Phát biểu khai mạc hội nghị tại đầu cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong gần 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1990), quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã không ngừng phát triển.
Chỉ tính riêng 18 năm lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 56,45 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,5 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 14,9 tỷ USD.
Về đầu tư trực tiếp, 5 tháng năm 2020, EU có 26/27 nước đầu tư tại Việt Nam với 2.040 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 21,66 tỷ USD (tăng 553 triệu USD).
“Những con số thực tiễn đó đã tạo nên vị thế đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của EU tại Việt Nam duy trì suốt 3 thập kỷ qua. Những con số trên cũng là cơ sở để cộng đồng doanh nghiệp hai bên háo hức đón chào bước ngoặt mới trong lịch sử quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam và EU khi EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai (1/8/2020) sau khi hai bên đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn cũng như thủ tục pháp lý khác theo thỏa thuận”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.
Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội EuroCham Jean-Jacques Bouflet đã công bố báo cáo khảo sát mới nhất về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI). Theo báo cáo, các doanh nghiệp châu Âu đã có những đánh giá tích cực về tiềm năng cũng như môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam.
“Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công trên thế giới về ứng phó với đại dịch, cho thấy việc xử lý hiệu quả và chắc chắn của Chính phủ đã có tác động rõ rệt và củng cố thêm niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu trong quá trình đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam”, báo cáo BCI nêu rõ.
Do vậy, EuroCham khẳng định, cam kết hợp tác lâu dài để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp hai bên cùng phát triển thành công trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm đến cởi mở, cạnh tranh trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài.
Cũng tại diễn đàn này, nhiều chuyên gia kinh tế thương mại cũng cảnh báo rằng: EVFTA là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng nắm bắt mở rộng thị trường tại EU. Tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu, vì thời gian tới EU sẽ ký các Hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia khác nhau và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như các nước trong khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu rõ những quy định về hàng rào kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, nguốn gốc xuất xứ.
Kết thúc Diễn đàn trực tuyến, các chuyên gia cũng như cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, sự kiện đã tạo kênh hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp hai bên trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, tìm kiếm cơ hội xúc tiến giao thương, kết nối đầu tư; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - EU phát triển theo hướng bền vững, vì lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.