Cơ hội Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cũng đồng tình với nhận định nêu trên của giới chuyên môn. Hơn thế, ông Đỗ Đình Hồng cho rằng, nếu nắm bắt tốt sẽ tạo hiệu ứng thôi thúc dòng khách du lịch Mỹ đến Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Bởi theo phân tích của ông Vũ Chính Đông – Chánh Văn phòng Hiệp hội Du lịch Hà Nội: “Từ trước đến nay, hiếm thấy nguyên thủ quốc gia các nước đến Việt Nam và Hà Nội lại chọn điểm tham quan là các điểm du lịch đặc trưng và thưởng thức ẩm thực đường phố như Tổng thống Obama những ngày vừa qua ở Hà Nội”.
Cùng với đó, những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế có rất nhiều bài viết, hình ảnh của Tổng thống quyền lực nhất thế giới đi thăm Phố cổ, Làng cốm Mễ Trì… và thưởng thức món ăn đường phố Hà Nội. Đây là những kênh quảng bá chân thực, sống động, hữu hiệu nhất cho du lịch Thủ đô. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang có chiến tranh, bạo loạn, sự gần gũi của “ông chủ Nhà Trắng” với người dân Hà thành sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn của Thủ đô. Theo bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ - Phó Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế ITC, Hoa Kỳ là thị trường khách du lịch chi trả cao, bất cứ DN nào cũng muốn thu hút khách từ quốc gia này. “Là DN đón lượng lớn khách Mỹ mỗi năm, ngoài những kế hoạch đã triển khai từ đầu năm, nhân sự kiện Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam, ITC đang có ý tưởng thiết kế chương trình trải nghiệm nơi Obama đã đi qua; hay đầu tư khai thác sản phẩm du lịch “Ẩm thực Việt thăng hoa trong cảm xúc bạn” để hút khách Mỹ” - bà Nghệ chia sẻ. Đầu tư cho du lịch ẩm thực
Cũng theo bà Trịnh Thị Mỹ Nghệ, hình ảnh Tổng thống Obama ngồi ăn bún chả, uống bia Hà Nội trong một quán ăn bình dân là minh chứng tuyệt vời nhất cho nhận định của tờ CNN (Mỹ): Hà Nội là nơi có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất thế giới. Và khẳng định Hà Nội là điểm đến vô cùng thân thiện, giản dị, nhưng đầy sức hấp dẫn và an toàn. “Lâu nay, ẩm thực của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng được coi là “chìa khóa vàng” của ngành công nghiệp không khói. Tôi cho rằng, những người làm du lịch Hà Nội nên coi du lịch ẩm thực là sản phẩm đặc biệt, cần phải đầu tư mạnh trong thời gian tới” - bà Nghệ nhấn mạnh. Ông Đỗ Đình Hồng dự đoán, tới đây, khách Mỹ đến Hà Nội sẽ tăng, bởi Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn thỏa thuận cấp thị thực có thời hạn đến một năm, nhiều lần đối với công dân Mỹ và lãnh đạo 2 nước cùng ưu tiên thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác toàn diện sẽ tạo ra cơ hội đi lại, giao thương giữa 2 nước dễ dàng, thuận tiện hơn. Nắm bắt cơ hội vàng này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho hay, tới đây, ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục xây dựng Hà Nội thành điểm đến an toàn, hấp dẫn; giữ gìn, bảo tồn được tính đa dạng của các giá trị lịch sử, văn hóa. Đồng thời, chú trọng tạo dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh theo các trục trọng tâm: Khu vực Phố cổ, phố cũ và hồ Hoàn Kiếm; khu vực xung quanh hồ Tây và vùng bãi sông Hồng từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì; khu di tích Cổ Loa gắn với múa rối nước Đào Thục; khu vực trung tâm chính trị Ba Đình gắn với khu di sản Hoàng Thành Thăng Long và Văn Miếu - Quốc Tử Giám; khu vực Ba Vì, làng cổ Đường Lâm, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề sơn mài Hạ Thái... Trong đó, ẩm thực Thăng Long - Hà Nội như: phở, bún chả, bún thang, chả cá, cốm làng Vòng... luôn gắn liền với các chuỗi sản phẩm. Cùng với đó, du lịch Hà Nội quyết tâm xây dựng môi trường văn minh, lịch sự, thân thiện để làm hài lòng du khách khi đến khám phá Hà Nội.
Khách quốc tế vào Việt Nam tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Phạm Hùng |
Theo số liệu thống kê, lượng khách du lịch Mỹ đến Hà Nội có xu hướng tăng dần qua các năm. Năm 2015, Hà Nội đón 136.361 lượt khách Mỹ, tăng 13% so với năm 2014, đứng thứ 7 trong 10 thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của Hà Nội. |