hướng dẫn rất nhiệt tình và cuối cùng anh đã hoàn thành thủ tục chỉ trong khoảng 15 phút.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân cài đặt iHanoi. Ảnh: Thiên Tú.

Sự hỗ trợ kịp thời, tận tình này không chỉ giúp người dân yên tâm hơn khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mà còn thể hiện tinh thần phục vụ, đồng hành của chính quyền trong quá trình chuyển đổi số.

Việc thống nhất sử dụng một Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết hợp với ứng dụng iHanoi không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính mà còn từng bước hình thành một hệ sinh thái dịch vụ công đồng bộ. Người dân có thể thực hiện hầu hết các thủ tục từ xa, chỉ cần đến trực tiếp đối với một số thủ tục chưa toàn trình hoặc trong trường hợp công dân chưa thành thạo công nghệ.

Sự thay đổi này mang lại lợi ích rõ rệt cho cả người dân và bộ máy hành chính. Các Điểm Phục vụ hành chính công trở nên thông thoáng, trật tự, văn minh hơn. Cán bộ, công chức có điều kiện tập trung vào nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, thay vì giải quyết áp lực quá tải như trước.

Thực tiễn triển khai cho thấy, việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hành chính gắn với chuyển đổi số không hề làm phát sinh khó khăn cho người dân mà ngược lại, khi được thực hiện đúng cách, sẽ mang đến những trải nghiệm thuận tiện, hiệu quả và thân thiện hơn.

iHanoi đang từng bước khẳng định vai trò là cầu nối thông minh giữa chính quyền số và người dân, góp phần quan trọng vào hành trình xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số và xã hội số hiện đại.

Đây là bước tiến đáng ghi nhận của Thủ đô Hà Nội trong nỗ lực đổi mới phương thức phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, qua đó hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và ngày càng phục vụ người dân tốt hơn trong kỷ nguyên số.

Cách đăng nhập ứng dụng iHanoi bằng số điện thoại

Cách đăng nhập ứng dụng iHanoi bằng số điện thoại

Tra cứu phạt nguội trên iHanoi: “trợ lý số” đắc lực của người dân Thủ đô

Tra cứu phạt nguội trên iHanoi: “trợ lý số” đắc lực của người dân Thủ đô

Phản ánh trực tuyến siêu dễ trên iHanoi – Người dân nói, chính quyền nghe

Phản ánh trực tuyến siêu dễ trên iHanoi – Người dân nói, chính quyền nghe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

Công nhận bằng cấp nước ngoài tại Việt Nam chỉ với vài cú click chuột

18 Dec, 07:59 AM

Kinhtedothi - Bạn vừa hoàn thành chương trình phổ thông tại nước ngoài và muốn sử dụng bằng cấp này tại Việt Nam? Thủ tục “Công nhận văn bằng” hiện đã có thể thực hiện trực tuyến 100%. Dưới đây là hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” để bạn nộp hồ sơ thành công ngay lần đầu tiên.

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ