Cơ hội lớn cho doanh nghiệp giao thương tại Vietnam Expo 2022

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với quy mô 380 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 có sự tham gia của 410 doanh nghiệp, tạo ra cơ hội giao thương cũng như hợp tác đầu tư lớn.

Vietnam Expo 2022 có chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” khai mạc sáng 13/4 theo phương thức trực tiếp và trực tuyến. Hội chợ trực tiếp sẽ diễn ra từ 13 - 16/4 tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E). Hội chợ trực tuyến sẽ tổ chức trong 1 tháng, từ ngày 13/4 - 13/5 trên nền tảng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số Decobiz.

Các đại biểu cắt băng khai mạc.
Các đại biểu cắt băng khai mạc.

Giải pháp hỗ trợ ngoại thương

Phát biểu tại lễ khai mạc Vietnam Expo 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, năm 2021 được xem là thời gian thử thách chưa từng có đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam bởi đại dịch Covid-19. Song, Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, GDP tăng trưởng 2,58%, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả rất tích cực (đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo). Xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc.

Trong những thành tích nổi bật đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

“Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam được tổ chức thường niên tại Hà Nội. Trải qua 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ.

Hội chợ lớn sau dịch

Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Vietnam Expo 2022 là hội chợ đầu tiên đón tiếp các doanh nghiệp tham gia và khách mua hàng quốc tế tới làm việc trực tiếp tại sự kiện. Hội chợ lần thứ 31 có sự tham gia của 410 doanh nghiệp với quy mô 380 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, trưng bày tập trung trong 4 khu vực triển lãm nổi bật: Thương hiệu quốc gia và xuất khẩu; Máy móc thiết bị - công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ số - thương mại điện tử; Thực phẩm - đồ uống.

Vietnam Expo 2022 cũng duy trì các hình thức giao thương kết hợp để tiếp cận rộng rãi đối tác trong và ngoài nước nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất. Các cụm gian hàng từ xa sẽ bố trí xen kẽ cùng các gian hàng trực tiếp, kết hợp mô hình giao thương trực tuyến (Online B2B). Cùng với đó, phiên bản Vietnam Expo thực tế ảo (virtual edition) trên nền tảng Decobiz sẽ hỗ trợ gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp tham dự.

Đáng chú ý, Vietnam Expo 2022 chào đón sự hiện diện của Hàn Quốc với tư cách là quốc gia khách mời danh dự, mang tới các cơ hội kinh doanh tiềm năng và thiết thực bằng những chương trình hợp tác và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp 2 nước.

Đây cũng là năm thứ 23 liên tiếp Vietnam Expo có sự góp mặt của Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi), đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hàn Quốc (1992 - 2022), tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương, đúng với định hướng chung giữa 2 nước là nâng tầm khuôn khổ quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Cộng hòa Belarus cũng tham gia và trở thành quốc gia khách mời đặc biệt tại Vietnam Expo 2022, với sự góp mặt của các khu giao thương lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Belarus gồm dầu khí, máy móc thiết bị - nghiên cứu và phát triển, vật tư y tế, thực phẩm đồ uống…

Cơ hội giao thương

Khu gian hàng “Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam - Invest in Vietnam” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) trở thành điểm nhấn quan trọng tại Vietnam Expo 2022.

Gian hàng không chỉ cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường đầu tư tại Việt Nam, qua đây còn giới thiệu tới nhà đầu tư quốc tế những ngành công nghiệp trọng điểm, thu hút đầu tư chuyên sâu tại 11 điểm đến tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Bình Định, Khu công nghiệp An Phát và Khu kinh tế Nghi Sơn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu tại gian hàng của TP Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu tại gian hàng của TP Hà Nội.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, việc xây dựng khu gian hàng là hoạt động thiết thực nhằm xúc tiến đầu tư phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam, gắn liền với định hướng phát triển kinh tế của các địa phương.

“Đây là lần thứ 8 khu gian hàng “Invest in Vietnam” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương tổ chức đến với Vietnam Expo. Khách đến tham quan và làm việc tại khu gian hàng không chỉ tăng lên về số lượng, mà chất lượng các buổi giao dịch trực tiếp tại gian hàng cũng được đầu tư kỹ lưỡng. Khu gian hàng nói riêng và Vietnam Expo nói chung đã trở thành cầu nối quan trọng trong xúc tiến thương mại - đầu tư vào Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú đánh giá.

Các nghệ nhân đang chế tác tại gian hàng của Trầm Đông Dương.
Các nghệ nhân đang chế tác tại gian hàng của Trầm Đông Dương.

Chia sẻ tại gian hàng, Trưởng ban Cố vấn Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Hanoisme) Trịnh Thị Ngân cho biết, được bố trí tại khu vực trung tâm của hội chợ, Khu gian hàng TP Hà Nội do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP Hà Nội (HPA) chủ trì tổ chức sẽ giới thiệu một không gian trưng bày sáng tạo và thân thiện mang đậm chất Thủ đô.

Với diện tích 144m2 trưng bày sản phẩm, catalouge của gần 40 doanh nghiệp đại diện cho các nhóm ngành hàng có thế mạnh của Hà Nội như: Công nghệ thông tin, công nghiệp chủ lực, các sản phẩm tiềm năng xuất khẩu. Bên cạnh đó, một chuỗi hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, chính sách đầu tư của TP Hà Nội sẽ diễn ra trong suốt thời gian hội chợ.

Trong đó, các doanh nghiệp của Hanoisme tham gia tại gian hàng xuất khẩu tiềm năng và sản phẩm công nghiệp chủ lực. "Chúng tôi đánh giá cao Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức hội chợ này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được giao thương với doanh nghiệp các nước tham gia tại Vietnam Expo. Đây là cơ hội quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm kích cầu xuất khẩu và tiêu dùng trong nước cho doanh nghiệp” - bà Trịnh Thị Ngân nói.

Các doanh nghiệp có gian trưng bày tại Vietnam Expo 2022 đều có chung quan điểm này. Tổng Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu ứng dụng và XNK Trầm Đông Dương Dương Huy Hoàng cho biết, tham gia hội chợ, doanh nghiệp mang đến các sản phẩm có nguồn gốc 100% tự nhiên được sản xuất tại nhà máy ở Khánh Hòa.

“Tham gia Vietnam Expo 2022, Trầm Đông Dương mong muốn giới thiệu sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tìm hiểu kết nối để có thể đưa sản phẩm vươn ra thế giới” - vị doanh nhân này nói.

 

Theo Ban tổ chức, trong khuôn khổ của hội chợ còn có các diễn đàn, hội nghị, hội thảo quan trọng, kết nối giao thương theo lĩnh vực ngành hàng, khu vực thị trường xuất khẩu... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi hơn với đối tác trong và ngoài nước, qua đó nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần