Coi trọng công tác phòng cháy, chữa cháy mùa lễ hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hỏa hoạn trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014 trên địa bàn TP Hà Nội đã được kiềm chế khi không để xảy ra cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Có được kết quả này là nhờ vào sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội.

Trưởng phòng Hướng dẫn về phòng cháy, Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội - Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Sở đã triển khai một khối lượng lớn công việc để đảm bảo an toàn cháy nổ cho các lễ hội. Từ kế hoạch PCCC, bảo vệ ANTT các lễ hội, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, PCCC nhà cao tầng, kho hàng và cơ sở sản xuất… đều được lên kế hoạch tỷ mỷ, chi tiết. Dựa trên đặc thù từng địa bàn nội, ngoại thành, nơi dân cư đông đúc hay vắng người... mỗi địa bàn có một phương án, cách làm phù hợp. Song, điểm chung xuyên suốt với yêu cầu cao nhất được lãnh đạo Sở Cảnh sát PC&CC đặt ra cho 15 phòng khu vực và các phòng nghiệp vụ là "phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, coi trọng phòng ngừa là chính". Trong dịp nghỉ Tết Giáp Ngọ kéo dài 9 ngày (từ 28/1/2014 - 5/2/2014), trên toàn TP xảy ra 10 vụ cháy, 25 sự cố, 2 vụ yêu cầu cứu nạn, cứu hộ, làm 2 người bị thương, thiệt hại tài sản không đáng kể. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, tăng 5 vụ cháy và 12 sự cố, nhưng hầu hết các vụ cháy đều được phát hiện và dập tắt kịp thời. Thời điểm trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, lực lượng kiểm tra an toàn PCCC đã phối hợp với chính quyền, công an các địa phương, Ban quản lý các khu di tích tổ chức kiểm tra phương án, phương tiện và lực lượng chữa cháy tại chỗ ở các lễ hội lớn như: Lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức), Hội đền Cổ Loa (huyện Đông Anh), Hội Đền Sóc - Thánh Gióng (huyện Sóc Sơn)… đã kịp thời phát hiện các điểm có nguy cơ cháy nổ trong và ngoài khu vực diễn ra lễ hội.

 
Tập huấn chữa cháy là việc làm thường xuyên của Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội.
Tập huấn chữa cháy là việc làm thường xuyên của Sở Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội cho biết: "Nhằm đảm bảo an toàn cháy nổ tại các lễ hội, Sở Cảnh sát PC&CC đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn an toàn PCCC tại các khu di tích, đình, đền, chùa đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân tham quan, trẩy hội. Phòng Cảnh sát PC&CC của 15 khu vực được yêu cầu chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương có lễ hội, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi, tờ gấp về cảnh báo cháy nổ tại các đình, đền, chùa khi thắp hương thờ cúng ban đêm, hóa vàng mã; xây dựng phương án giả định tình huống chữa cháy, tập huấn chữa cháy cho các thành phần liên quan, phân công lực lượng ứng trực để dập tắt nhanh ngọn lửa khi không may hỏa hoạn xảy ra".

Với những nỗ lực trên của lực lượng Cảnh sát PC&CC, sự chung tay của chính quyền, đoàn thể các cấp, ngành TP, các địa phương, đến nay chưa có trường hợp cháy, nổ nào xảy ra tại các lễ hội. Đây là một tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên, đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, kế hoạch tuyên truyền để mọi tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng cháy và chữa cháy, giảm bớt thiệt hại về người và tài sản do hỏa hoạn gây nên.