Công nghệ giúp báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp tạo ra môi trường du lịch xanh
Kinhtedothi - Chia sẻ tại Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" của Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức chiều 5/6, Giám đốc Marketing Công ty CP Công nghệ Du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú khẳng định, Công ty Du lịch BestPrice là một ví dụ điển hình, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành du lịch Việt Nam.

Giám đốc Marketing Công ty CP Công nghệ Du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú chia sẻ tại Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" của Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức chiều 5/6. Ảnh: Khánh Huy
Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới phát triển bền vững, ngành du lịch Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Du lịch xanh – mô hình du lịch bền vững, thân thiện với môi trường đã trở thành một xu hướng tất yếu, đáp ứng nhu cầu của du khách hiện đại và góp phần bảo vệ hành tinh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, công nghệ đóng vai trò như một công cụ then chốt, giúp doanh nghiệp (DN) tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Công nghệ giúp doanh nghiệp quản lý tài nguyên bền vững
Chia sẻ tại Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" của Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức chiều 5/6, Giám đốc Marketing Công ty CP Công nghệ Du lịch BestPrice Bùi Thanh Tú khẳng định, Công ty Du lịch BestPrice là một ví dụ điển hình, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành du lịch Việt Nam. Đồng hành cùng các DN như BestPrice, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa thông điệp, định hướng dư luận và thúc đẩy phát triển du lịch xanh trong “Kỷ nguyên vươn mình” của đất nước.
Theo ông Bùi Thanh Tú, công nghệ đã thay đổi cách các DN du lịch vận hành, từ đặt vé, quản lý hành trình đến cung cấp thông tin cho du khách. Các nền tảng số hóa như website, ứng dụng di động, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) giúp giảm thiểu lãng phí tài nguyên, tối ưu hóa quy trình và giảm lượng khí thải carbon từ các hoạt động truyền thống. Cụ thể, tại Công ty Du lịch BestPrice đã xây dựng một nền tảng trực tuyến hiện đại, cho phép khách hàng dễ dàng đặt tour, vé máy bay, khách sạn chỉ qua vài cú nhấp chuột. Hệ thống này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu việc sử dụng giấy tờ, góp phần vào việc bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục và nâng cao nhận thức của du khách về du lịch bền vững. Các ứng dụng AI có thể cung cấp thông tin về các điểm đến thân thiện với môi trường, gợi ý các hoạt động có tác động thấp đến hệ sinh thái, hoặc tính toán lượng khí thải carbon từ hành trình của du khách. BestPrice đã tích hợp các công cụ này vào nền tảng của mình, giúp du khách dễ dàng lựa chọn các gói tour sinh thái, như tour đi bộ khám phá thiên nhiên, tour đạp xe hay các chương trình nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng xanh.
Việc áp dụng công nghệ trong quản lý tài nguyên, như sử dụng năng lượng tái tạo tại các khu du lịch hay hệ thống quản lý nước thải thông minh, đang được các DN du lịch áp dụng rộng rãi. BestPrice đã hợp tác với các đối tác khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt chứng nhận xanh, đồng thời khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, từ đó xây dựng một chuỗi cung ứng du lịch bền vững.
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp lan tỏa thông điệp du lịch xanh
Báo chí đóng vai trò như một cầu nối, đưa thông điệp về du lịch xanh đến với cộng đồng. Thông qua các bài viết, phóng sự, và chiến dịch truyền thông, báo chí giúp nâng cao nhận thức của công chúng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong du lịch. Các câu chuyện thành công của BestPrice, như việc áp dụng công nghệ để giảm thiểu rác thải nhựa trong các tour du lịch hay tổ chức các chương trình trồng cây tại các điểm đến, đã được báo chí ghi nhận và lan tỏa, tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp khác noi theo.
Bên cạnh đó, Báo chí không chỉ phản ánh thực trạng mà còn định hướng dư luận, khuyến khích du khách lựa chọn các sản phẩm du lịch xanh. Các bài viết chuyên sâu về những nỗ lực của BestPrice trong việc sử dụng công nghệ để giảm tác động môi trường đã giúp xây dựng niềm tin của khách hàng, khẳng định vị thế của công ty như một đơn vị tiên phong trong ngành.
“Thông qua các chiến dịch truyền thông, báo chí có thể kêu gọi sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động du lịch xanh, như dọn dẹp bãi biển, bảo vệ rừng ngập mặn, hay tham gia các chương trình du lịch cộng đồng. BestPrice đã phối hợp với báo chí để tổ chức các sự kiện như “Hành trình xanh,” thu hút hàng trăm du khách tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, từ đó tạo ra một cộng đồng du lịch có trách nhiệm hơn” – ông Bùi Thanh Tú chia sẻ.
Chia sẻ thêm tại Diễn đàn, ông Bùi Thanh Tú khẳng định, BestPrice là tấm gương tiên phong trong việc áp dụng công nghệ để phát triển du lịch bền vững. Cụ thể, áp dụng trong nền tảng đặt tour trực tuyến thông minh: giảm thiểu việc sử dụng tài liệu in ấn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Bên cạnh đó, ứng dụng AI trong cá nhân hóa trải nghiệm: BestPrice sử dụng AI để gợi ý các hành trình phù hợp với sở thích của du khách, đồng thời ưu tiên các điểm đến và hoạt động thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, DN hợp tác với các đối tác xanh, trong đó BestPrice ưu tiên làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ đạt chứng nhận bền vững, từ khách sạn sử dụng năng lượng mặt trời đến các nhà hàng giảm thiểu rác thải nhựa; tổ chức nhiều tour du lịch cộng đồng, giúp bảo tồn văn hóa địa phương và hỗ trợ kinh tế cho các cộng đồng dân tộc thiểu số, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường. “Những nỗ lực này không chỉ giúp BestPrice trở thành một trong những công ty du lịch hàng đầu Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng cho các DN khác trong ngành”- ông Bùi Thanh Tú chia sẻ thêm.
Trong “Kỷ nguyên vươn mình” của Việt Nam, du lịch xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp và cá nhân. Công nghệ là chìa khóa để hiện thực hóa mục tiêu này và những DN như BestPrice đã chứng minh rằng việc áp dụng công nghệ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Báo chí, với vai trò là người truyền tải thông tin và định hướng dư luận, cần tiếp tục đồng hành cùng các DN để lan tỏa thông điệp du lịch xanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam. Hành trình hướng tới một nền du lịch xanh cần sự chung tay của tất cả các bên và BestPrice là minh chứng sống động cho thấy rằng, với công nghệ và sự quyết tâm, chúng ta có thể tạo nên một tương lai du lịch bền vững, thịnh vượng và thân thiện với môi trường.
Trích dẫn
Chiều 5/6, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc". Sự kiện diễn ra trong bối cảnh cả nước hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), quy tụ 200 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo, lãnh đạo DN tham dự. Đây là là sự kiện thường niên của Báo Kinh tế và Đô thị, được tổ chức tại ba miền Bắc – Trung – Nam nhằm lan tỏa tinh thần đồng hành giữa báo chí và DN trong hành trình phát triển bền vững. Năm nay, Diễn đàn được tổ chức tại ba điểm cầu: Hà Nội (6/5), Quảng Trị (7/5) và TP Hồ Chí Minh (27/5).

Báo chí phải tiên phong phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm
Kinhtedothi- “Báo chí cần phải thay đổi thế nào trong kỷ nguyên mới?”- TS Nguyễn Trí Hiếu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển thị trường Tài chính và Bất động sản Toàn Cầu đặt câu hỏi tại Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" do Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức chiều 5/6.

Doanh nghiệp phát triển bền vững từ văn hóa nhờ cộng sinh với báo chí
Kinhtedothi - Muốn phát triển doanh nghiệp (DN) một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các DN phải lưu ý đến phát triển văn hoá DN. Ngoài nỗ lực tự thân, cộng sinh với báo chí là cốt lõi để đạo đức kinh doanh được phát huy trong kỷ nguyên mới.
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp bước vào Kỷ nguyên mới
Kinhtedothi - Hôm nay (5/6/2025), tại Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị khai mạc Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Sự kiện quy tụ gần 200 đại biểu là lãnh đạo T.Ư, chuyên gia, nhà báo, doanh nhân, cùng thảo luận về vai trò của báo chí trong việc đồng hành cùng DN, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân, kiến tạo nền kinh tế tăng trưởng bền vững, tăng trưởng xanh, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện.