Chuyên gia nhận định về thị trường bất động sản 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản đã trầm lắng rất nhiều năm nay. Từ cuối năm 2013 đến nay thị trường đã ấm dần lên, tín hiệu tích cực hơn cụ thể, giao dịch BĐS qua từng tháng tăng dần.

Chuyên gia nhận định về thị trường bất động sản 2015 - Ảnh 1
Ông Vũ Văn Phấn- Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây Dựng: Bất động sản 2015 sẽ tốt và còn tốt hơn

Thị trường bất động sản đã trầm lắng rất nhiều năm nay. Từ cuối năm 2013 đến nay thị trường đã ấm dần lên, tín hiệu tích cực hơn cụ thể, giao dịch BĐS qua từng tháng tăng dần. 

Trải qua thời kỳ “sốt nóng” 2008 – 2009, thị trường đi vào trầm lắng, giá giảm 20 – 30%, có khu vực giá đã giảm 50% thì đến nay đã giữ ổn định và tiếp cận gần với giá trị thực. Đó là những điều rất tích cực của một thị trường BĐS bền vững. Thêm vào đó, tín dụng BĐS tăng, nhu cầu vay BĐS tăng, ngân hàng dễ dàng hơn trong việc cho vay mua BĐS.

Năm 2015, với đà đi lên của hơn một năm nay, cộng với những tích cực từ Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS sửa đổi thông qua vừa rồi, mở rộng hơn đối tượng người nước ngoài tham gia vào thị trường. Đối tượng có nhu cầu nhà ở tăng lên. Chuyện tồn kho BĐS, nhất là những sản phẩm cao cấp sẽ giải quyết, tiêu thụ tốt hơn. Thị trường 2015 chắc chắn sẽ tốt như 2014 vừa rồi và còn tốt hơn.
Chuyên gia nhận định về thị trường bất động sản 2015 - Ảnh 2

Ồng Nguyễn Viết Hải- Cố vấn Cơ quan Nghiên cứu, Phản biện và Xúc tiến đầu tư BĐS (VNRiRE): Thanh khoản tăng, giá thành ổn định

Thị trường 2015 giao dịch sôi động, thanh khoản tăng, giá cả ổn định, có chăng chỉ nhích lên chút song dẫn tới sốt nóng lạnh không có. Nguồn cung nhiều, dồi dào: sản phẩm hoàn thiện, đang làm móng, chuẩn bị xây mới. Phân khúc bình dân vẫn sẽ là chủ đạo của thị trường: Nội đô giá dao động 20 – 27 triệu đồng/m2; Ngoại đô giá dao động 15-17triệu đồng/m2. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Năm 2015, nguồn cung sẽ an toàn pháp lý, đảm bảo tiến độ xây dựng hơn. Cũng trong năm nay, phân khúc cao cấp sẽ có sự đột biến nhất là ở loại hình đất nền. Thậm chí đất nền có khả năng tăng giá trở lại.

Tuy nhiên, về vấn đề đầu tư, đầu cơ sẽ vấn còn dè dặt, nghe ngóng chưa chắc chắc, bởi thị trường còn khó khăn, diễn biến thoát khỏi sụp đổ vẫn còn yếu. Hơn nữa, 2015 thị trường đang chập chững bước vào vòng quay mới, các hệ lụy dự án còn nhiều, sức mua yếu, công ăn việc làm chưa ổn định.
Chuyên gia nhận định về thị trường bất động sản 2015 - Ảnh 3

Ông Nguyễn Quốc Khánh -Chủ tịch Liên minh các sàn giao dịch BĐS G5: Năm 2015, đầu tư, đầu cơ có thể quay trở lại

Với sự ổn định của kinh tế vĩ mô, lãi suất giảm, nguồn cầu của dân có thực, năm 2015 thị trường sẽ sôi động và vẫn sẽ luôn có 3 phân khúc: cao, trung và thấp cấp song hành với những khách hàng riêng.

Song tiếp tục đà 2014 phân khúc trung cấp trên dưới 20 triệu đồng/m2, diện tích vừa phải sẽ được đón nhận nhiều hơn chứ không phải phân khúc thấp. Bởi căn hộ giá thấp thì bao giờ vị trí cũng ở xa, hạ tầng kỹ thuật và xã hội chưa thể đồng bộ và hiện đại.

Người mua sử dụng đều cân nhắc những yếu tố đó. Hơn nữa, năm 2012, 2013 thị trường đã ra quá nhiều phân khúc bình dân. Trong những năm tiếp theo, khi đời sống người dân được nâng lên, chung cư tầm trung được đầu tư đầy đủ tiện ích sẽ được người dân lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, khoảng quý II – III/2015 có khả năng thị trường sẽ điều chỉnh nhịp, chững lại do lượng cung ra từ đầu năm khá lớn. Thị trường có thanh khoản cao, giá nhiều dự án tăng lên nhưng khó có thể xảy ra hiện tượng “sốt ảo” bởi nhu cầu đầu tư, đầu cơ hiện nay không nhiều, phần lớn là nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn. Nhưng đến khoảng cuối 2015 tình hình kinh tế duy trì được sự ổn định thì xu hướng đầu tư sẽ tăng cao.

 
Chuyên gia nhận định về thị trường bất động sản 2015 - Ảnh 4
Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở miền Bắc và Trung Việt Nam, Công ty tư vấn Savills, Hoàng Quỳnh Phương: Bất động sản cao cấp và nghỉ dưỡng khởi sắc

Trong năm 2014, thị trường đã có nhiều dấu hiệu hồi phục ở phân khúc nhà ở trung và cao cấp. Đặc biệt, xu thế này càng được khẳng định rõ nét khi luật sở hữu đất đai sửa đổi mới được thông qua trong thời gian gần đây. Nhất là khi quyền sở hữu, mua nhà ở của người nước ngoài, việt kiều được nới rộng, thị trường BĐS Việt Nam có thêm một nguồn cung mới.

Và với nguồn cung mới này sẽ là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của BĐS cao cấp và nghỉ dưỡng. Hơn nữa giúp cho thị trường chung dần dần đi vào chuyên nghiệp, tiệm cận với các chuẩn mực thế giới.

Năm 2015, thị trường tiếp tục hướng đến các sản phẩm có vị trí và chất lượng tốt, tiến độ xây dựng đảm bảo và quản lý chuyên nghiệp. BĐS sẽ 2015 phát triển tốt trên đà củng cố của nhiều mặt: Niềm tin khách hàng, chủ đầu tư, sản phẩm, chất lượng sản phẩm và tiến độ dự án.
Chuyên gia nhận định về thị trường bất động sản 2015 - Ảnh 5
PGS.TS Hoàng Văn Cường, nguyên Trưởng khoa Bất động sản và Địa chính, Đại học Kinh tế quốc dân: Năm 2015, sản phẩm mới phù hợp thị trường hơn

Với những chuyển động trong năm 2014, bức tranh BĐS 2015 tương đối rõ nét. Năm 2015 phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tăng tốc với nguồn cung lớn hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách tốt hơn. Các nhà đầu tư sẽ hướng đến nhu cầu thực chứ không phải đầu tư theo kỳ vọng hay đầu tư theo phong trào như những giai đoạn trước nữa. Quá trình điều chỉnh đó mang lại cho chúng ta dòng sản phẩm mới.

Trước đây đa phần là giá căn hộ ở mức 35-40 triệu đồng/m2, nay hầu như dòng sản phẩm này không nhiều, mà chủ yếu là sản phẩm 15-20 triệu đồng/m2, cho thấy nhà đầu tư đang hướng đến nhu cầu thật của thị trường, sản phẩm phù hợp hơn với thị trường. Năm 2015 thị trường phát triển sẽ đạt được ở mức độ cao hơn, hiệu quả tốt hơn.