Cô giáo trẻ say nghề

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nói về sự tâm huyết và tận tụy với nghề, cô Nguyễn Thị Nương - giảng viên bộ môn tiếng Anh, trường Cao đẳng Y tế Hà Đông là một trong những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì sinh viên.

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2009, cô Nguyễn Thị Nương được tiếp nhận về công tác tại trường Cao đẳng Y tế Hà Đông. Đó là niềm vinh dự lớn nhưng cũng gắn một trách nhiệm nặng nề đối với một giáo viên trẻ mới ra trường. Tiếng Anh tuy là môn được giảng dạy từ lâu trong hệ thống giáo dục của nước ta nhưng vẫn là ngoại ngữ khó đối với nhiều sinh viên bởi trình độ của các em không đồng đều và cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy ngoại ngữ của trường khi đó vẫn còn nhiều khó khăn.
Giảng viên Nguyễn Thị Nương hướng dẫn sinh viên thảo luận theo chủ đề.
Giảng viên Nguyễn Thị Nương hướng dẫn sinh viên thảo luận theo chủ đề.
Thế nhưng, với bầu nhiệt huyết, trách nhiệm của giáo viên và lòng yêu nghề, chẳng bao lâu cô Nương đã bắt nhịp được công việc. Ngoài việc học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Nương đã bỏ rất nhiều thời gian và sức lực để tìm tòi phương pháp giảng dạy mới, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, cho đến việc sưu tầm các tập sách, phim, ảnh, các giáo cụ trực quan để giúp sinh viên tiếp thu kiến thức một cách tối đa nhất.

Đặc thù của môn tiếng Anh là ngoài nắm vững ngữ pháp, cần phải được thực hành nghe nói mới tạo không khí học tập hào hứng cho sinh viên và giúp các em tiếp thu kiến thức tốt nhất. Nhận thức sâu sắc được điều này, cô Nương đã là người đầu tiên trong bộ môn tiếng Anh của trường xây dựng phương pháp học rất hữu ích là làm việc theo nhóm. Trong tiết học của cô, dù lớp rất đông (thường có khoảng 50 - 60 sinh viên) nhưng được chia thành nhiều nhóm nhỏ để trực tiếp thảo luận và luyện 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Với quan niệm trong việc học tiếng Anh, giáo viên đóng vai trò giống như một đạo diễn hay một chuyên gia thiết kế nên chỉ cần đưa ra ý tưởng, phương pháp, còn sinh viên phải là người chủ động thực hiện sáng tạo những ý tưởng đó. Chính vì đó, trong các tiết học của cô luôn tạo được sự hứng thú cho học sinh.         

Ngoài việc truyền đạt kiến thức, cô giáo trẻ còn luôn giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cho sinh viên, giúp các em có ý thức hơn trong việc học tập và trưởng thành trong cuộc sống sau này. Đặc biệt, cô đã làm rất tốt việc định hướng cho các em về tầm quan trọng của môn tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, nhất là  khi trường Cao đẳng Y tế Hà Đông đang có nhiều chương trình hợp tác đào tạo nghề nghiệp với các đối tác nước ngoài như Đức, Nhật Bản…, nếu thông thạo tiếng Anh thì cơ hội việc làm sau khi ra trường của các em là rất lớn. Và trên hết, đối với sinh viên ngành y khi biết được tiếng Anh, các em có thể tự trau dồi, nâng cao kiến thức qua nghiên cứu những tài liệu nước ngoài. Cũng chính những lời dạy chân thành và đầy tâm huyết đó mà cô Nương đã nhận được rất nhiều lời cám ơn từ những sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.  

Nhờ sự ham học hỏi, luôn tự trau dồi kiến thức nghề nghiệp cộng với niềm đam mê, tìm tòi sáng tạo và tấm lòng tất cả vì học trò thân yêu, dù mới hơn 5 năm đứng trên bục giảng, giảng viên trẻ Nguyễn Thị Nương xứng đáng nhận được sự kính trọng của sinh viên, sự tin yêu và mến phục từ đồng nghiệp của mình.