''Chuyến xe 0 đồng'' nghĩa tình đi vào vùng tâm dịch

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, cứ có yêu cầu chở những người mắc bệnh Covid-19 và F1 đi cách ly hay đến bệnh viện, những chuyến xe thiện nguyện 0 đồng do tổ tình nguyện đặc biệt của Công ty TNHH Một thành viên Vận chuyển người bệnh Anh Vũ lại xuất phát, đi vào tâm dịch.

“Mình không làm, ai sẽ làm?”
Nhóm phóng viên báo Kinh tế & Đô thị có mặt tại văn phòng đại diện của Công ty TNHH Một thành viên Vận chuyển người bệnh Anh Vũ tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Trong tiết trời nắng nóng gay gắt lên 37 - 38 độ C, nhưng cả nhân viên và lái xe công ty vẫn trong bộ đồ bảo hộ phòng chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Bãi tập kết xe chở người bệnh ngay trong khu dân cư nhưng cổng luôn đóng. Xe và người của tổ tình nguyện đặc biệt (TTNĐB) ở bên trong gần như cách ly với bên ngoài.
Toàn bộ tổ tình nguyện đặc biệt của Công ty Anh Vũ sau khi đi chở người bệnh về chỉ được ở bên trong khu vực này, cách ly với bên ngoài.

Ông Bạch Thái Thụy - Phó Giám đốc Công ty Anh Vũ chia sẻ: Trước đây, Công ty chuyên cung cấp vận chuyển cho các bệnh viện tại Hà Nội. Địa chỉ kinh doanh chính của Công ty ở tỉnh Hòa Bình, nhưng có văn phòng ở Hà Nội. Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, số lượng bệnh nhân F0 và F1 tăng cao. Biến chủng Dellta rất nguy hiểm. Có lúc xe cấp cứu 115 quá tải, UBND phường Mộ Lao đã trao đổi với Công ty hỗ trợ chở người bệnh đi cách ly. Những ca ở Hà Nội cần trước Công ty vận chuyển trước, khi Hòa Bình cần thì sẽ có xe đi Hòa Bình.
“Chở người bệnh phải xa gia đình vào khu cách ly, Công ty hỗ trợ tiền vận chuyển, họ xúc động lắm, điều đó đã cho chúng tôi thêm động lực tiếp tục xung phong vào vùng dịch. Ban lãnh Công ty đã động viên anh em lái xe, rằng mình vừa có xe và có chuyên môn về nghề y, nếu mình từ chối không làm thì ai sẽ làm?”, ông Thụy Bạch Thái chia sẻ thêm.
Công ty đã nhân rộng mô hình trong toàn đơn vị để chung tay góp sức cùng TP Hà Nội PCDB. Công ty thành lập TTNĐB, trong đó có 5 lái xe chuyên vận chuyển những trường hợp F0 và F1 từ tâm dịch đi cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Trước kia, khi Bệnh viện K3 Tân Triều có người nhiễm bệnh, Công ty đã hỗ trợ, tham gia vào vận chuyển trường hợp F0 và F1 đi cách ly. Để đảo bảo an toàn PCDB, Công ty yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm quy tắc 5K do Bộ Y tế ban hành, nhất là công tác khử khuẩn và chống giọt bắn trước, trong và sau vận chuyển người bệnh.
 Trước khi xe xuất phát được phun khử khuẩn phòng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Vượt lên khó khăn
Anh Lê Thành Trung có 35 năm tuổi đời và 10 năm nghề, đã xung phong tình nguyện vào TTNĐB lái những chuyến xe 0 đồng đi vào tâm dịch chia sẻ: ''Chở người bệnh dù là ai thì đều phải cẩn thận, nhưng chở những người bệnh nhiễm Covid-19 phải cẩn thận hơn nhiều cho bệnh nhân, bản thân và mọi người trong cộng đồng. Lúc đầu tôi nói với gia đình đi chở bệnh nhân mắc Covid-19, từ bố mẹ, vợ con đều không muốn mình đi làm công việc này, sợ lây nhiễm. Tôi đã động viên mọi người, mình lái xe nhưng có kinh nghiệm hơn người khác là biết về nghề y, thì mọi sai sót trong quá trình vận chuyển sẽ được hạn chế thấp nhất''.
Trong khi đó, là lãnh đạo Công ty, khi ông Thụy nói với gia đình để trực tiếp điều hành TTNĐB, mọi người đều không ủng hộ. “Cũng vì tính chất công việc nguy hiểm dễ nhiễm bệnh. Nhà tôi toàn người già và trẻ nhỏ, mọi công việc nặng nhọc của gia đình là tôi gánh vác. Ngoài lo lắng bị lây nhiễm, khi tham gia TTNĐB phải cách ly không được về nhà. Chúng tôi ai cũng nhớ người thân, gia đình. Tối đến, hoặc lúc nào rảnh chỉ gọi điện thoại qua Zalo, Facebook để nói chuyện, còn lại 100% thời gian túc trực tại Công ty”, ông Thụy cho biết thêm.
Tất cả anh chị em trong TTNĐB đều ở khu bãi xe không được ra ngoài gần 2 tháng nay. Người thấp nhất cũng gần 3 tuần. Mặc dù công tác khử khuẩn đã rất tốt, nhưng lãnh đạo Công ty vẫn lo nếu chẳng may quá trình thực hiện nhiệm vụ có gì sơ suất mà nhiễm bệnh sẽ làm lây lan ra cộng đồng.
 Mỗi chuyến xe đi vào nơi tâm dịch đem lo lắng cho người nhà, bản thân lái xe, ban lãnh đạo Công ty, nhưng đó lại là những chuyến xe nghĩa tình vì cộng đồng.

Những lái xe khi tình nguyện tham gia vào TTNĐB cho biết: Bản thân họ và gia đình đều lo sợ bị nhiễm bệnh. Thế nhưng, họ đều có chung một tâm nguyện khi cộng đồng cần thì mình cống hiến với những gì có thể làm được. Hầu hết các chuyến đi chỉ có lái xe làm tất cả mọi công việc từ tiếp nhận giấy của chính quyền, tiếp nhận bệnh nhân do y tế địa phương bàn giao và chuyển đến nơi cách ly theo yêu cầu, bàn giao.  
Quy trình vận chuyển người bệnh được thực hiện nghiêm ngặt, từ khi xe đi xuất phát được khử khuẩn. Khi xe về đến khu vực cách ly của Công ty được mở tất cả các cửa xe, phun Cloramin B 2% ướt sũng và đóng cửa để ủ trong vòng 1 tiếng, sau đó mở cửa lau chùi. Các lái xe được trang bị đầy đủ bảo hộ, khẩu trang, găng tay, ủng, kính chắn giọt bắn. Sau khi về toàn bộ trang phục đưa vào đốt. Riêng ủng không đốt được thì ngâm vào dung dịch khử khuẩn. Mỗi tháng, riêng tiền hóa chất khử khẩn Công ty phải mất trên 10 triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND phường Mộ Lao: Khi xe cấp cứu 115, các đơn vị y tế trên địa bàn quá tải thì phường đã huy động xe của Công ty Anh Vũ. Công ty đã hỗ trợ cho phường Mộ Lao cả quá trình triển khai PCDB Covid-19, kịp thời đưa người bệnh F0 và F1 đi cách ly hoặc vào bệnh viện điều trị. Từ đầu mùa dịch đến nay Mộ Lao có trên 100 trường phải đưa đi cách ly tập trung, trong đó có hàng chục ca được Công ty Anh Vũ vận chuyển và hỗ trợ toàn bộ kinh phí.
 Kinh phí của những chuyến xe 0 đồng là sự ủng hộ của các nhà hảo tâm mang tình người vào nơi tâm dịch.

Lúc đầu Công ty dùng quỹ của cơ quan, nhưng các chuyến xe tăng mạnh, số tiền quỹ cũng cạn dần. Riêng 10 ngày gần đây nhất Công ty vận chuyển hàng chục chuyến xe với trên 100 bệnh nhân. Nguồn kinh phí có hạn, cán bộ công nhân viên Công ty đã cùng kêu gọi anh em, bạn bè trên các hội, nhóm.
Tình người lan rộng trong cộng đồng, mỗi người một chút, góp quần áo bảo hộ, găng tay, khẩu trang, ủng, kinh phí xăng xe, mua hóa chất để phun khử khuẩn mỗi khi xe đi và sau mỗi chuyến trở về. Những người dân trong khu vực cũng thấy việc làm đầy tình nghĩa của nên đã mua thực phẩm gửi vào để góp cho bữa cơm đạm bạc của TTNĐB. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần