Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cởi “tấm áo hẹp” DNNN: Vinamilk thành doanh nghiệp tỷ đô

Kinhtedothi - Vinamilk được nhiều chuyên gia nhìn nhận, đánh giá là điển hình về cổ phần hóa DNNN. Sau khi cởi tấm áo hẹp của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Vinamilk trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán với khoảng 9,2 tỷ USD.
Trong giai đoạn vừa qua, Chính phủ nhiều lần khẳng định đã, đang và sẽ tập trung vào cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp Nhà nước tập trung hơn vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu. Riêng trong năm 2015, đã có đến 200 doanh nghiệp được cổ phần hóa.

Thực tế cho thấy, việc cổ phần hoá đã giúp nhiều DNNN gần như “thay máu” với những kết quả kinh doanh đáng ngạc nhiên, dần khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới, góp phần cho sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Điều này đặc biệt đúng với trường hợp của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk). Cởi tấm áo hẹp của doanh nghiệp Nhà nước, cổ phần hóa đã giúp doanh nghiệp này tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu, lợi nhuận. Đến nay, đây cũng là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán với khoảng 9,2 tỷ USD.

Nhìn lại quá trình cổ phần hóa của doanh nghiệp này cho thấy, ngay từ những ngày đầu của thời kì đổi mới 1986, Vinamilk là doanh nghiệp đi đầu trong việc không chấp nhận liên doanh, chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Một sự khẳng định cho việc mong muốn tự chủ và giữ gìn thương hiệu Việt Nam.

Chính từ chủ trương đó mà Vinamilk đã trở thành một doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, luôn luôn tự chủ trong các hoạt động của mình. Cho đến thời kì những năm 2000, khi chính phủ ra chính sách về việc cổ phần hóa. Vinamilk lại trở thành doanh nghiệp đi đầu và mang lại hiệu quả rất lớn.

Vinamilk bắt đầu thực hiện cổ phần hóa từ tháng 12/2003, với việc sáp nhập nhà máy sữa Sài Gòn (SAIGONMILK), vốn điều lệ của Công ty lúc này đạt 1.590 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/10/2005, Nhà nước nắm tỷ lệ chi phối 60,47% cổ phần tại Vinamilk nhưng chỉ sau gần 2 tháng, con số này giảm xuống còn 50,01%. Thông qua các lần tăng vốn, cho tới hiện tại, vốn nhà nước tại đây còn 45%, không còn nắm quyền chi phối.

Sau hơn 10 năm cổ phần hóa, không chỉ trở thành công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, Vinamilk còn có vốn chủ sở hữu và tổng tài sản tăng trưởng gấp 10 lần. Đây cũng là doanh nghiệp hiếm hoi trên thị trường đạt tăng trưởng doanh thu mỗi năm khoảng 22% bất chấp những biến động lớn của nền kinh tế trong nước và toàn cầu. Từ mức chưa đầy 4.250 tỷ đồng năm 2004, Vinamilk thành doanh nghiệp đạt tỷ đô doanh thu vào năm 2011 và cán ngưỡng gần 1,5 tỷ đô vào năm ngoái. Sau 10 năm cổ phần hóa, doanh thu tăng 8,3 lần, đạt hơn 35 nghìn tỷ đồng năm 2014.
Bước ngoặt thoái vốn của Nhà nước và sớm lên sàn chứng khoán đã khiến Vinamilk nhanh chóng có thêm đông đảo các nhà đầu tư khác. Đặc biệt, Vinamilk cũng là một trong những số ít luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Trên thị trường chứng khoán, room ngoại của cổ phiếu công ty luôn trong tình trạng lấp đầy suốt nhiều năm.

Ngày 8/10/2015 vừa qua Chính phủ đã quyết định thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Vinamilk. Với con số ước tính lên đến 2,5 tỷ USD thu về cho Nhà nước ngay khi bán hết vốn còn lại tại Vinamilk hiện nay (45%), thì gần như không có doanh nghiệp nào của Việt Nam đạt nổi.

Đặc biệt trong bối cảnh ngân sách quốc gia đang rất căng thẳng thì khoản tiền này càng ý nghĩa. Việc Vinamilk hoạt động hiệu quả trong quá trình cổ phần hóa không chỉ mang lại sự phát triển cho Vinamilk mà còn đóng góp vào ngân sách nhà nước và những chính sách xã hội khác.

Đánh giá về mục tiêu cổ phần hóa, Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên từng cho biết, cổ phần hóa sẽ nâng cao tính tự chủ của các doanh nghiệp. Khi đó, các cổ đông sẽ là những người có trách nhiệm với đồng vốn của mình và sẽ có những chiến lược, quyết sách tốt, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

“DNNN đang hoạt động yếu kém rất cần tiến hành nhanh cổ phần hóa để tạo ra cơ chế thông thoáng cho HĐQT định hướng chiến lược và quản trị doanh nghiệp. Nhiều khi có những vấn đề cần phải quyết trong ngày. Việc này sẽ thực hiện ngay được ở doanh nghiệp cổ phần nhưng nếu là DNNN thì cần phải qua những quy trình xin ý kiến tốn kém thời gian, từ đó mất cơ hội trong kinh doanh”, bà Liên chia sẻ.

Giới chuyên gia cũng nhìn nhận, những kết quả kinh doanh mà Vinamilk đạt được đã chứng minh cổ phần hoá sẽ là tiền đề và tạo động lực cho các doanh nghiệp phát triển. Kinh nghiệm từ Vinamilk không chỉ là bài học về việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, về quản trị tốt mà còn là niềm tin để các DNNN khác mạnh dạn đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa theo chỉ đạo của Chính phủ. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

Mô hình và hướng đi mới tạo dư địa cho doanh nghiệp hội nhập

04 Dec, 01:00 PM

Kinhtedothi - Đổi mới và nâng tầm công tác xúc tiến thương mại, giao thương, tổ chức hội chợ với cách tiếp cận đa dạng loại hình hoạt động sẽ hỗ trợ, tạo dư địa cho doanh nghiệp (DN) hội nhập. Hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia của Việt Nam với chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế khi từng bước hình thành một hệ sinh thái hiện đại, hội nhập và bền vững.

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

03 Dec, 03:55 PM

Kinhtedothi - Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) ra mắt kênh Zalo Official Account “Chương trình tiết kiệm năng lượng VNEEP3”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy truyền thông số, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đến cộng đồng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ