Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản

Kinhtedothi - Tận dụng sân thượng xây thành căn phòng chỉ vỏn vẹn 10 m2 để “ru” ốc ngủ, chị Đặng Thế Quỳnh Anh (34 tuổi, TP Cần Thơ) đã biến món ăn dân dã thành đặc sản có giá, thu về hơn chục triệu đồng mỗi tháng.

Chị Đặng Thế Quỳnh Anh vốn là sinh viên ngành Kinh tế nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ. Sau khi ra trường, chị đi làm việc nhiều nơi với mức lương khá. Đến lúc lập gia đình và ở nhà chăm con nhỏ, người phụ nữ này suy nghĩ phải tìm công việc để tăng thu nhập, không phụ thuộc vào chồng.

Chị Đặng Thế Quỳnh Anh với sản phẩm ốc gác bếp. Ảnh Hồng Thắm 

Chị Quỳnh Anh kể: “Mình từng được thưởng thức món ốc gác bếp và nhớ mãi hương vị thơm ngon. Vì vậy, khi nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng, hai vợ chồng mình quyết định tìm hiểu cách làm của ông bà ngày xưa cho mô hình ốc gác bếp".

Năm 2019, chị Quỳnh Anh bắt đầu thử nghiệm làm ốc gác bếp theo cách truyền thống do cha mẹ chỉ dạy, đầu tiên với số lượng khoảng 10 kg. Tuy nhiên do không có kinh nghiệm nên không phân biệt được loại ốc nào có khả năng "ngủ đông", tỉ lệ hao hụt cao nên chị đã phải trải qua nhiều lần thử thất bại.

Hiện sản phẩm chủ yếu được bán sỉ cho nhà hàng, quán ăn, khu du lịch ở thành phố Cần Thơ và bán theo dạng xách tay qua các nước Mỹ, Úc… Ảnh Hồng Thắm

Không từ bỏ, để có nguyên liệu đầu vào bảo đảm chất lượng, chị Quỳnh Anh không ngại vượt hàng trăm cây số đến các tỉnh đầu nguồn như An Giang, Đồng Tháp để chọn mua ốc. Sau thời gian học hỏi, thử nghiệm, mô hình ốc gác bếp của chị Quỳnh Anh bước đầu thành công.

Sau đó, chị tận dụng khoảng trống sân thượng, xây dựng "phòng ngủ" cho ốc lác với diện tích hơn 10 m2. Đến năm 2023, nhận thấy mô hình đã đi vào ổn định, chị chính thức mở cửa hàng đặc sản mang thương hiệu “Ốc lác gác bếp cô Út”.

Trước khi đưa vào phòng ngủ, ốc được rửa sạch, chọn con khỏe mạnh, ngâm nước khoảng 6 - 8 tiếng để ốc thải chất bẩn. Ảnh Hồng Thắm 

"Ốc mua về được tuyển lựa rất kỹ để loại bỏ những con không đạt yêu cầu như vỏ bị vỡ hay kích thước quá nhỏ. Sau đó, ốc phải ngâm trong nước sạch 6 - 8 tiếng để ốc nhả chất bẩn, rồi đưa vào phòng "ru ngủ". Ốc được đặt trong rổ nhựa có lót lớp rơm dày, từ 1 tuần đến 1 tháng chúng sẽ tự động "ngủ đông". Ốc khi ngủ phải duy trì nhiệt độ khô ráo, thông thoáng giống ngoài tự nhiên khoảng 2 - 3 tháng để sản phẩm đạt chất lượng" - chị Quỳnh Anh chia sẻ về quá trình làm ốc gác bếp.

"Điều quan trọng nhất của làm ốc gác bếp chính là nguồn ốc. Ốc phải đủ chất lượng, mập mạp, khỏe mạnh mới có thể gác bếp. Đặc biệt, làm ốc phải thật tỉ mỉ từng khâu, trong đó phải chú ý đến nhiệt độ phòng (khoảng 24 độ C) khi ốc "ngủ đông". Đồng thời, phải kiểm tra từng con để loại bỏ ốc chết. Nếu sơ suất, chỉ cần 1 con chết không được lấy ra ngay thì sẽ lan dần sang những con khác" - chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Trước khi chế biến món ăn, ốc gác bếp được ngâm qua sữa tươi, nước cốt dừa, trứng hoặc tùy khẩu vị mỗi người. Do thiếu nước nhiều tháng, lúc này ốc lập tức hút nhiều nước vào cơ thể nên thịt ốc hòa quyện cùng hỗn hợp nước thơm, ngon hơn.
Ảnh Hồng Thắm

Điểm nổi bật của ốc gác bếp là sạch (vì đã loại bỏ chất bẩn trước đó), béo tròn, bảo quản lâu nên có thể vận chuyển đi xa; đồng thời thịt ốc trắng, dai, ngon và thơm hơn so với ốc nuôi trong ao hoặc ốc sống trong tự nhiên.

Hiện mỗi năm, chị Quỳnh Anh bán ra thị trường khoảng 3 - 4 tấn ốc gác bếp, với giá khoảng 220.000 đồng/kg. Sản phẩm chủ yếu bán sỉ cho nhà hàng, quán ăn, khu du lịch ở thành phố Cần Thơ và bán theo dạng xách tay.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

EVNGENCO2 công bố thành lập Ban Quản lý dự án

EVNGENCO2 công bố thành lập Ban Quản lý dự án

15 Oct, 06:21 AM

Kinhtedothi - Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Quản lý dự án EVNGENCO2 (EVNGENCO2-PMB). Buổi lễ do đồng chí Trần Phú Thái – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 chủ trì, với sự tham dự của các thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát, đại diện Văn phòng, các Ban chức năng Tổng Công ty, các Đơn vị thành viên, cán bộ công nhân viên Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đối tác của EVNGENCO2.

Hiểu pháp luật để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Hiểu pháp luật để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

14 Oct, 10:08 PM

Kinhtedothi - Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được coi là “nguồn năng lượng đầu tiên”, là giải pháp cốt lõi, bền vững và ít tốn kém nhất để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ