DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ VĂN HÓA TOÀN QUỐC * KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID

Con chơi game, xem youtube khi học trực tuyến: Phạt hay khuyên?

Nam Du
06-10-2021 10:03
Kinhtedothi- Tròn một tháng kể từ khi năm học mới bắt đầu, ngoài các vấn đề liên quan đến chương trình còn nặng, thời gian tiếp xúc thiết bị còn nhiều thì một việc khác khiến cha mẹ, thầy cô lo lắng, đó là tình trạng không ít học sinh chơi game, xem youtube, xem phim, chat (nói chuyện riêng)… khi đang trong giờ học trực tuyến.
Xử lý khi phát hiện con chơi game
Mất tập trung, làm việc riêng, chơi, xem, nói chuyện… khi đang học là những tình huống đã được lường trước khi triển khai hình thức học trực tuyến. Cô một nơi, trò một nẻo, không gặp gỡ và quản lý trực tiếp nên việc cô giảng- còn trò thỉnh thoảng chú ý sang chuyện khác là việc rất dễ xảy ra.
“Giờ học 45 phút, ngồi lâu ê ẩm khắp người nên có lúc em cũng mở “cửa sổ” khác, khi thì xem youtube, lướt zalo, Facebook… Em luôn xác định là ngó chút rồi quay lại học nhưng quả thật, có lúc em bị “kéo” cả chục phút cho đến khi cô gọi tên mới giật mình và quay trở lại....”- Nguyễn Hải Anh, học sinh lớp 11 tại quận Cầu Giấy thú nhận.
 Con học học trực tuyến tập trung là mong muốn của phụ huynh và thầy cô
Học online, các tính năng giao tiếp của phần mềm nhiều khi là yếu tố khiến các em phân tán, mất tập trung. Nêu giải pháp “rắn” vì con mải chơi khi đang học, chị Lê Thu Hạnh, trú tại huyện Hoài Đức kể: “Trong lớp học, thấy các con nói chuyện nhoay nhoáy qua cửa sổ chat, cô và phụ huynh có nhắc nhưng những chuỗi chuyện vẫn nối dài. Không những vậy, con trai mình còn lập một nhóm chơi game riêng trên phần mềm team. Việc con vừa chơi, vừa học, mình vẫn bắt gặp và đã dặn dò, thỏa hiệp nhiều nhưng rồi đâu đóng đấy. Hôm trước, thậm chí mình còn cho cậu con học lớp 4 nghỉ nguyên buổi học vì cái “tội” mải chơi, không làm bài tập. Đôi khi chính các trò “được phép chơi” trong giờ học online (quizizz, Blooket..) lại khiến các con mải mê quá nên mình kiến nghị cô giảm thời lượng hoặc bỏ trò chơi trong tiết học”.
Còn chị Hà Mai An, trú tại quận Thanh Xuân phàn nàn: “Gia đình cho con gái học tại phòng riêng để tương tác với cô, với bạn thoải mái, tự nhiên nhưng mình phát hiện, song song với cửa sổ lớp học, con thường xuyên mở youtube để xem. Biết là thế, mình cũng không dám cấm mà chỉ nhắc nhở con tập trung, tự giác học bởi đến người lớn cũng không thể tránh khỏi việc này…”.
Thấu hiểu và đồng hành cùng con
Nghe các câu chuyện trên, cô Nguyễn Minh Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 3 tại quận Hoàng Mai khẳng định: Đúng là tình trạng học sinh chơi game, xem youtube trong giờ học online là việc không tránh khỏi bởi cô cũng nghe một số phụ huynh trao đổi về vấn đề này. Với lớp do mình chủ nhiệm, trước giờ học, cô Ngọc luôn nhắc học sinh phải mở camera để tăng giám sát từ xa cũng như quán triệt việc học sinh không chơi game, làm việc riêng hay nói tự do… Trong tiết học, cô luôn cố gắng tạo sự hào hứng cho các con bằng các câu chuyện vui, tăng tương tác, làm việc nhóm.... Hết giờ, cô yêu cầu các em đứng dậy, rời khỏi màn hình cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn chứ không ngồi tràn lan. Nếu phát hiện học sinh vi phạm, cô sẽ phạt bằng cách trừ điểm... Các hình thức đó phần nào hạn chế được tình trạng trên bởi học sinh tiểu học đa phần đều biết sợ.
 Để tiết học online vui nhộn, sinh động, thu hút sự tập trung của học sinh có vai trò lớn của giáo viên
Theo nhà giáo Đỗ Thị Mai - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Yên (quận Cầu Giấy), cha mẹ hãy rèn cho con thói quen “giờ nào việc nấy” như khi đang học thì không ăn vặt, không nói chuyện với anh chị em trong nhà, không chơi game, không xem youtube… Tạo cho con không gian học yên tĩnh cũng là điều kiện quan trọng để trẻ giữ được sự tập trung. Bên cạnh đó, bố mẹ cần đồng hành với nhà trường, thầy cô để xây dựng nguyên tắc, phương pháp học online hiệu quả, khoa học và yêu cầu con nghiêm túc thực hiện.
“Với học sinh, đặc biệt là học sinh nhỏ tuổi, sự tập trung thường chỉ được 20-25 phút. Do vậy, để tăng hào hứng cho trẻ ở những tiết học online, thầy cô nên vận dụng những trò chơi, câu chuyện ẩn dụ, game học tập….; coi đó là phần thưởng, cộng điểm khích lệ… để kéo sự tập trung của trẻ. Tuy nhiên, không nên lạm dụng game mà phải cân bằng thời lượng bởi trẻ cũng dễ dàng lơ đãng việc học nếu được học bằng game quá nhiều…- Diễn giả Đỗ Thái Đăng - Giám đốc Công ty Giáo dục Nhân tài Đất Việt góp ý kiến
Học trực tuyến đòi hỏi quá trình tự học nhiều hơn. Với cấp THCS, THPT, tinh thần tự giác, quyết tâm phải đặt lên hàng đầu. Với cấp tiểu học, nhất là lớp 1, lớp 2, luôn cần sự đồng hành, quan tâm của các bậc phụ huynh; sự phối hợp, sát sao giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. Tình yêu thương, sự thấu hiểu và trách nhiệm của gia đình, thầy cô giáo sẽ là động lực để khích lệ, rèn luyện tinh thần tự giác, kiên trì, sáng tạo, nghiêm túc của học sinh trong điều kiện học tập online.
Trước thềm năm học được coi là khó khăn và nhiều thách thức, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn các thầy cô sẽ tiếp tục phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong giảng dạy để đạt được mục tiêu về chất lượng; các bậc phụ huynh khắc phục khó khăn, tạo điều kiện học tập cho con em mình để cùng thích nghi và quan trọng hơn là các em học sinh có thể tìm thấy niềm vui trong việc học tập và rèn luyện.