Còn hơn 240 học viên trốn khỏi trung tâm cai nghiện

Chia sẻ Zalo

Hàng trăm cảnh sát từ cấp xã tới tỉnh đã được huy động truy tìm các học viên của Trung tâm Giáo dục lao động, dạy nghề.

Đêm 14/4, thượng tá Vũ Huy Đỉnh, quyền Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hàng trăm cảnh sát từ cấp xã tới tỉnh đã được huy động truy tìm các học viên của Trung tâm Giáo dục lao động, dạy nghề.

Cũng theo ông Đỉnh, mũi truy tìm người bỏ trốn được thực hiện từ cơ sở. Công an nắm danh sách, quê quán học viên sau đó phối hợp gia đình vận động họ ra trình diện.

Cùng với việc truy bắt, lực lượng này tổ chức chốt chặn các ngả đường, kiểm tra gắt gao tại các điểm công cộng. Đồng thời bố trí lực lượng tuần tra liên tục để đảm bảo an toàn cho người dân.
Một nhóm học viên được lực lượng chức năng đưa trở lại trung tâm. Ảnh: Ngọc An.
Một nhóm học viên được lực lượng chức năng đưa trở lại trung tâm. Ảnh: Ngọc An.
Trong khi đó, ông Trần Thiện Chí - Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động, dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã phối hợp công an đưa 200 học viên trở lại trại. Trong đêm, cán bộ trung tâm cùng các lực lượng liên quan đang túc trực, truy tìm 247 người còn lại.

“Không thể xác định thời gian nào sẽ đưa được toàn bộ học viên về trung tâm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ truy tìm và sẽ đưa họ về hết. Không thể thả bất cứ học viên nào”, ông Chí nói.

Việc các học viên chưa được gom về trung tâm khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng. “Đêm trước họ phá hàng rào rồi xông vào nhà lấy trộm quần áo, giày dép. Nhiều gia đình bị mất điện thoại, tiền thậm chí có người bị dọa giết, bị cướp xe. Đang còn hàng trăm người bỏ trốn nên chúng tôi sống trong bất an”, anh Phạm Văn Tân, ngụ xã Tóc Tiên lo lắng. 

Theo ông Chí, những người bỏ trốn đa phần là học viên mới nhập trại, chưa được xét nghiệm máu. Sau khi xảy ra sự việc, trung tâm lên danh sách người bỏ trốn gửi về địa phương, đồng thời phối hợp tuyên truyền, cảnh báo đến người dân.

Trong ngày, nhiều gia đình đã đưa con em của họ về lại trung tâm. Bà Đỗ Thị Huệ, ngụ phường Thắng Nhất (TP Vũng Tàu) cho biết, con trai 19 tuổi của bà trốn trại vào đêm 13/4. Thanh niên này từng sử dụng ma túy và buộc phải cai nghiện theo yêu cầu của nhà chức trách.

Học viên Ninh Anh Tuấn (con trai bà Huệ) kể, do các bạn cùng phòng hò hét, kéo nhau ra ngoài nên cậu cũng chạy theo. Khi ra đường lớn, Tuấn không biết đi đâu. Đang lang thang thì được người đàn ông dùng xe máy chở vào ngôi chùa.

"Em được các sư thầy cho quần áo, tiền bạc và khuyên em về nhà để ổn định tinh thần, đợi trời sáng trở lại trung tâm", Tuấn cho hay.

Theo thanh niên 19 tuổi, trước khi nhập trại, Tuấn chỉ đạt 41 kg. Sau nhiều tháng cai nghiện, rèn luyện tại trung tâm, trọng lượng cơ thể của thanh niên đạt 51 kg và cắt được cơn nghiện.

Để đảm bảo hoạt động, trung tâm giáo dục lao động đã tổ chức sửa chữa phòng, cửa bị học viên đập phá. Những học viên trở lại trung tâm được giao cơ quan Công an huyện Tân Thành và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lấy lời khai để phục vụ điều tra.

 
Trung tâm Giáo dục lao động, dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chức năng tiếp nhận, quản lý, chữa bệnh, cai và phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy. Ngoài ra, trung tâm còn dạy nghề và giáo dục, phục hồi hành vi, nhân cách giúp người nghiện, người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng. Trung tâm đang giáo dục cho gần 600 học viên bao gồm nam và nữ.

Đêm 13/4, nhóm học viên gây ẩu đả sau đó phá cửa phòng thoát ra ngoài. Những người này đã đánh cán bộ, phá tường, leo qua lưới thép gai để trốn khỏi trung tâm. Nhà chức trách xác định 447 học viên trốn trong đêm. Trưa 14/4, công an đưa 185 người trở lại.