Cò đất lại tung “hỏa mù”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thu hút được người mua nhà năm 2016, các sàn BĐS liên tục tìm kiếm các chiêu trò khuyến mại “độc” và “lạ”.

Tuy nhiên, thị trường dường như đã quá bão hòa với “giảm giá, tặng quà thông thường”. Bằng cách thức phục vụ “xuyên” Tết, ngay trong tuần đầu khai Xuân, “hàng chục giao dịch thành công trong dịp Tết Nguyên đán” tại nhiều dự án đã được các “cò đất” tô vẽ thêm phần lung linh, để kích thích tâm lý đám đông của người mua nhà đầu năm.

Như chưa hề… có Tết

Bình thường môi giới thường là người phải tìm đến khách hàng, nhưng trong đợt Tết Nguyên đán Bính Thân thì ngược lại, người mua nhà lại chủ động gọi điện mời các nhân viên môi giới đến nhà để được tư vấn trực tiếp. Bính Thân là cái Tết thứ 3 mà môi giới T. rao bán nhà tại dự án Park Hill Premium làm việc “không nghỉ”. Khi khách hàng liên hệ ký gửi, mua bán, thuê, đòi đi xem nhà luôn được T. phục vụ kịp thời, bất kể ngày đêm. Nhân viên môi giới này cho biết: “Các kênh quảng cáo phát triển khách mới đều không đạt hiệu quả cao. Kênh hiệu quả nhất vẫn là telesale, sms hay làm marketing trực tiếp. Những khách đến thăm gia chủ ở Khu đô thị Times City dễ thích môi trường sống ở đây và có thể nảy sinh nhu cầu tìm hiểu dự án. Do đó, môi giới nào trực Tết hoàn toàn có cơ hội bán được hàng khi tiếp cận với lượng khách hàng mới dễ tính, có tiền và nhiều thời gian”.
Khách hàng tham khảo thông tin của một dự án nhà ở tại Hà Nội. 	Ảnh: Công Hùng
Khách hàng tham khảo thông tin của một dự án nhà ở tại Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Tại các siêu thị, trung tâm mua sắm mở cửa ngày Tết luôn có bóng dáng các “cò” nhà đất đang "chiêu mời" khách hàng. 9 ngày Tết vừa qua, các nhân viên này cần mẫn phát tờ rơi dự án. Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thông tin, họ sẵn sàng đến nhà khách chúc Tết và tư vấn tại chỗ. Trong trường hợp người mua nhà muốn tham quan dự án, các nhân viên tận tình đưa khách đến tận công trình để giới thiệu tỉ mỉ, chi tiết. Theo “cò” Đ. thuộc sàn BĐS Atlantic đang “vợt” khách hàng tại dự án MBLand Central Point Trung Kính, đây là thời điểm khách phương xa đến Hà Nội thăm người thân, Việt kiều trở về quê hương nhiều nhất. Do vậy, Đ. đăng ký với công ty ở lại làm, không về quê đón Tết. Ngoài ra, theo Đ. yếu tố quan trọng hơn nữa là “duy trì tinh thần và thói quen bán hàng” sau Tết của bản thân. Hầu hết các sàn phải tới mùng 8 mới khai Xuân, không khí ăn chơi, vui tết của các môi giới phải qua rằm mới lấy lại thói quen làm việc cũ… thì những môi giới duy trì làm việc tết bắt nhịp với chu kỳ mới linh hoạt hơn.

Lượng giao dịch cao đột biến?

Tại buổi khai Xuân vào mùng 8 Tết của một sàn BĐS có tiếng ở Hà Nội, lãnh đạo sàn cho biết: “Hơn 30 hợp đồng mua – bán đã được người mua nhà kí kết trực tiếp với chủ đầu tư vào mùng 2, mùng 5, thậm chí là đêm 30 để lấy lộc”. Thậm chí, nhiều khách hàng sau khi tìm hiểu dự án đã đặt cọc trong Tết và ngay sau Tết họ đã tìm đến giao dịch ngay.

Theo ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, người mua nhà giờ là “thượng đế”, họ muốn mua đêm 30 hay mùng 1 thì các sàn tự động mở cửa là tất nhiên. Các DN BĐS quyết định bán hàng xuyên Tết là sự sáng tạo, năng động khi nắm bắt được tâm lý của khách hàng thảnh thơi vào dịp Tết. Đối với dự án khách đang tìm hiểu dang dở ở năm cũ giờ có điều kiện để nghiên cứu kỹ càng hơn, xuống tiền dễ hơn. Vì lẽ đó, giao dịch thành công ngay trong Tết là có. Tuy nhiên, con số 30 - 40 giao dịch được chốt có vẻ khó tin.

Hiện nay, các sàn BĐS có quy mô rất lớn 500 – 700 nhân viên môi giới thậm chí trên 1.000 người, được tổ chức mô phỏng theo dạng bán hàng đa cấp với nhiều thông tin sôi động “ảo” về thị trường mà nếu người mua nhà đầu năm không cẩn thận rất dễ rơi vào “bẫy”.

Anh K. môi giới ở quận Thanh Xuân cho biết, trong những ngày Tết, khách hàng đến các sàn với mục đích tìm hiểu giá cả, tham quan là chính, chứ rất hiếm khi xuống tiền mua - bán. Chủ yếu những khách hàng này đều là người phương xa như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Việt kiều về Hà Nội tận dụng thời điểm du Xuân kết hợp tìm hiểu các dự án mà họ có nhu cầu trong tương lai.