Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyên gia Mỹ bày kế giúp Việt Nam cải thiện chất lượng không khí

Kinhtedothi - Chuyên gia Mỹ nhận xét Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc giảm ô nhiễm do phát thải giao thông như tăng cường số lượng xe buýt, phát triển hệ thống metro - những loại hình giao thông vừa túi tiền và thân thiện với môi trường.

Nhân Tuần lễ nâng cao nhận thức về chất lượng không khí, chiều 26/4, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã tổ chức buổi thảo luận về khí thải từ hoạt động giao thông và vấn đề chất lượng không khí.

Đại sứ Mỹ Daniel J. Kritenbrink phát biểu mở đầu buổi thảo luận. Ảnh: ĐSQ Mỹ

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Mỹ Daniel J. Kritenbrink cho biết, buổi thảo luận là cơ hội tốt để các chuyên gia chia sẻ ý kiến về mối liên hệ giữa phát thải trong giao thông và các vấn đề liên quan đến chất lượng không khí.
Ô nhiễm không khí là mối đe dọa lớn trên quy mô toàn cầu và là nguyên nhân dẫn đến 6,9 triệu ca tử vong, chiếm khoảng 10% tổng số ca tử vong trên thế giới. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện, dẫn chứng từ chính bài học đắt giá của Mỹ trước đây và dựa trên mối quan hệ đối tác giữa hai nước, Mỹ mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm này cho Việt Nam.
Kể từ năm 1970, Mỹ đã nỗ lực cải thiện chất lượng không khí theo 4 bước đó là: Chính phủ Mỹ đã vào cuộc và giải quyết mối quan tâm của người dân về vấn đề chất lượng không khí; cung cấp các số liệu chính xác và miễn phí cho người dân về mức độ ô nhiễm không khí; Ban hành đạo luật không khí sạch và cuối cùng là thực thi nghiêm khắc các đạo luật này, Đại sứ cho biết.
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cũng trình bày về những thách thức trong việc giảm phát thải từ các phương tiện giao thông và các giải pháp khả thi, từ phát triển giao thông công cộng đến thiết lập những vùng phát thải thấp và khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông chạy bằng điện và xe tự hành.
Ông Michael Shell trình bày về tình hình giao thông của Việt Nam. Ảnh: ĐSQ Mỹ

Ông Michael Shell - Văn phòng Giao thông và Chất lượng Không khí (OTAQ) thuộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cho biết, Mỹ đã tiêu tốn khoảng 65 tỷ USD để cải thiện chất lượng không khí và đạt được những kết quả đáng giá. Trong đó, phải kể đến các phương án quy hoạch giao thông nhằm giảm lượng phát thải như xây dựng làn đường ở giữa dành riêng cho xe đạp ở một số tuyến phố trung tâm Washington D.C, tiến hành thu phí tắc đường tại New York…

Ông Shell đánh giá Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc giảm ô nhiễm do phát thải giao thông như tăng cường số lượng xe buýt, phát triển hệ thống metro - những loại hình giao thông vừa túi tiền và thân thiện với môi trường.

“Trong những ngày ở Việt Nam, tôi nhận thấy nhìn chung người dân rất quan tâm đến môi trường và đây là một lợi thế vì công chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiếu mức độ phát thải. Đây cũng là một điều thuận lợi giúp Việt Nam thành công trong việc nâng cao chất lượng không khí”, ông Shell chia sẻ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia, nhà quản lý

Góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia, nhà quản lý

20 Nov, 04:27 PM

Kinhtedothi - Phân loại rác tại nguồn là một trong những yêu cầu quan trọng trong Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, với mục tiêu giảm lượng rác chôn lấp, nâng cao ý thức cộng đồng và hướng tới đô thị xanh – sạch – bền vững. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ