Cơ hội mới ở thị trường truyền thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HITTPC), ngày 12/11, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao đã khai mạc tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow (Incentra, Liên bang Nga) do Bộ Công Thương, UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao được tổ chức tại Incentra nhằm qua đó nâng cao công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hàng Việt Nam nhưng đã thu hút gần 170 DN trong cả nước tham gia, riêng Hà Nội có đến hơn 70 DN. Trong thời gian diễn ra từ nay đến hết ngày 12/12, các DN Việt Nam mang tới Hội chợ 12.000 mặt hàng như: Hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp nhẹ; đồ gỗ, nội thất và trang trí; Hàng nông - thủy sản; Thủ công mỹ nghệ, quà tặng… đang được thị trường Nga quan tâm. Quan trọng hơn cả thông qua hội chợ này, các DN Việt Nam sẽ làm quen và hiểu rõ được thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng Nga cũng như sẽ kết nối được với các đối tác bán lẻ ở Nga, qua đó tiêu thụ hàng Việt tại thị trường này.
Đại sứ VN tại LB Nga, Tổng giám đốc INCENTRA và Đại diện Ngân hàng BIDV trả lời câu hỏi của các phóng viên Nga và Việt Nam tại cuộc họp báo.
Đại sứ VN tại LB Nga, Tổng giám đốc INCENTRA và Đại diện Ngân hàng BIDV trả lời câu hỏi của các phóng viên Nga và Việt Nam tại cuộc họp báo. Ảnh: VOV
Ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc HITTPC khẳng định: Trong thời gian tới, HITTPC phối hợp với Hiệp hội DN Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ DN tiếp cận, triển khai các hoạt động kinh doanh, đầu tư trên thị trường Nga. Trước mắt tập trung giải quyết việc tìm bạn hàng, kênh phân phối hàng Việt. Đại diện Công ty May 10 cho biết: Nga là thị trường tiêu dùng không quá khó tính như thị trường EU, Mỹ…, nên hầu hết các sản phẩm Việt đều có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Điều đó cho thấy, hội chợ này sẽ tạo cơ hội cho DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga trong thời gian tới. Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hàng Việt từ lâu đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Nga nên Hội chợ đã thu hút hơn 4.000 DN trên các vùng của nước Nga đăng ký tham gia, qua đó tìm kiếm bạn hàng. Nhằm tạo cơ hội kết nối cung - cầu của DN Việt Nam và Nga, trong thời gian diễn ra Hội chợ sẽ sử dụng cả 2 phương thức B2B (giao dịch giữa DN với DN) và B2C (giao dịch giữa DN và người tiêu dùng). Sự kết hợp này sẽ tạo ra cơ hội để người bán và người mua tìm hiểu kỹ về nhu cầu, thị hiếu, phương thức hợp tác… giữa các bên. Ngược lại, các DN Việt Nam cũng có thể khai thác được thế mạnh từ các ngành hàng công nghiệp nhẹ, cơ khí, công nghiệp năng lượng… của Nga. Chính vì vậy, sau khi kết thúc Hội chợ, các DN ngành hàng nông sản, thực phẩm sẽ còn tiếp tục có các buổi tiếp xúc thêm với các đối tác tiêu thụ sản phẩm cũng như nhà đầu tư của Nga. Đặc biệt, Tập đoàn Sữa TH true Milk đang có kế hoạch đầu tư thành lập khu sản xuất tại Nga.

Cũng dịp này, HITTPC phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Hội nghị kết nối thương mại đầu tư, du lịch giữa DN TP Hà Nội và Liên bang Nga; Hội nghị DN ngành dệt may – giày dép; nông sản – thực phẩm; đồ gỗ – nội thất; Hội thảo thực hành kinh nghiệm thực tế tiếp cận thị trường Nga.