Có hay không “lợi ích nhóm”?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của công dân về việc Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính (Dự án Nhân Chính), quận Thanh Xuân đang bị tận dụng vào một số hoạt động kinh doanh không đúng quy định.

Dự án Nhân Chính là dự án công viên văn hóa - vui chơi - giải trí và dịch vụ công cộng được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Dự án nằm ở vị trí "đắc địa", mặt tiền tiếp giáp với đường Hoàng Minh Giám, giao cắt giữa quận Thanh Xuân và quận Cầu Giấy. Theo phê duyệt, Dự án Nhân Chính gồm công trình ngầm vui chơi giải trí, thương mại và khu vui chơi giải trí trên mặt đất.

 
Lãnh đạo quận Thanh Xuân khẳng định không có  “lợi ích nhóm” trong quản lý khai thác Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính. Ảnh: Đức Giang
Lãnh đạo quận Thanh Xuân khẳng định không có “lợi ích nhóm” trong quản lý khai thác Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính. Ảnh: Đức Giang
Sau khi được chấp thuận về nguyên tắc, Chủ đầu tư là Công ty Vina Megastar đã nhiều lần rậm rịch khởi công. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ dừng lại ở quy hoạch và một hàng tường rào bảo vệ phía mặt đường Hoàng Minh Giám. Từ đó đến nay đã 5 năm, hầu hết diện tích đất bị để hoang hóa, lãng phí. Hơn nữa, một số diện tích còn bị đổ trộm phế thải gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong khu vực. Thời gian gần đây, tại khu đất bỏ hoang này "bỗng" xuất hiện nhiều hạng mục công trình khác nhau như sân bóng mi ni, bãi trông giữ xe và diễn ra một số hoạt động kinh doanh khác, khiến dư luận hoài nghi về việc chính quyền sở tại "bật đèn xanh" cho các tổ chức, cá nhân vào khai thác kinh doanh.

Để làm rõ các nội dung phản ánh liên quan tới Dự án Nhân Chính, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân. Ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị quận Thanh Xuân (Trung tâm) là đơn vị được giao tạm thời quản lý diện tích đất thuộc Dự án Nhân Chính. Trước tình trạng Công ty Vina Megastar không thực hiện tốt việc quản lý diện tích đất thuộc Dự án Nhân Chính, ngày 5/7/2013, UBND quận Thanh Xuân có Công văn số 678 UBND - TTPTQĐ gửi UBND TP Hà Nội về việc cho phép Trung tâm được khai thác và sử dụng tạm thời khu đất công, đất chưa sử dụng, đất đang chờ thực hiện dự án trên địa bàn quận Thanh Xuân vào mục đích kinh doanh dịch vụ.

Sau khi nhận được Công văn số 678 của quận Thanh Xuân, ngày 5/8/2013, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có văn bản nêu rõ: "UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quản lý, khai thác sử dụng tạm thời các khu đất công, đất chưa sử dụng và đất đang chờ thực hiện dự án trên địa bàn quận Thanh Xuân vào mục đích kinh doanh dịch vụ  theo chỉ đạo tại Văn bản số 1304/UBND-TNMT và có trách nhiệm xem xét từng trường hợp cụ thể; chỉ sử dụng đất tạm, thời hạn không quá 12 tháng; không cho các tổ chức, cá nhân sử dụng làm địa điểm đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp".

Sau khi có văn bản này, Trung tâm đã có một số hoạt động liên danh liên kết khai thác, như tổ chức điểm bán hoa xuân dịp Tết Giáp Ngọ; liên danh, liên kết với một số tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động dịch vụ thể thao tạo sân chơi lành mạnh cho người dân trong khu vực; dành một phần diện tích đất làm nơi trông giữ xe nhằm giảm tình trạng quá tải và đỗ xe trái phép dưới lòng đường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới thông tin có hay không "lợi ích nhóm" trong hoạt động khai thác kinh doanh đất thuộc Dự án Nhân Chính, ông Lưu khẳng định: "Không hề có việc "xẻ thịt" hay "lợi ích nhóm" trong quản lý khai thác khu đất thuộc Dự án Nhân Chính. Từ khi được UBND TP giao tạm thời quản lý khu đất thuộc Dự án Nhân Chính, UBND quận Thanh Xuân đã giao Trung tâm quản lý chống lấn chiếm, đồng thời triển khai khai thác các dịch vụ trông giữ xe, tập luyện thể dục, thể thao tạo nguồn thu nộp vào ngân sách Nhà nước. Trong giai đoạn thị trường bất động sản lâm vào khủng hoảng, đất đai để hoang hóa nhiều năm thì đây là một giải pháp hữu hiệu, vừa tạo nguồn thu cho ngân sách, vừa tạo điều kiện cho các cá nhân và doanh nghiệp phát triển mà không ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc và môi trường đô thị".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần