Cơ sở cai nghiện ma túy nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư xảy ra, các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn TP Hà Nội đã khẩn cấp thực hiện phòng chống dịch lên mức cao hơn; đồng thời chia 2 ca trực, xây dựng kịch bản ứng phó trong trường hợp người có triệu chứng hoặc bị nhiễm Covid-19.

Thực hiện các biện pháp “chống dịch như chống giặc”
Thực hiện Công điện số 08/CĐ-CTUBND ngày 15/5/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, văn bản chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội, các cơ sở cai nghiện ma túy đã khẩn trương họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Sau đó, các cuộc họp của ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cũng được tổ chức thường xuyên để tập trung cao độ xây dựng các kế hoạch, phương án thực hiện những biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh đảm bảo sức khỏe cho các bộ, học viên và không để dịch lây lan và bùng phát tại đơn vị. Các cơ sở cai nghiện ma túy đều chia cán bộ thành 2 ca trực, mỗi ca kéo dài 21 ngày, cán bộ nữ được bố trí làm việc vòng ngoài không trực tiếp tiếp xúc với cán bộ nam và học viên.

Chia sẻ về công tác phòng chống dịch tại đơn vị, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội Phạm Đình Giang cho biết: Hiện nay, đơn vị đang quản lý 497 học viên, gồm 240 học viên bắt buộc và 257 học viên tự nguyện.
 Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội đang gia công dán túi giấy. Ảnh: Thủy Trúc
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, Cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam, các triệu chứng của bệnh, những khuyến cáo phòng chống lây bệnh của Bộ Y tế và cơ quan chuyên môn, thông điệp 5K. Để việc tuyên truyền mang lại hiệu quả, Cơ sở đã tăng cường phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ 3 buổi/ngày. Những khuyến cáo, thông báo,... được in trên khổ giấy A3, cỡ chữ lớn và được dán tại các vị trí dễ nhìn, dễ đọc và lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, đăng tải trên trang thông tin nội bộ đơn vị...

Các cơ sở cai nghiện ma túy khác của TP Hà Nội cũng thực hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc” để thực hiện mục tiêu kép đó là phòng chống dịch và đảm bảo các hoạt động bình thường của đơn vị. Đơn cử, Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội đang quản lý 621 học viên (214 học viên bắt buộc, 345 tự nguyện, 4 lưu trú và 58 học viên Methadone). Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội Phí Anh Hoàng thông tin: Cơ sở đã triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19.
Cùng với việc xây dựng kế hoạch và phương án ứng phó khi có ca mắc Covid-19, Cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, quét mã QR, đo thân nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang đối với cán bộ, khách đến liên hệ công tác, học viên mới vào. Và thường xuyên thực hiện phun thuốc khử khuẩn, khử trùng các khu vực tại đơn vị; yêu cầu 100% cán bộ cài đặt ứng dụng Bluzone và thực hiện việc quét mã QR để phục vụ giám sát, truy vết tiếp xúc dịch bệnh.

Xây dựng kịch bản ứng phó

Theo ghi nhận của phóng viên, trong thời gian này, các cơ sở cai nghiện ma túy đã thiết kế phòng làm việc, phòng học nghề, học văn hóa, phòng ăn, nghỉ, chỗ làm nghề của cán bộ và học viên có khoảng cách tối thiểu 2m. Thời gian học nghề của học viên 4 tiếng/ngày, được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với thực tế. Đồng thời, tăng cường những hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe. “Các buổi chiều, thứ Bảy, Chủ nhật, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội thường xuyên tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, thể dục, trò chơi dân gian... cho cán bộ và học viên để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, quan tâm đến chất lượng bữa ăn, khẩu phần ăn cho học viên như tăng cường chất dinh dưỡng, rau xanh; cung cấp đủ nước uống, nước sinh hoạt...” – ông Phạm Đình Giang chia sẻ.

Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội yêu cầu học viên đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng ở, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi công cộng. Giám đốc Cơ sở cai nghiện số 6 Hà Nội Phí Anh Hoàng thông tin: Hiện nay, học viên được bố trí ở trong khu quản lý và không tiếp xúc với cán bộ làm việc khu ngoài hành chính. Về phòng ăn, do điều kiện cơ sở vật chất có hạn nên chia làm 3 ca; khoảng cách giữa các bàn ăn 1,5m/bàn; học viên sát khuẩn tay trước và sau khi ăn.
Cơ sở cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội đã chủ động thay đổi thực đơn trong các bữa ăn để bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho học viên, giúp học viên có sức khỏe tốt phòng, chống dịch Covid-19. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, các cơ sở cai nghiện ma túy tạm dừng tổ chức thăm gặp giữa thân nhân và học viên. Nếu gia đình có nhu cầu đóng góp kinh phí cho học viên thì được hướng dẫn chuyển khoản qua hệ thống ngân hàng. Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội tổ chức cho 100% học viên gọi điện thoại về gia đình để chia sẻ tình cảm, trao đổi thông tin nhằm giúp các thân nhân và học viên yên tâm tư tưởng.

Cùng với việc thực hiện phòng, chống Covid-19, các cơ sở cai nghiện đã xây dựng kịch bản để ứng phó với những tình huống khi có dịch bệnh xảy ra. Cụ thể là, thiết kế, bố trí tạm thời khu cách ly cho học viên, cho cán bộ và đảm bảo các trang thiết bị như khẩu trang y tế, dung dịch vệ sinh sát khuẩn, dung dịch khử khuẩn, khử trùng. Bên cạnh đó, đảm bảo về lương thực, thực phẩm và phương tiện vận chuyển.
Đặc biệt là kích hoạt và nâng thêm cấp độ khẩn thiết trong công tác phòng chống dịch Covid-19; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị sẵn sàng nhận nhiệm vụ.