Có nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều địa phương trên cả nước đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT.

 Điểm đáng chú ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, ngoài điểm cao ở các môn tự nhiên, thì môn Lịch sử và Địa lý đã xuất hiện nhiều điểm 9, 10 hơn mọi năm.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt trên 99%

Chiều qua, 16/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,54%, còn tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của hệ bổ túc THPT đạt 93,06%; học sinh đạt tốt nghiệp loại giỏi chiếm 3,16%, loại khá 15,73%, có 92 trường trong tổng số 230 trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%. Đơn vị có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT thấp nhất TP là trường THPT Phú Bình, huyện Thạch Thất với gần 30%.
Các thí sinh làm bài thi môn Văn tại Hội đồng thi trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng.  Ảnh  Thanh Hải
Các thí sinh làm bài thi môn Văn tại Hội đồng thi trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng. Ảnh Thanh Hải
Trước đó, Quảng Bình là địa phương công bố kết quả thi tốt nghiệp sớm nhất với tỷ lệ đỗ lên tới 99,32%, nhiều trường đạt 100%. Trong khi đó, toàn tỉnh Bình Dương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,86% (tăng
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT cần lưu ý việc phúc khảo bài thi phải có đơn trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày niêm yết công khai kết quả kỳ thi. Thí sinh nộp đơn xin phúc khảo bài thi cho trường nơi nộp hồ sơ dự thi tốt nghiệp. Thời hạn phúc khảo bài thi do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định, chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày niêm yết kết quả kỳ thi.
0,55% so với năm 2013). Tương tự, tỉnh Bắc Ninh cũng dự kiến tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay nhỉnh hơn năm ngoái (năm 2013 là 99,27%), còn tỉnh Quảng Trị có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên 98%… Ông Phan Xuân Kiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh có 9.048 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, có 8.317 thí sinh thuộc khối THPT và 731 thí sinh khối GDTX. "Tính sơ bộ, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm nay khá cao, trên 98%. Nhiều thí sinh đạt điểm tối đa ở các môn  Toán, Vật Lý, Hóa học… Đối với các môn xã hội như Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa lý cũng đạt điểm khá cao" - ông Kiếu cho biết.

Điểm đáng lưu ý, năm nay mức điểm giỏi 9 và 10 đã xuất hiện nhiều hơn trong các môn xã hội. Tỉnh Quảng Bình có 113 học sinh đạt 9,5 điểm môn Lịch sử; 100 em đạt điểm 10 môn ngoại ngữ. Điểm môn Ngữ văn cao nhất trong kỳ thi năm nay là điểm 9 và có 12 học sinh đạt mức điểm này…

Tốn kém, căng thẳng

Dù công đoạn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa hoàn thành, song với thực tế trên, nhiều ý kiến cho rằng tỷ lệ HS đỗ năm nay chắc chắn sẽ cao hơn mức 98% của năm ngoái, thậm chí có thể tiệm cận ngưỡng tuyệt đối. Do vậy, vấn đề có nên duy trì kỳ thi như hiện nay hay không lại được dư luận quan tâm.

Một giáo viên dạy môn Hóa học cấp THPT trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) bày tỏ: "Tôi nghĩ nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT vì không cần thiết, HS đã học đủ 12 năm, sau khi học xong nên cấp cho các em giấy chứng nhận đã học xong chương trình phổ thông và đủ điều kiện thi vào ĐH. Hoặc có thể nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH thành một sẽ tiết kiệm hơn". PGS.TS Văn Như Cương - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cũng chia sẻ: "Theo tôi, trong lúc này chưa nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT khi chúng ta chưa có một phương án nào khả dĩ hơn để đánh giá, kiểm định chất lượng HS. Nhưng cần thay đổi cách tổ chức thi, không tổ chức một kỳ thi toàn quốc tốn kém, rầm rộ nữa mà nên tổ chức một kỳ thi nhẹ nhàng để chứng tỏ HS đã học xong lớp 12". Đây cũng là điều mong muốn của nhiều giáo viên THPT.

Xung quanh vấn đề trên, ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ về đổi mới thi cử, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu hoàn thiện dần đề án đổi mới thi và báo cáo Chính phủ.