Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công
Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
iHanoi – cầu nối giữa chính quyền số và người dân
Nếu như trước đây, để thực hiện một thủ tục hành chính, nhiều người dân buộc phải dậy từ 5–6 giờ sáng để xếp hàng chờ lấy số, thì nay, điều đó dần trở thành “chuyện cũ”. Với ứng dụng iHanoi, người dân có thể dễ dàng đặt lịch hẹn trực tuyến ngay tại nhà, chủ động lựa chọn khung giờ phù hợp, sau đó đến cơ quan hành chính đúng thời điểm đã đăng ký để thực hiện thủ tục.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Điển Phục vụ hành chính công Suối Hai. Ảnh: Công Phương.
Ứng dụng iHanoi đang phát huy vai trò như một “cầu nối thông minh” giữa chính quyền và người dân, giúp tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho cả hai phía, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ.
Chia sẻ trải nghiệm thực tế, chị Vũ Hải Lý, phường Ba Đình cho biết, chị đến Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP để nộp thủ tục đăng ký biến động căn chung cư của mình. Trước đây, phải đi rất sớm, từ 5–6h sáng để xếp hàng, nhưng nhiều khi quá đông nên không được làm thủ tục. Kể từ khi có iHanoi, chị có thể chủ động đặt lịch ở nhà, sắp xếp thời gian hợp lý. Chị Hải Lý cảm thấy rất tiện lợi và hoan nghênh dịch vụ này của TP.
Không chỉ dừng lại ở việc đặt lịch trực tuyến, iHanoi còn cho phép người dân theo dõi tiến độ tiếp nhận và xử lý hồ sơ ngay trên nền tảng số. Nhờ đó, công dân có thể chủ động sắp xếp thời gian đến làm thủ tục, hạn chế tình trạng chờ đợi kéo dài hoặc đi lại nhiều lần như trước.
Thực tế tại các Điểm Phục vụ hành chính công, tình trạng người dân phải xếp hàng, chen chúc không còn, thay vào đó là sự văn minh, nhẹ nhàng, nhanh gọn trong khâu hướng dẫn, số hóa hồ sơ, giải thích, nộp hồ sơ và trả kết quả.
Chị Lê Thị Giang, phường Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, sau khi hoàn tất thủ tục xin cấp chứng chỉ dược: “Tôi đã nộp hồ sơ trên Dịch vụ công và được hướng dẫn đặt lịch qua iHanoi. Khi đến đây, mọi thứ diễn ra rất nhanh gọn, không phải chờ lâu. Tôi thấy rất tiện lợi cho người dân.”
Thực tế cũng cho thấy, không phải người dân nào cũng quen thuộc với công nghệ ngay từ đầu, đặc biệt là người cao tuổi hoặc những người lần đầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhận thức rõ điều này, các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên hỗ trợ trực tiếp, sẵn sàng hướng dẫn người dân từng bước trong quá trình thao tác trên hệ thống.
Hình thành hệ sinh thái dịch vụ công số đồng bộ
Anh Nguyễn Duy Phúc, phường Hà Đông chia sẻ, anh đến làm thủ tục xin cấp phép xây dựng. Lần đầu sử dụng iHanoi, anh khá bỡ ngỡ khi phải scan hồ sơ nộp trực tuyến nhưng các bạn nhân viên hướng dẫn rất nhiệt tình và cuối cùng anh đã hoàn thành thủ tục chỉ trong khoảng 15 phút.
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân cài đặt iHanoi. Ảnh: Thiên Tú.
Sự hỗ trợ kịp thời, tận tình này không chỉ giúp người dân yên tâm hơn khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mà còn thể hiện tinh thần phục vụ, đồng hành của chính quyền trong quá trình chuyển đổi số.
Việc thống nhất sử dụng một Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết hợp với ứng dụng iHanoi không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính mà còn từng bước hình thành một hệ sinh thái dịch vụ công đồng bộ. Người dân có thể thực hiện hầu hết các thủ tục từ xa, chỉ cần đến trực tiếp đối với một số thủ tục chưa toàn trình hoặc trong trường hợp công dân chưa thành thạo công nghệ.
Sự thay đổi này mang lại lợi ích rõ rệt cho cả người dân và bộ máy hành chính. Các Điểm Phục vụ hành chính công trở nên thông thoáng, trật tự, văn minh hơn. Cán bộ, công chức có điều kiện tập trung vào nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, thay vì giải quyết áp lực quá tải như trước.
Thực tiễn triển khai cho thấy, việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hành chính gắn với chuyển đổi số không hề làm phát sinh khó khăn cho người dân mà ngược lại, khi được thực hiện đúng cách, sẽ mang đến những trải nghiệm thuận tiện, hiệu quả và thân thiện hơn.
iHanoi đang từng bước khẳng định vai trò là cầu nối thông minh giữa chính quyền số và người dân, góp phần quan trọng vào hành trình xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số và xã hội số hiện đại.
Đây là bước tiến đáng ghi nhận của Thủ đô Hà Nội trong nỗ lực đổi mới phương thức phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, qua đó hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp và ngày càng phục vụ người dân tốt hơn trong kỷ nguyên số.

Cách đăng nhập ứng dụng iHanoi bằng số điện thoại
Kinhtedothi - iHanoi là kênh tương tác trực tuyến quan trọng giúp người dân Hà Nội phản ánh các vấn đề dân sinh và tiếp cận các dịch vụ công tiện ích. Để bắt đầu sử dụng, người dân cần đăng ký và đăng nhập tài khoản.

Tra cứu phạt nguội trên iHanoi: “trợ lý số” đắc lực của người dân Thủ đô
Kinhtedothi - Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng iHanoi nổi lên như một kênh giao tiếp đắc lực giữa chính quyền và người dân. Đặc biệt, tính năng “Tra cứu phạt nguội” được tích hợp trên ứng dụng đã và đang trở thành một “trợ lý số không thể thiếu, giúp giải tỏa nỗi lo âu của các tài xế, đồng thời góp phần quan trọng vào việc kiến tạo văn hóa giao thông minh bạch, hiện đại.

Phản ánh trực tuyến siêu dễ trên iHanoi – Người dân nói, chính quyền nghe
Kinhtedothi - Vận hành từ ngày 28/6/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đang dần khẳng định vai trò là kênh kết nối trực tiếp, hiệu quả giữa người dân và chính quyền TP Hà Nội. Chỉ với “một nút chạm”, mọi bất cập của đời sống dân sinh từ vệ sinh môi trường, trật tự đô thị đến an ninh, giao thông… đều có thể được phản ánh, theo dõi và giám sát quá trình xử lý minh bạch ngay trên điện thoại thông minh.




