Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ ngành bảo hiểm xã hội Thủ đô

Kinhtedothi - Sáng nay (18/8), Đoàn giám sát số 6 của TP do Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội.
Phó Giám đốc BHXH TP Nguyễn Đức Hòa cho biết: Với 48.997 đơn vị đang quản lý, trong đó có 42.084 DN, gần đây, BHXH TP luôn cố gắng kịp thời phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách liên quan đến CCHC cho đội ngũ CB, CC, VC; kiểm soát việc thực hiện giải quyết các TTHC để sớm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế. Các TTHC về giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN được công khai, kỷ luật kỷ cương hành chính trong đội ngũ CC, VC được nâng lên. 
Đoàn giám sát số 6 của TP do Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội.
Đoàn giám sát số 6 của TP do Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội.
Kết quả nổi bật là với việc thường xuyên nâng cấp quy trình nghiệp vụ và phần mềm “Một cửa điện tử” được triển khai từ tháng 6/2012 đến nay, hiện BHXH TP đã tạo chuyển biến rõ rệt trong giải quyết hồ sơ về BHXH, BHYT, BHTN, giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, muộn. Cụ thể, từ chỗ gần 20% đến nay giảm còn dưới 4%, có đơn vị dưới 1%, nhiều hồ sơ được trả trước hạn; không còn thất lạc hồ sơ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm từng viên chức trong từng khâu nghiệp vụ. 

Đáng kể nữa là trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 về tư pháp và liên thông TTHC theo Thông tư liên tịch 05, BHXH TP và các ngành liên quan đã tích cực hướng dẫn quy trình thực hiện cho các BHXH quận, huyện. Từ đó, việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện qua giao dịch hồ sơ điện tử; BHXH quận, huyện trả thẻ ngay tại phường xã thông qua hệ thống bưu chính, giúp rút ngắn thời gian cấp thẻ từ 7 ngày còn dưới 2 ngày…

Tuy nhiên, lãnh đạo BHXH TP cũng thừa nhận: Do khối lượng công việc của ngành ngày càng tăng, địa giới hành chính rộng, chỉ tiêu biên chế BHXH Việt Nam giao còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ nên có lúc, có việc triển khai bị chậm; có đơn vị, có viên chức còn hạn chế trong nhận thức về CCHC, ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ. 

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về CCHC của BHXH TP được thực hiện chủ động, kịp thời; thường xuyên và đột xuất kiểm tra tại đơn vị. CCHC có nhiều tiến bộ trong cải cách TTHC, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ CB, CC chất lượng, hiện đại hóa hành chính… Điều đó thể hiện rõ ở việc rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC; thực hiện tốt giao dịch điện tử (có những đơn vị đạt 67%); cung cấp DVC mức độ 3 đạt 60%...

Bên cạnh đó, đồng chí cho rằng: Chương trình 08-CTr/TU là 1 trong 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy nhiệm kỳ này, xác định một nhiệm vụ trọng tâm là TP sẽ xây dựng được nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, trong đó cải cách TTHC là mục tiêu trọng tâm và ứng dụng CNTT là mục tiêu quan trọng; xây dựng được đội ngũ CB, CC, VC đồng bộ và chuyên nghiệp, có ý thức kỷ luật. Đề nghị công tác CCHC của BHXH TP bám sát các mục tiêu này, trong đó chú trọng rà soát các TTHC để đạt được các chỉ tiêu như trong Chương trình: TP phấn đấu đến cuối năm 2017 cung cấp được 40-50% DVCTT mức độ 3, 4; đến năm 2018, mức độ hài lòng của người dân đạt 80%; đến năm 2019 có 25% TTHC nhanh gọn và 100% phải qua Một cửa điện tử; yêu cầu trước khi bổ nhiệm cán bộ quản lý các cấp, người đó đã phải biết ứng dụng CNTT… 

“Trong giao dịch tại các xã phường, người dân đã có thể đăng ký cấp khai sinh tại nhà; khai thuế cũng có thể thực hiện tại cơ quan… Vì vậy, ngành BHXH cần cố gắng để một số DVC có thể thực hiện đăng ký tại cơ quan của DN. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng CB, CC của BHXH TP cũng cần bám sát thông điệp của Thủ tướng Chính phủ là xây dựng “Chính phủ phục vụ”, nêu cao tinh thần “xin chào, xin lỗi, cảm ơn”. Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39, cần nghiên cứu việc sắp xếp đội ngũ cho thực sự hiệu quả, với mục tiêu cuối cùng là giảm được bao nhiêu tài chính công”, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy yêu cầu. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ