Hà Nội mong muốn cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ TP thúc đẩy hợp tác, đầu tư

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 28/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì buổi làm việc với Đoàn trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, nhiệm kỳ 2021 – 2024.

Dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh. Cùng dự còn có Đại sứ/Tổng lãnh sự; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành TP. 
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc. 
Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định 
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở KH-ĐT Đỗ Anh Tuấn cho biết: Tác động của đại dịch đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Thủ đô. GRDP Quý III giảm 7,02% cùng kỳ. Tuy nhiên tính chung 9 tháng GRDP vẫn tăng 1,28%, trong đó tất cả các nhóm ngành đều tăng trưởng dương. Đại dịch làm tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhưng đồng thời cũng minh chứng tính bền vững và khẳng định khả năng phục hồi nhanh của kinh tế Thủ đô. Cụ thể, thu NSNN 9 tháng 177,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% cùng kỳ, đảm bảo cân đối cho chi ngân sách, nhất là chi đầu tư phát triển, phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ ổn định an sinh xã hội…
Trong 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù TP Hà Nội chịu nhiều tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục tin tưởng, lạc quan với môi trường đầu tư kinh doanh của TP Hà Nội, đã đầu tư vào Hà Nội với số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD. Qua đó, đã đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của TP, với khoảng 10% tổng thu ngân sách của TP, 12,6% vốn đầu tư phát triển, 30% tổng việc làm và 45% tổng kim ngạch xuất nhập của cả TP. 
Đây là một minh chính vững chắc về môi trường đầu tư kinh doanh của TP Hà Nội, là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài.
Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh đánh giá cao nỗ lực của TP Hà Nội trong thực hiện nhiệm vụ kép; phòng chống dịch linh hoạt để Thủ đô có cuộc sống quay trở lại trạng thái bình thường. Thời gian qua Bộ Ngoại giao và TP Hà Nội đã có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, góp phần vào sự hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực. 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh cũng cho biết các Đại sứ/Tổng lãnh sự sẽ nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian mới, sẵn sàng phối hợp với TP. Hà Nọi để tiếp tục kết nối, tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô các nước trên thế giới. Góp phần thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, tiếp tục quảng bá văn hoá, giới thiệu các di sản văn hoá, ẩm thực Hà Nội… đến với thế giới; góp phần thu hút đầu tư nước ngoài đến với Thủ đô.
Tại buổi làm việc, các Đại sứ/ Tổng lãnh sự và lãnh đạo Sở, ban ngành TP đã trao đổi về tình hình kinh tế xã hội, kế hoạch phát triển của TP và định hướng thu hút đầu tư nước ngoài của TP Hà Nội. 
Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung cho rằng, giao lưu văn hoá và trao đổi du lịch là lĩnh vực tiềm năng phát triển của Việt Nam nói chung và Hà Nội với New Zealand; đặc biệt trong thời gian tới, khi điều kiện sau dịch bệnh cho phép, sẽ là cơ hội du lịch hai nước phát triển. Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand sẽ trao đổi cụ thể với Sở Du lịch Hà Nội để tìm kiếm mô hình hợp tác du lịch giữa hai nước.
Mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị 
Trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp, đề xuất tâm huyết của các Đại sứ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng đó là những tư vấn, gợi ý quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô cũng như sự hợp tác của Thủ đô với các nước trong thời gian tới. 
 Toàn cảnh buổi làm việc. 
Chủ tịch UBND TP cho biết: Năm 2021, trước những khó khăn, thách thức vô cùng lớn của dịch bệnh Covid-19, TP vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, từng bước khôi phục kinh tế; góp phần tạo đà cho tăng trưởng chung của cả nước. 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội ghi nhận, trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, có sự đóng góp quan trọng của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. “Hà Nội xác định các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là những “cánh tay nối dài” của đất nước và của doanh nghiệp Việt Nam tại các địa bàn” – Chủ tịch UBND TP nói.
Nhấn mạnh vào những mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, chính quyền TP tiếp tục xây dựng Hà Nội trở thành thành phố “Xanh, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại”, xây dựng thành phố thông minh, duy trì tốc độ phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Để tháo gỡ khó khăn chung, TP sẽ nỗ lực tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh; phục hồi tăng trưởng và nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; duy trì và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các Thủ đô/thành phố, các tổ chức quốc tế trên thế giới; tích cực chủ động hội nhập quốc tế trên mọi lĩnh vực.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở, ngành TP cụ thể hóa những mục tiêu, đề xuất của TP để có những đặt hàng cụ thể với các đối tác, thông qua các Đại sứ đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Trong đó, tập trung vào công tác ngoại giao vaccine; lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa, đổi mới sáng tạo nhằm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế. 
Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP ghi nhận và cảm ơn Bộ Ngoại giao, các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về sự hợp tác, giúp đỡ trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao – chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa TP với các nước. Đồng thời, mong muốn các vị Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 tiếp tục hỗ trợ TP trên con đường phát triển bền vững, tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần