Công bố bộ công cụ phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/10, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội tổ chức Hội thảo công bố “Bộ công cụ Hướng dẫn các bước đi thực tế phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp”.

Theo đánh giá của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, tham nhũng đang ngày càng gây ra nhiều tác hại đối với xã hội và nền kinh tế, trong đó doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa là đối tượng chịu ảnh hưởng nhất. Vì vậy, bộ công cụ sẽ giúp DN lý giải những vấn đề như: Để kinh doanh được an toàn, các DN vừa và nhỏ phải hiểu rõ lý do tại sao phải phòng ngừa tham nhũng; cần làm gì khi tham gia thị trường quốc tế; trước mắt cần bảo vệ mình như thế nào và làm gì khi gặp phải tình huống tham nhũng và cách nào để tham gia phòng ngừa tham nhũng hiệu quả nhất? DN có thể tải toàn bộ bộ công cụ theo địa chỉ: www.dean12.org.vn.

 Toàn cảnh công bố bộ công cụ phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp

Theo Giám đốc Văn phòng DN vì sự Phát triển bền vững (VCCI)Nguyễn Quang Vinh, tuy hiện nay nhiều thủ tục hành chính (TTHC) đã được đơn giản hóa và cắt giảm thời gian thực hiện, nhiều dịch vụ hỗ trợ DN cũng được cải thiện, nhưng điều tra của VCCI vẫn cho thấy vẫn còn một số xu hướng đáng lo ngại như DN phản ánh các khoản chi trả không chính thức đang tăng lên và 65% DN được điều tra cho biết bị nhũng nhiễu khi thực hiện TTHC “Các DN nhỏ dễ gặp phải và dễ bị tác động bởi tham nhũng.

Không như DN lớn, các DN nhỏ không có đội ngũ cán bộ tuân thủ giám sát nhân viên hay cán bộ kiểm toán nội bộ kiểm tra từng giao dịch. Do vậy, bộ công cụ này sẽ là cẩm nang hướng dẫn các DN nhỏ và vừa tự phòng ngừa tham nhũng trong DN và bên ngoài DN”, ông Brook Horowitz, Giám đốc điều hành, Tổ chức IBLF Global, tác giả phiên bản quốc tế của Bộ công cụ kiêm Giám đốc Dự án cho biết.

“Tham nhũng được phòng ngừa hiệu quả nhất chỉ khi các DN cùng hợp tác hành động, chia sẻ kinh nghiệm và các thông lệ tốt. Tôi tin rằng Bộ công cụ và các buổi tọa đàm rực tiếp trong khuôn khổ chương trình sẽ giúp DN hiện thực hóa điều này” (TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần