CNBC: Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á - Thái Bình Dương trong tháng 5/2021

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo CNBC, chứng khoán Việt Nam là thị trường tăng mạnh nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tháng 5 với chỉ số VN-Index leo dốc 7,15%.

Bài viết trên kênh CNBC ngày 1/6 cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có tháng giao dịch khởi sắc nhất tại châu Á - Thái Bình Dương, mặc dù đang phải chứng kiến đợt tái bùng phát dịch Covid-19 trong những tuần gần đây.
Trong tháng 5/2021, chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất tại thị trường châu Á -Thái Bình Dương.
Trong khi đó, thị trường Đài Loan (Trung Quốc) lại giảm mạnh trong tháng 5 vừa qua khi giới chức vùng lãnh thổ này đã siết chặt các biện pháp hạn chế để ngăn dịch Covid-19 lây lan.
Tính chung trong tháng 5, chỉ số Taiex của chứng khoán Đài Loan sụt 2,84% - ghi nhận mức giảm lớn nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Sau nhiều tháng kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, hiện Đài Loan đang đương đầu với làn sóng mới, với số ca mắc trong cộng đồng liên tục tăng. Cuối tháng 5 vừa qua, chính quyền khu vực đã nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo, theo đó bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế các hoạt động tụ tập, tạm dừng hoạt động nhiều loại hình giải trí.
Tuy nhiên, tổng số ca mắc mới virus SARS-CoV-2 tại cả Việt Nam và Đài Loan vẫn ở mức thấp so với các nước trên thể giới. Theo số liệu của trường Đại học Johns Hopkins, Đài Loan hiện ghi nhận tổng cộng 8.511 ca nhiễm Covid-19, còn Việt Nam có hơn 7.300 trường hợp.
Cũng theo bài viết của CNBC, chứng khoán Ấn Độ vẫn nằm trong top các thị trường kinh doanh tốt nhất tại châu Á trong tháng 5, mặc dù quốc gia Nam Á này đang phải chống đỡ với làn sóng bùng phát dịch thứ hai nghiêm trọng. Tính chung trong tháng 5, chỉ số Nifty 50 cộng 6,5%, trong khi chỉ số BSE Sensex cũng tăng 6,47%.
Ông Tuấn Huỳnh - chiến lược gia trưởng về đầu tư tại thị trường châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng Deutsche Bank, nhận xét rằng thị trường chứng khoán Ấn Độ trong tháng 5/2021 không chứng kiến làn sóng bán tháo cổ phiếu và tháo chạy khỏi tài sản rủi ro.
Chứng khoán Ấn Độ cũng có tháng giao dịch khởi sắc trong tháng 5 dù đang phải chống đỡ làn sóng dịch Covid-19 thứ hai nghiêm trọng. Ảnh: CNBC
“Đây là điều khá bất ngờ với giới chuyên gia kinh tế. Các nhà nhà đầu tư dường như đã gạt bỏ tâm lý lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặt nhiều kỳ vọng vào phục hồi kinh tế và lời nhuận của doanh nghiệp” - nhà chiến lược Tuấn Huỳnh nói với hãng tin CNBC ngày 1/6.
Theo số liệu của trường Đại học Johns Hopkins, tính đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng hơn 28 triệu ca mắc Covid-19 và là quốc gia có số người nhiễm cao thứ hai thế giới. Số ca mắc mới hàng ngày hiện đã giảm mạnh sau khi liên tục lập mức kỷ lục hơn 400.000 vào đầu tháng 5, nhưng vẫn tiếp tục dao động trên 100.000 người. Con số này vẫn khá cao so với các nước khác trên thế giới.
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ tiếp tục đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán Ấn Độ trong thời gian sắp tới, đồng thời kỳ vọng các cổ phiếu tại thị trường này sẽ tăng trưởng cao hơn.
Timothy Moe - đồng trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô châu Á và chiến lược gia trưởng chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương của Goldman Sachs, nói với CNBC tuần trước: “Thị trường có xu hướng dựa vào các yếu tố hỗ trợ cơ bản trong tương lai, chứ không phải thời điểm hiện tại”.
Theo chuyên gia Timothy Moe, “sóng thần” Covid-19 tại Ấn Độ đã dẫn đến một "cuộc khủng hoảng nhân đạo rất đáng lo ngại". “Tuy nhiên, thị trường đang hướng sự quan tâm đến điều này, đồng thời hy vọng tỷ lệ lây lan virus SARS-CoV-2 sẽ giảm xuống, và trên thực tế dịch Covid-19 tại Ấn Độ đang dần hạ nhiệt, đặc biệt tại thủ đô New Dehli”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần