Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ bản khắc phục xong các vị trí lún, nứt trên Cao tốc Giẽ- Ninh Bình

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chiều 4/12/2012, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, những ngày qua, VEC đã có kế hoạch sửa chữa các vị trí lún, nứt xảy ra trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

 
 
Tuy nhiên, do thời tiết mưa nhiều nên việc thực hiện gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, VEC đang huy động tổng lực máy móc thiết bị để khắc phục và cho đến nay, các điểm lún, nút đều cơ bản được thảm lại.
 
Theo kế hoạch, đến 12h đêm nay 4/12/2012 toàn bộ các công việc sửa chữa, khắc phục sẽ được hoàn thành dứt điểm. Đồng thời với đó, VEC cũng chuẩn bị đầy đủ các phương án và nhân lực, máy móc, thiết bị túc trực 24/24h để sẵn sàng ứng phó, điều tiết và đảm bảo giao thông để các phương tiện lưu thông bình thường. Ông Nhi cũng cho biết thêm, tất cả các chi phí để thực hiện khắc phục các vị trí lún, nứt này vẫn nằm trong chi phí của gói thầu, không phải phát sinh gì thêm. Chủ đầu tư không phải bỏ bất kỳ đồng nào ra để thực hiện.

 
Cơ bản khắc phục xong các vị trí lún, nứt  trên Cao tốc Giẽ- Ninh Bình - Ảnh 1

Một số vị trí lún, nứt trên đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

 

Trước đó, thông tin tới báo chí, VEC cho biết, vị trí mặt đường bị lún, nứt là tại Km 256+186 – Km 256+541 (thuộc thôn An Lộc Thượng, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) và Km 257+950 - Km 258+300 (thuộc thôn Hoàng Nê - Hoàng Nghị, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định).
 
Việc lún, nứt xảy ra vì một số nguyên nhân, cụ thể là các vị trí này nằm trong khu vực nền đất yếu, theo thiết kế cần phải áp dụng biện pháp xử lý bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải chờ lún khoảng 4 đến 7 tháng. Trong quá trình thực hiện dự án, VEC đã cùng với Bộ GTVT và các cấp chính quyền địa phương nỗ lực thực hiện công tác GPMB để thực hiện dự án đúng các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra của dự án nhưng mãi đến tháng 3/2012 mới GPMB xong, để đảm bảo công tác xử lý nền yếu đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của dự án thì phải đến tháng 1/2013 mới có thể đưa dự án vào khai thác.

Với mục tiêu thông xe vào 30/6/2012 để khai thác toàn bộ dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm điều tiết lưu lượng giao thông và giảm áp lực giao thông trên QL1A đoạn Đại Xuyên – Ninh Bình (QL1A hiện đang được cải tạo nâng cấp nên các phương tiện đi lại gặp khó khăn và mất nhiều thời gian), đồng thời tạo ra nguồn doanh thu cho VEC để giảm gánh nặng về tài chính trong việc huy động vốn để hoàn thành dự án, VEC đã có báo cáo Bộ GTVT và được Bộ GTVT cho phép các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường đường quá độ (do độ lún dư còn nhiều nên đã làm mặt đường quá độ bằng láng nhựa, sau khi hết lún sẽ được thảm bê tông nhựa).