Công bố chỉ giới đường đỏ Vành đai 4 đoạn qua huyện Mê Linh, Sóc Sơn

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/8, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng UBND các huyện Mê Linh, Sóc Sơn tổ chức công bố chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4, đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18 (cao tốc Hà Nội - Lào Cai) tỷ lệ 1/500.

Tại hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội Đào Duy Hưng đã công bố Quyết định số 2504/QĐ-UBND ngày 17/8/2022 của UBND TP Hà Nội, về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18, tỷ lệ 1/500 thuộc địa bàn các huyện Mê Linh, Sóc Sơn.

Các đơn vị ký nhận bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18 (cao tốc Hà Nội - Lào Cai). Ảnh: Phạm Hùng
Các đơn vị ký nhận bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18 (cao tốc Hà Nội - Lào Cai). Ảnh: Phạm Hùng

Theo quyết định, tuyến đường có điểm đầu giao với đê Tả Hồng, điểm cuối giao với quốc lộ 18 (đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai). Chiều dài tuyến đường khoảng 11km.

Hướng tuyến được xác định trên cơ sở phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng các huyện Sóc Sơn, Mê Linh và Quy hoạch các phân khu đô thị N1, GN, GN (C) được duyệt.

Về cấp hạng, đây là đường cao tốc với thành phần cao tốc ở giữa và đường song hành (đường đô thị) hai bên.

Tuyến đường có bề rộng mặt cắt ngang rộng 120m bao gồm: Thành phần đường cao tốc 6 làn xe, đường song hành (đường đô thị) hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho tuyến đường sắt quốc gia vành đai.

Đối với đoạn tuyến từ nút giao với đường sắt Hà Nội - Lào Cai đến quốc lộ 18, không còn tuyến đường sắt quốc gia vành đai đi song hành với Vành đai 4, mặt cắt ngang tuyến rộng 90m.

Phần đất dự trữ 30m sẽ được xem xét xác định cụ thể chức năng trong quá trình lập Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đang được triển khai nghiên cứu lập.

Dọc theo đoạn tuyến đường Vành đai 4 từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18 xây dựng 5 nút giao khác mức, bao gồm 2 nút giao liên thông với quốc lộ 18 (cao tốc Hà Nội - Lào Cai), đường trục trung tâm đô thị Mê Linh và 3 nút giao trực thông với các tuyến đường liên khu vực rộng 48m Tiền Phong - Tự Lập, đường chính đô thị rộng 68m phía Nam tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Lào Cai hiện có và quốc lộ 2.

Trong đó, các nút giao liên thông với quốc lộ 18 và trục trung tâm đô thị Mê Linh, sẽ được triển khai đầu tư xây dựng ngay cùng với đường Vành đai 4 (các nút giao còn lại sẽ triển khai thực hiện theo dự án riêng), được xác định chính thức chỉ giới đường đỏ tại hồ sơ này.

Trong quá trình triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư, nếu có rà soát, chỉnh sửa thiết kế chi tiết nút giao cần nghiên cứu thực hiện trong phạm vi chỉ giới đường đỏ nút đã được phê duyệt.

Đối với các nút giao khác mức còn lại (chưa xây dựng theo dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4) chỉ xác định sơ bộ hình thức nút, và sẽ được nghiên cứu bổ sung chính xác theo quy hoạch chi tiết hoặc dự án đầu tư được duyệt.

Đối với các đường ngang khác giao cắt với đường Vành đai 4, chỉ tổ chức đấu nối vào đường song hành (đường đô thị). Cụ thể sẽ được nghiên cứu bổ sung, xác định chính xác trong quá trình lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, hoặc dự án đầu tư tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Chỉ giới đường đỏ tuyến đường được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, mặt cắt ngang đường, các thông số kỹ thuật, kích thước, các thông số kỹ thuật, kích thước, kết hợp với nội suy và các điều kiện khống chế cụ thể được xác định chi tiết trên bản vẽ.

Trong đó đoạn tuyến đi qua khu vực đền Thanh Nhàn tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, chỉ giới đường đỏ xác định theo phương án 2 (không cắt qua di tích nghệ thuật đền Thanh Nhàn).

Quá trình triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cần tiếp tục rà soát chỉ giới đường đỏ, nút giao trong dự án đầu tư. Trong trường hợp có sự thay đổi, vi chỉnh, cho phép cập nhật chỉ giới đường đỏ điều chỉnh tuyến đường vào Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư để trình duyệt và cập nhật vào các hồ sơ bản vẽ khác có liên quan.

Sơ đồ đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18.
Sơ đồ đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Hồng Hà đến quốc lộ 18.

Đại diện cho hai huyện phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh về ý nghĩa của dự án tuyến đường Vành đai 4 là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia đã được Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Khi hoàn thành, tuyến đường giúp mở rộng không gian phát triển, khai thác các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng cho Hà Nội mà còn cho các địa phương trong Vùng Thủ đô.

Trên địa bàn huyện Mê Linh, tuyến đường đi qua 5 xã với chiều dài 11,2km, tại huyện Sóc Sơn tuyến đường đi qua 2 xã với chiều dài 2,4km. “Việc công bố chỉ giới đường đỏ là nhiệm vụ  rất quan trọng trong việc triển khai thực hiện dự án. Sau khi công bố chỉ giới, các đơn vị, địa phương sẽ tiến hành cắm mốc giới, lập bản đồ, thống kê toàn bộ số liệu liên quan đến đền bù GPMB, lên phương án đền bù với đất nông nghiệp, đất ở, công trình hạ tầng…” – ông Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, huyện Mê Linh đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn, tiến hành nhiều công việc như rà soát sơ bộ toàn bộ phần diện tích dự kiến đền bù GPMB. Triển khai phương án tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, không để xảy ra biến động về đất đai trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đề nghị các ban ngành, xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền để Nhân dân, cán bộ, đảng viên 5 xã có tuyến đường đi qua và khu vực ảnh hưởng nắm rõ thông tin về dự án, để có sự đồng thuận cao, đồng tình ủng hộ công tác kê khai kiểm đếm, hỗ trợ đền bù GPMB, bàn giao mặt bằng xây dựng tuyến đường.

Các xã, thị trấn siết chặt quản lý đất đai, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, vi phạm trật tự xây dựng, chia tách gây biến động các thửa đất trên địa bàn nơi tuyến đường đi qua và phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường.

Các ngành, đơn vị của huyện chủ động phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẩn trương xác định ranh giới, cắm mốc giới để có cơ sở kiểm đếm, kê khai đền bù GPMB. Quá trình thực hiện bảo đảm các quy trình, quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần