Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cơ chế, chính sách là nguồn lực đột phá, giải quyết vấn đề giao thông

Kinhtedothi - Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành cho rằng, hơn lúc nào hết, Thủ đô đang đặt quyết tâm rất cao giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông (UTGT), phát triển giao thông xanh, bền vững.

 Và cơ chế, chính sách đã không còn là “điểm nghẽn” như trước đây, mà ngược lại trở thành nguồn lực, điều kiện để TP đột phá những khó khăn, tồn tại đã kéo dài nhiều năm.

Ông Phan Trường Thành chia sẻ, Hà Nội có 4 nhiệm vụ lớn phải giải quyết cơ bản là: UTGT; ô nhiễm môi trường; chỉnh trang đô thị; úng ngập đô thị và khu vực ven đô. UTGT tại Hà Nội không phải câu chuyện mới, đã tồn tại nhiều năm, tuy nhiên đến nay đã là thời điểm bắt buộc phải giải quyết.

Vừa qua, Sở Xây dựng đã hoàn thành và trình UBND TP xem xét “Đề án tổng thể giảm thiểu UTGT trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo”. Vị đại diện Sở Xây dựng cho biết: “Đây có thể nói là Đề án đầy đủ, toàn diện nhất từ trước đến nay của TP nhằm giải quyết vấn nạn UTGT. Trong đó bao gồm 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp; có giải pháp mang tính chiến lược lâu dài, nhưng có cả các nhóm giải pháp mang tính tức thời, cho hiệu quả ngay để giải quyết vấn nạn UTGT đang trở nên ngày càng cấp bách”.

Việc triển khai 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sẽ được thực hiện đồng thời, không phải xong cái này mới đến cái khác mà song song triển khai, trong đó có những việc hoàn thành trước hoặc sau. Song hành với việc giải quyết UTGT, Hà Nội cũng đồng thời đặt ra mục tiêu kết hợp chuyển đổi phương tiện xanh, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Ông Phan Trường Thành thông tin, Đề án giảm UTGT là một tổ hợp rất nhiều những đề án nhỏ hơn như: phân vùng hoạt động phương tiện; giảm thiểu phương tiện cá nhân; di dời các trường đại học, cơ quan tập trung đông người ra khỏi khu vực trung tâm để giải tỏa, giảm áp lực giao thông cho hạ tầng khu vực nội đô...

“Những giải pháp này trước đây cũng đã được đề ra nhưng chưa thực hiện được như kỳ vọng là bởi “điểm nghẽn” trong cơ chế chính sách. Đến thời điểm này tôi cho rằng cơ chế chính sách lại là một nguồn lực, điều kiện rất thuận lợi tạo nên cơ hội để Hà Nội thực hiện được các giải pháp chống UTGT” - ông Phan Trường Thành nói.

Hiện nay hàng loạt quy định, chính sách của pháp luật trong lĩnh vực giao thông, đô thị đã được tháo gỡ. Bên cạnh đó, Hà Nội còn có hai công cụ rất quan trọng là: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Luật Thủ đô sửa đổi (năm 2024) đã có hiệu lực. Như vậy tất cả những khó khăn, khiếm khuyết về mặt thể chế, chính sách đã được sửa đổi, tháo gỡ.

Nhu cầu về nguồn lực dành cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là rất lớn. Quan điểm của Hà Nội là những mục tiêu “nóng” mà khó thu hút đầu tư sẽ được thực hiện bằng ngân sách TP. Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất của chính quyền TP là huy động tất cả các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tư nhân thông qua hình thức Hợp tác công tư (PPP) để phát triển hạ tầng giao thông. Với hành lang chính sách hiện nay đã cho phép khởi động lại hình thức đầu tư PPP, đây sẽ là nguồn lực rất lớn để thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng và giải bài toàn UTGT.

Tất nhiên việc giải quyết vấn nạn UTGT cần có thời gian. Tuy nhiên TP đã xác định rõ, khu vực nào “nóng” sẽ ưu tiên giải quyết trước; giải pháp nào cấp bách sẽ ưu tiên thực hiện trước. Giám đốc Sở Xây dựng đã nhấn mạnh, đề án đưa ra lần này phải là đề án “thực chiến”, đưa ra để làm ngay chứ không phải để nằm trên giấy. Mỗi một nhóm giải pháp là bao nhiêu nhiệm vụ, phải phân công, phân nhiệm rõ, kết quả thực hiện là gì…

Đề án sẽ được tổng hợp, báo cáo Thành ủy, UBND TP và xây dựng thành Nghị quyết trình HĐND TP vào ngay kỳ họp gần nhất trong tháng 12 tới. Sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP sẽ ban hành kế hoạch triển khai đề án ngay trong nhiệm kỳ tới (2026 - 2030).

Ông Phan Trường Thành nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng trong thời gian tới, với hàng loạt cơ chế chính sách mới cùng với sự điều hành tập trung và cách làm mới của TP Hà Nội thì tất cả các mục tiêu mà Hà Nội đặt ra hoàn toàn có thể thực hiện và hoàn thành được”.

Bỏ bộ đếm lùi đèn tín hiệu giao thông: kỳ vọng thay đổi nhận thức người dân

Bỏ bộ đếm lùi đèn tín hiệu giao thông: kỳ vọng thay đổi nhận thức người dân

Hà Nội tích cực giải quyết thách thức kép về giao thông

Hà Nội tích cực giải quyết thách thức kép về giao thông

Hà Nội ứng dụng AI vào vận hành đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội ứng dụng AI vào vận hành đèn tín hiệu giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: sẽ cưỡng chế những hộ dân còn lại trong dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11/2025

Gia Lai: sẽ cưỡng chế những hộ dân còn lại trong dự án đường Nguyễn Văn Linh vào ngày 24/11/2025

10 Nov, 12:42 PM

Kinhtedothi- Trước những vướng mắc kéo dài trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định kiên quyết thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng thuộc dự án đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư liên quan. Dự kiến, việc cưỡng chế sẽ diễn ra đồng loạt từ ngày 24/11/2025.

Hà Nội hiện thực hóa chiến lược giao thông tổng thể

Hà Nội hiện thực hóa chiến lược giao thông tổng thể

10 Nov, 11:35 AM

Kinhtedothi - Cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, Hà Nội đang bước vào giai đoạn hiện thực hóa một chiến lược toàn diện nhằm kiến tạo, phát triển hệ thống giao thông mạnh mẽ, đồng đều cả về lượng và chất. Các chuyên gia cho rằng, với định hướng đúng đắn và hành động quyết liệt, chỉ trong khoảng 10 - 20 năm tới, diện mạo của Hà Nội sẽ thay đổi căn bản, văn minh, hiện đại hơn và xứng tầm một đại đô thị trên cả nước cũng như trong khu vực.

Giá kim loại đồng ngày 10/11: tăng giá 

Giá kim loại đồng ngày 10/11: tăng giá 

10 Nov, 06:10 AM

Kinhtedothi - Nhập khẩu đồng của Trung Quốc đã giảm trong tháng 10, theo số liệu chính thức công bố hôm thứ Sáu, do người tiêu dùng e ngại mua thêm do giá kim loại được sử dụng trong điện và xây dựng tăng cao.

Bỏ bộ đếm lùi đèn tín hiệu giao thông: kỳ vọng thay đổi nhận thức người dân

Bỏ bộ đếm lùi đèn tín hiệu giao thông: kỳ vọng thay đổi nhận thức người dân

10 Nov, 06:08 AM

Kinhtedothi - Phòng CSGT Hà Nội đang nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Ai và dữ liệu thời gian thực. Chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng cần có những đánh giá cụ thể về hành vi, phản xạ hay thói quen của người tham gia giao thông để có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ