Cơ chế hiệu quả để quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công an đã xây dựng dự thảo 2 Tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống ma túy (PCMT).

Bộ Công an cho biết, qua thực tiễn triển khai thực hiện nội dung quy định về công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy được quy định ở nhiều văn bản khác nhau và một số nội dung không còn phù hợp với thực tiễn. Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và đa dạng về giới tính, nghề nghiệp, loại ma túy, cách thức sử dụng.
Trong khi đó, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy mới chỉ bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính ở mức xử phạt tiền 500.000 - 1.000.000 đồng; chưa có chế tài quy định xử phạt (hoặc cưỡng chế) đối với người không chấp hành việc xét nghiệm chất ma túy...
Dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường tác động tiêu cực đến an ninh, trật tự, cũng như gây ra những hậu quả xấu đối với xã hội.
Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi nền kinh tế trong nước theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ kéo theo quá trình đô thị hóa, dịch chuyển lao động, phát triển nhanh chóng các loại hình dịch vụ nhạy cảm, có điều kiện về an ninh trật tự (vũ trường, quán bar, nhà hàng, karaoke...) sẽ tác động, lôi kéo người trẻ sử dụng trái phép chất ma túy gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội...

Với những lý do trên, Bộ Công an đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCMT, gồm 6 chương và 63 điều. Trong đó, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PCMT; tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCMT và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về PCMT; khắc phục những khó khăn, vướng mắc bất cập trong việc thực hiện các quy định hiện hành có liên quan.
Bản dự thảo 2 Nghị định cũng quy định các nội dung về phối hợp của các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy; kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy... qua đó góp phần đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần