Công an xin lỗi vì trùng số CMND

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an TP.HCM đến tận nhà dân hướng dẫn, cấp lại CMND mới cho các trường hợp bị trùng số.

Ngày 28/8, Đại tá Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH (PC64) - Công an TP.HCM, đã trực tiếp dẫn đoàn cán bộ đến nhà 10 người dân bị trùng số CMND ở quận 12 để xin lỗi người dân. “Việc cấp trùng số CMND xảy ra từ năm 1977 đến nay, do cán bộ công an khi đánh số trên CMND hoặc một số nguyên nhân khác. Nếu người dân nào phát hiện bị trùng số CMND thì cứ liên hệ với công an sẽ được hướng dẫn cấp đổi CMND trong thời gian sớm nhất” - Đại tá Dung cam kết.

Hơn 7.230 người trùng số CMND

Theo thống kê, hiện nay có 7.230 trường hợp trùng số CMND. Đại tá Dung cho biết việc xác định ai là người có số CMND phù hợp với hồ sơ gốc, ai là người bị cấp nhầm số không khó khăn, vì chỉ cần trích xuất tàng thư, kiểm tra là sẽ xác định được.
Đại tá Nguyễn Văn Dung trực tiếp đến nhà 10 người dân tại quận 12 để cấp CMND mới.
Đại tá Nguyễn Văn Dung trực tiếp đến nhà 10 người dân tại quận 12 để cấp CMND mới.

Trước tiên có 10 trường hợp ở quận 12 đã được giải quyết. Theo đó, trong ngày 28-8, đoàn công tác do Đại tá Dung dẫn đầu đã trực tiếp đến các hộ dân này để cấp lại CMND cho họ. Đối với các trường hợp còn lại, Phòng PC64 đã lập một tổ công tác phối hợp cùng công an 24 quận, huyện để đến tận nhà hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp CMND mới. Riêng với những trường hợp người già, bị bệnh phải nằm bệnh viện, công an sẽ đến tận nơi làm thủ tục để cấp CMND. Ngoài ra, việc cấp lại CMND được thực hiện trong vòng năm ngày. Người dân không phải tốn bất kỳ chi phí nào. Đại tá Dung khẳng định: “Việc cấp lại CMND mới cho các trường hợp trùng số sẽ được giải quyết trong ba tháng kể từ ngày 28-8”.

Tuy nhiên, công tác cấp CMND có thể gặp khó khăn hoặc chậm trễ vì phải đi tìm kiếm địa chỉ của những người đã thay đổi chỗ ở hoặc có trường hợp đã chết… Đồng thời, ngoài số người bị trùng số CMND như nói trên có thể còn có nhiều trường hợp khác bị trùng số mà chưa được phát hiện. Do đó, Đại tá Dung kêu gọi nếu người dân nào phát hiện bị trùng số CMND thì cứ liên hệ với công an sẽ được hướng dẫn cấp đổi CMND trong thời gian sớm nhất.

Gỡ rắc rối khi đổi số CMND

Đa số các trường hợp được thông báo bị trùng số CMND và cấp lại số CMND mới đều tỏ ra bất ngờ vì họ đã sử dụng số CMND cũ đã hàng chục năm nay. Bà N. (60 tuổi, phường Trung Mỹ Tây, quận 12) khi được đoàn cán bộ đến nhà cấp CMND đã tỏ ra lo lắng không biết các giao dịch dân sự, mua bán trước đó có liên quan đến số CMND cũ có gặp rắc rối gì không.

Đoàn giải thích những trường hợp được cấp CMND mới như bà N. thì cơ quan công an sẽ cấp một giấy xác nhận bị trùng số để người dân thuận tiện cho việc giao dịch. Đại tá Dung trấn an: “Khi thực hiện các giao dịch về sau, chị N. cứ trình CMND mới và giấy xác nhận này sẽ được giải quyết. Ngoài ra, nếu ai bị mất giấy xác nhận bị trùng số cũng sẽ được PC64 cấp lại giấy khác”.

Đại tá Dung cũng cho biết Phòng PC64 đã có giải pháp tháo gỡ các rắc rối mà người dân có số CMND bị trùng có thể gặp phải khi làm hộ chiếu. Cụ thể, nếu người nào đi làm hộ chiếu sau mà bị trùng số CMND thì sẽ được cấp CMND mới. Từ giấy CMND mới này, người dân sẽ dùng để đề nghị cấp hộ chiếu. Trường hợp người đi làm hộ chiếu sau nhưng có số CMND trùng với hồ sơ gốc (lưu trong tàng thư của công an) thì người trước đó phải hủy hộ chiếu để làm lại CMND. Sau đó số CMND mới này sẽ được dùng để làm lại hộ chiếu khác.

Trước việc Phòng PC64 chủ động đến từng nhà người dân hướng dẫn thủ tục cấp CMND mới, giấy xác nhận trùng số cùng việc tận tình giải quyết các thắc mắc, nhiều người dân đã không còn lo lắng nữa. Họ cũng thông cảm và hợp tác tốt với các cán bộ công an khắc phục việc trùng số CMND./.