Cơ hội mới cho thị trường bất động sản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không trực tiếp dành cho bất động sản (BĐS), nhưng thông tin hạ lãi suất của ngân hàng Nhà nước thời gian qua được các chuyên gia đánh giá là cú hích tích cực cho thị trường.

Tăng sức mua

Các chuyên gia phân tích việc ngân hàng quyết định hạ trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí huy động vốn, đồng thời vay được vốn với mức lãi suất rẻ hơn. Điều này cũng gián tiếp gợi ý với người dân có tài khoản tài chính dư thừa chuyển hướng đầu tư thay vì gửi tiền tiết kiệm ngân hàng. Người ít tiền cân nhắc việc vay vốn để mua nhà. Đặc biệt, trước tình hình hiện nay, lợi ích có vẻ như sẽ được đổ hết vào BĐS - thị trường đang có nhiều dấu hiệu khả quan, dễ đầu tư hơn so với chứng khoán, vàng và ngoại tệ. Như vậy, doanh nghiệp được tự cứu một phần, một phần từ sức mua tăng do người dân chuyển hướng. Đặc biệt, với những dự án có tiến độ tốt, chất lượng đảm bảo, chủ đầu tư uy tín thì đây quả thực là tin vui để hy vọng tăng thanh khoản, giao dịch, đầu ra của sản phẩm.
Khu đô thị Việt Hưng. Ảnh Phương Nhật
Khu đô thị Việt Hưng. Ảnh Phương Nhật
Thực tế, người dân, nhất là những người có thói quen gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để sinh lời, sau khi nghe thông tin hạ lãi suất đã có động thái rút tiền để chuyển hướng đầu tư. Chị Nguyễn Minh (phường Trung Hòa), trước đây chỉ tin tưởng vào độ an toàn từ kênh gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Song, khi có thông
"Nhiều ngân hàng đang dư thừa vốn và giảm lãi suất sẽ khiến lãi suất cho vay cũng giảm. Tất nhiên, cho vay tiêu dùng và cho vay mua BĐS đều sẽ tăng, trong hoàn cảnh các điều kiện để cho vay BĐS hiện cũng đã được nới lỏng hơn nhiều. Tuy nhiên, việc hạ lãi suất tác động tốt đến thị trường là từng bước, chứ không phải đột phá. BĐS phục hồi cũng tùy từng phân khúc như phân khúc nhà giá rẻ, chứ không phải toàn thị trường".

 Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Anh
tin hạ lãi suất và bối cảnh thị trường BĐS có nhiều dấu hiệu tích cực, chị đã nhanh chóng quyết định đầu tư tiền vào các dự án BĐS. Chị Minh nói: "Với việc hạ lãi suất, nếu tiếp tục gửi tiền ở ngân hàng có thể mỗi tháng sẽ thiệt hại khoảng 900.000 đồng/1 tỷ đồng. Hơn nữa, hiện cũng là thời điểm thích hợp để mua được các dự án căn hộ tốt, giá hợp lý".

Vẫn cần sự cẩn trọng

Nhìn toàn diện thị trường chung hiện nay, đồng thời theo nguyên lý thì hạ lãi suất của ngân hàng sẽ tác động rất tích cực cho BĐS, tuy nhiên, các chuyên gia vẫn cảnh báo kết quả đánh giá sự tác động diễn ra như nào còn cần thêm thời gian. Sức mua sản phẩm BĐS cũng chưa thể phục hồi nhanh ngay sau khi điều đó có hiệu lực nên khả năng hấp thụ và cơ hội tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp vì thế vẫn còn hạn chế. Hơn nữa, nếu sản phẩm BĐS không thực sự tốt, tiến độ, chất lượng đảm bảo, chủ đầu tư uy tín, giá cả phù hợp thì có hạ lãi suất thêm cũng không cứu được sự đình trệ, càng không thể hy vọng có đầu ra, thoát hàng tồn, dự án dở dang.

Hơn nữa, thực tế gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất rất thấp (5%/năm), điều kiện vay được nới lỏng nhưng đến nay mới chỉ giải ngân được 4%. Do đó, việc lãi suất hạ và việc quyết định có chuyển kênh đầu tư hay không, người dân cũng cần xem xét và cẩn trọng với bước đi của mình, tránh những rủi ro, sai lầm không đáng có.