Chuyên tâm cho sáng tạo nghệ thuật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng thành từ cuộc thi “Sao Mai 2004” và “Sao Mai - Điểm hẹn 2006”, Nguyễn Ngọc Anh thừa nhận, gần 10 năm “trụ” trong làng ca hát, cô cảm thấy nhiều áp lực.

Thế giới của showbiz luôn là những cuộc cạnh tranh, soán ngôi ngầm không kém phần dữ dội. Trưởng thành từ cuộc thi “Sao Mai 2004” và “Sao Mai - Điểm hẹn 2006”, Nguyễn Ngọc Anh thừa nhận, gần 10 năm “trụ” trong làng ca hát, cô cảm thấy nhiều áp lực. Tuy nhiên, chính thời điểm không lo “mất chỗ”, không cố kiếm tìm danh vọng là lúc Ngọc Anh thấy mình có nhiều sáng tạo cho nghệ thuật nhất.

Chia tay nhạc Đỗ Bảo, Ngọc Anh đến với nhạc sĩ Phạm Hải Âu như một cặp bài trùng. Vì sao Ngọc Anh quyết định thay đổi người cộng tác trong âm nhạc, trong khi nhạc sĩ Đỗ Bảo đã gắn bó với phần lớn các sản phẩm âm nhạc của Ngọc Anh trước đây?

- Nhạc sĩ Đỗ Bảo là người giúp đỡ, sát cánh cùng Ngọc Anh từ những ngày chập chững vào nghề. Chưa bao giờ tôi thấy hết cảm hứng hát và cộng tác làm những sản phẩm âm nhạc với anh ấy. Cách đây một thời gian, nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ với tôi: “Anh sẽ làm cho em một album, nhưng phải từ từ để anh tập trung làm album “Cánh cung” của mình trước đã”. Nghe anh Đỗ Bảo nói, lúc đầu tôi cảm thấy buồn, nhưng sau đó tôi hiểu nếu một nhạc sĩ nhận nhiều dự án âm nhạc sẽ không thể làm tốt được. Anh Bảo cũng từng khuyên tôi nên cộng tác với nhiều nhạc sĩ để thay đổi hình ảnh của mình. Và trong lúc Ngọc Anh bơ vơ vì bị anh Bảo "bỏ rơi" thì tôi gặp Phạm Hải Âu. Sáng tác “Vì em nhớ anh” đã mang lại cho chúng tôi giải thưởng Bài hát của năm của Bài hát Việt, Phối khí xuất sắc nhất, Ca sĩ được yêu thích nhất.

 
Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh và nhạc sĩ Phạm Hải Âu.	 Ảnh: Phạm Thế Danh
Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh và nhạc sĩ Phạm Hải Âu. Ảnh: Phạm Thế Danh

Có ý kiến cho rằng “Vì em nhớ anh” cũng như âm nhạc của Phạm Hải Âu quá đơn giản, đôi khi hơi thị trường, không làm nên đẳng cấp cao của một ca sĩ?

- Những sáng tác của Phạm Hải Âu đôi khi được "đo ni đóng giày" cho Nguyễn Ngọc Anh. Nhờ cái sâu sắc, đau đáu của một người phụ nữ từng đổ vỡ trong hôn nhân luôn khao khát, hy vọng vào một tình yêu thật sự, bền vững... nên tôi dễ cảm được nhạc của Phạm Hải Âu. Ngược lại, Phạm Hải Âu tỏ ra vô cùng hiểu giọng hát của tôi, nên từ việc viết lời, phát triển giai điệu đến bản phối khí rất vừa vặn với tôi. Nếu nói rằng sáng tác của Phạm Hải Âu quá đơn giản, thì tôi nghĩ rằng giải thưởng của Bài hát Việt, với thành phần hội đồng nghệ thuật gồm rất nhiều nhạc sĩ, nhà chuyên môn uy tín, là số đông khán giả sẽ trả lời đúng nhất cho câu hỏi này.

Chị là ca sĩ được đào tạo bài bản, tham gia ca hát từ khi còn nhỏ, đạt được nhiều giải thưởng từ Sao Mai và Sao Mai - Điểm hẹn. Nhưng có vẻ Ngọc Anh chưa tìm được chỗ đứng tương xứng với giọng hát trong showbiz?

- Hiện nay, hàng năm có rất nhiều sân chơi, cuộc thi để tìm kiếm nhiều gương mặt trẻ tài năng. Chính vì vậy, lớp ca sĩ đi trước như chúng tôi đôi lúc lo lắng sẽ bị mất chỗ, lớp trẻ trưởng thành và "soán ngôi". Nhưng đôi khi tôi lại không muốn mình lo lắng gì để dành sự suy tư cho sáng tạo nghệ thuật. Nhiều người cũng bảo con đường phát triển của tôi có vẻ chậm hơn so với khả năng. Song Ngọc Anh nghĩ, cái gì đến sẽ đến, quan trọng là mình có năng lực.

Vậy không phải là vì thời gian gần đây Ngọc Anh mải miết tham gia thi thố hết gameshow này đến gameshow khác (Cặp đôi hoàn hảo, Chinh phục đỉnh cao...), thay vì đầu tư nhiều cho các dự án âm nhạc?

- Đôi khi chúng ta cần tách bạch giữa việc đi thi gameshow và sân thi âm nhạc. Là nghệ sĩ, tôi có nhu cầu được lên truyền hình và giao lưu với khán giả của mình, nhưng đó vẫn chỉ là sân chơi giải trí, không phải toan tính chuyện đoạt giải gì. Song song với việc xuất hiện tại các gameshow, Ngọc Anh vẫn âm thầm thực hiện các dự án âm nhạc, nhưng tôi không giống nhiều ca sĩ, cứ thu âm, chụp hình là ra album. Mỗi album phải là một sản phẩm đánh dấu chặng đường, phải lưu lại giá trị nghệ thuật nhất định nào đó. Hiện nay, tôi có một album đã thu xong, nhưng chưa cho phát hành vì chưa đáp ứng được mong muốn của mình.

Cảm ơn Ngọc Anh!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần