Cơn bão số 3 diễn biến phức tạp và khó lường

Hà An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -  Đêm qua sau khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão nó di chuyển dọc theo trục của dải hội tụ nhiệt đới, tức là hướng Tây, chếch Tây Tây Nam.

 Trong đêm qua bão số 3 di chuyển rất chậm. Ngày hôm nay bão chưa di chuyển vào vịnh Bắc Bộ, Hà Nội ở rìa xa phía Tây của hoàn lưu bão, vì thế hôm nay Hà Nội thời tiết chủ đạo vẫn là có lúc có mưa, thậm chí còn có cả nắng.

Đến đêm nay khi bão số 3 vượt qua bán đảo Lôi Châu vào vịnh Bắc Bộ, nó sẽ đẩy khối mây đối lưu ở Vịnh Bắc Bộ di chuyển vào, gây mưa to ở Bắc Bộ và Hà Nội. Cường độ bão sẽ đạt mạnh nhất khoảng cấp 10-11, giật cấp 12-14. Nhiệt độ ngày hôm nay ở Hà Nội thấp dưới 30 độ, đêm nay giảm xuống dưới 25 độ.
Cơn bão số 3 diễn biến phức tạp và khó lường - Ảnh 1
  Vị trí bão đổ bộ hiện tại dự báo sẽ là khu vực Thái Bình - Nam Định. Thời gian bão đổ bộ dự kiến là sáng ngày 19/8. Khi bão đổ bộ khu vực Thái Bình - Nam Định có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12. Nhưng vùng ảnh hưởng của bão, có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 sẽ rất rộng, kéo dài từ Quảng Ninh tới Thanh Hóa (thậm chí có thể tới tận Nghệ An). Trong đó Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ bị ảnh hưởng sớm nhất, ngay từ sáng mai đã âm u, ì xèo, càng ngày gió càng ngày càng mạnh dần.

  Hà Nội cũng chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên sẽ có mưa rất to kèm theo đó có thể là gió giật mạnh, những cơn mưa to và gió giật mạnh có thể còn duy trì sang cả ngày 20/8.

Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cơn bão số 3 đang phát triển, tác động rất xấu đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ. Đây là cơn bão có thời gian hình thành với nhiều yếu tố rất đặc thù và hoạt động khá dài trên vùng biển. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị việc chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3 phải ở mức cao nhất, thường xuyên đối với tất cả các tỉnh, thành từ Bắc Trung Bộ trở ra.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm ngư, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các địa phương tổ chức hướng dẫn tàu, thuyền, các phương tiện khác ở vùng ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 khẩn trương, triệt để di trú vào nơi an toàn với thái độ kiên quyết và tích cực nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khẩn trương kiểm tra tất cả các điều kiện, phương án phòng chống bão với tinh thần tích cực nhất, có kịch bản ứng phó với các diễn biến phức tạp với quyết tâm cao nhằm giảm mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo, rà soát các hồ, đập, đê, kè, có phương án chỉ đạo vận hành, phối hợp với các địa phương. Tập đoàn Điện lực Việt Nam để đảm bảo an toàn các công trình, kể cả các công trình thuỷ điện, các hồ chứa. Triệt để tiêu nước đệm ở tất cả những tỉnh dự báo chịu tác động của bão số 3. Các địa phương kiểm tra lại các công trình bơm nước để chủ động ứng phó nếu mưa lớn; chuẩn bị lực lượng để có giải pháp kỹ thuật, dự phòng nguồn giống cho sản xuất từ thuỷ sản, cây màu trong trường hợp xấu nhất xảy ra.

Bộ Công Thương chỉ đạo tổng rà soát các công trình điện lưới, công trình hồ, đề ra kịch bản ở các cấp độ khác nhau để có giải pháp đảm bảo nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt. Bộ Công an chỉ đạo, bố trí lực lượng triển khai công tác đảm bảo an ninh ở trong vùng chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ cả trước, trong và sau mưa bão.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đảm bảo duy trì cao nhất công tác trực ban để chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo, các địa phương về công tác ứng phó với bão số 3. Các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công tăng cường phối hợp trong công tác phòng tránh và ứng phó với bão.