Ứng dụng miễn phí chạy trên website trường
Trong thế giới hiện đại, số hóa giáo dục là một xu thế tất yếu, đòi hỏi những ứng dụng, phần mềm có sự tương tác cao để hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và học sinh.
Tuy vậy, trong guồng quay công việc bận rộn và gấp gáp, cha mẹ dành cho con cái khoảng thời gian khá hạn chế. Họ rất cần sợi dây thông tin để kết nối thường xuyên với nhà trường, giáo viên, nhất là với phụ huynh của những học sinh đặc biệt tham gia học hòa nhập. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, cô Trương Thị Hiền đã nghĩ đến việc xây dựng ứng dụng “Sổ tay đến trường” với khá nhiều tính năng mới mẻ.
Điểm thú vị là sau khi xây dựng và thử nghiệm, ứng dụng được chạy chính thức trên nền tảng website của trường Tiểu học Tân Định. Bằng hai cách đơn giản là: Truy cập trang website của trường, nhấn chọn mục “Sổ tay đến trường” hoặc truy cập trực tiếp theo link, sau đó đăng nhập tên tài khoản và mật khẩu được cấp là có thể bắt đầu dùng các tính năng của ứng dụng.
Với “Sổ tay đến trường”, ngoài quản lý thông tin, giáo viên có thể phân loại đối tượng học sinh là đại trà hay học sinh đặc biệt; từ đó có kế hoạch dạy học theo hướng cá thể hóa. Chỉ cần 1 - 2 lần truy cập mục “Hoạt động hàng ngày”, mỗi tuần, phụ huynh - học sinh sẽ dễ dàng thấy được các công việc, nhiệm vụ cần thực hiện dưới sự hướng dẫn cụ thể của giáo viên.
Trong mục “Khoảnh khắc đáng nhớ”, giáo viên có thể chủ động tạo ra những cuốn album để cập nhật các hoạt động hằng ngày, các phong trào thi đua qua hệ thống video và hình ảnh. Phụ huynh sẽ rất thích thú khi được nhìn thấy những hoạt động ở trường của con em mình.
Đặc biệt, những tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh sẽ được giáo viên - nhà trường giải đáp qua mục “Kết nối - chia sẻ” một cách kịp thời, đảm bảo sự bí mật và tính riêng tư. Tính năng này cũng cho phép phụ huynh chia sẻ các hình ảnh, video ghi lại kết quả thực hiện nhiệm vụ rèn kỹ năng sống ở nhà của học sinh tới giáo viên.
Hiệu quả nổi bật
Cô Trương Thị Hiền vui mừng cho biết, dù mới qua 2 tháng sử dụng của năm học 2022 - 2023 nhưng những hiệu quả mà ứng dụng đem lại không hề nhỏ. Trước hết, ứng dụng hỗ trợ giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh. Với mỗi nhiệm vụ đưa ra, cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều có thể tham gia đánh giá kết quả bằng cách tích vào ô “hoàn thành” hay “chưa hoàn thành” - rất tương thích và phù hợp với mục tiêu đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT.
“Bằng ứng dụng “Sổ tay đến trường”, tôi đã giải tỏa nỗi băn khoăn của phụ huynh về việc “Có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1 không?”, bởi khi theo dõi bảng tổng hợp đánh giá học sinh theo giai đoạn trên ứng dụng, phụ huynh có thể thấy con em họ đáp ứng được yêu cầu cần đạt về chuẩn kiến thức kỹ năng khá đồng đều mà không cần phải đi học trước”- cô Hiền trao đổi.
Thêm một tính năng dễ dàng nhìn thấy và đo lường được, đó là ứng dụng giúp đẩy mạnh công tác truyền thông. Đầu năm học, khi mới triển khai ứng dụng này, lớp cô Hiền chỉ 1/3 số phụ huynh sử dụng; nhưng đến nay gần 100% phụ huynh đã truy cập thường xuyên và coi ứng dụng là một phần không thể thiếu khi con mình đến trường.
Không chỉ phụ huynh học sinh, các đồng nghiệp trong trường và Ban Giám hiệu cũng đánh giá rất cao với ứng dụng điện tử của cô Hiền. Ngoài việc hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và học sinh thì ứng dụng này còn góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của nhà trường, giúp phổ biến phong trào thi đua đến với phụ huynh học sinhh thông qua trang website của trường.
Giữa khi nhiều phụ huynh phàn nàn, tranh cãi về việc có nên dùng “Sổ tay liên lạc điện tử” có mất phí hay không thì ứng dụng của cô Hiền triển khai, đem lại hiệu quả tốt trên thực tế cho thấy, giáo viên hoàn toàn có thể tự xây dựng và vận hành những cuốn sổ liên lạc của riêng trường mình/lớp mình, vừa không mất phí, vừa chuyển tải nhiều thông điệp giáo dục lại tạo mối liên hệ gần gũi giữa thầy với trò, giữa phụ huynh và nhà trường.
"Ứng dụng kết nối giữa nhà trường - phụ huynh - học sinh trên nền tảng ứng dụng CNTT hoàn toàn miễn phí, khi đi vào hoạt động cho kết quả tốt của cô Trương Thị Hiền là một mô hình rất hay và mong thời gian tới, ứng dụng này được nghiên cứu nghiêm túc, có đánh giá và hoàn thiện hơn để có thể nhân rộng triển khai tại các nhà trường trên địa bàn TP." - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa