Công an tỉnh Lào Cai thu hồi văn bản thông tin “bắt cóc lấy nội tạng”

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/8, đại diện Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Công an huyện Si Ma Cai thu hồi toàn bộ văn bản thông báo cảnh giác về “bắt cóc lấy nội tạng”, đồng thời tuyên truyền tới người dân trên địa bàn yên tâm sinh sống.

Theo đó, Đại tá Phạm Gia Chiến - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lào Cai - cho biết: Công văn của Công an huyện Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) về việc thông báo cảnh giác "bắt cóc lấy nội tạng" có sơ suất trong quá trình ban hành dẫn đến việc nhầm lẫn về thông tin gây ra ngộ nhận, dẫn đến dư luận lo lắng, hoang mang. Trước mắt, Công an tỉnh Lào Cai đã kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc này.
Thông báo của Công an huyện Si Ma Cai gây hoang mang dư luận.
Thông báo của Công an huyện Si Ma Cai gây hoang mang dư luận.
Cũng theo Đại tá Chiến khẳng định: Trên địa bàn Lào Cai và Hà Giang không có vụ việc nào xảy ra như vậy. Công văn này chỉ mang tính chất cảnh báo nâng cao tinh thần cảnh giác của Nhân dân, khi có trường hợp tương tự thì có thể tự bảo vệ mình và tham gia vào việc phòng chống tội phạm mua bán người hiệu quả… Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Công an huyện Si Ma Cai thu hồi toàn bộ văn bản này, đồng thời tuyên truyền tới người dân trên địa bàn yên tâm sinh sống.

Trước đó, Thông báo số 487 ngày 2/8 của Công an huyện Si Ma Cai gửi công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện Si Ma Cai viết: Tại địa phận giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc, tỉnh Hà Giang trong 6 tháng đầu năm 2016 xảy ra 16 vụ/16 nạn nhân bị bắt cóc, mổ lấy nội tạng (gan, thận, tim, mắt…). Công an huyện Si Ma Cai yêu cầu công an các xã, các trường học trên địa bàn huyện thông báo đến toàn thể nhân dân và học sinh các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này…

Về vụ việc này, trước đó, Đại tá Lê Văn Canh - Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Phía Công an tỉnh Lào Cai thừa nhận do sơ xuất trong khâu soạn thảo văn bản… Cũng theo Đại tá Lê Văn Canh thông tin, chuyện buôn bán người thì địa bàn tỉnh Hà Giang cũng như các địa bàn khác là có. Tuy nhiên, chuyện bắt cóc trẻ em, người già mổ lấy nội tạng là không có. Nội dung thông tin mà thông báo của Công an huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai là không đúng sự thật.