Công nghệ mạng toàn cầu giành giải thưởng cao nhất VinFuture 2022

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 20/12, Lễ trao Giải thưởng khoa học, công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ hai với chủ đề “Hồi sinh và tái thiết” được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Dự lễ trao giải thưởng có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quôc hội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các nhà khoa học xuất sắc của Việt Nam và thế giới.

Về phía TP Hà Nội, dự sự kiện có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Lễ trao Giải thưởng Khoa học, Công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ 2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Lễ trao Giải thưởng Khoa học, Công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ 2

Giải thưởng khoa học công nghệ thường niên toàn cầu VinFuture được khởi xướng ngày 20/12/2020. Tiếp nối thành công của Giải thưởng lần thứ nhất năm 2021, Giải thưởng năm nay với chủ đề "Hồi sinh và Tái thiết" đã vinh danh các công trình, phát minh quan trọng giúp giải quyết thách thức lớn của nhân loại để hồi sinh sau đại dịch.

Giải thưởng chính VinFuture 2022 trị giá 3 triệu USD được trao cho 5 nhà khoa học là ông Timothy John Berners-Lee, TS Vinton Gray Cerf, TS Emmanuel Desurvire, TS Robert Elliot Kahn và GS David Neil Payne với các tầng phát minh đột phá trong việc kết nối công nghệ mạng toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu USD cho các nhà khoa học.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu USD cho các nhà khoa học.

Sự ra đời của phát minh này đã thay đổi toàn diện phương thức làm việc, giao tiếp của con người, đặc biệt trong giai đoạn của công cuộc cách mạng khoa học - công nghệ lần thứ 4, công nghệ mạng toàn cầu là nền tảng cho mọi sự kết nối và ra đời những công nghệ mới.

Giải thưởng dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển đã được trao cho nhà khoa học Ấn Độ Thalappil Pradeep vì những đóng góp trong việc phát triển hệ thống lọc nước nhiễm asen với chi phí thấp, góp phần mang lại nguồn nước sạch cho người dân sinh sống tại các khu vực có nguồn nước ô nhiễm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải thưởng cho GS. Pamela Christine Ronald
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải thưởng cho GS. Pamela Christine Ronald

Giải thưởng dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới được trao cho TS. Demis Hassabis và TS. John Jumper với công trình tiên phong về hệ thống trí tuệ nhân tạo AlphaFold 2, mang đến cuộc cách mạng trong việc mô hình hóa cấu trúc protein, thúc đẩy những tiến bộ trong y sinh, y tế và nông nghiệp.

Giải thưởng dành cho Nhà khoa học nữ được trao cho GS. Pamela Christine Ronald với công trình nghiên cứu đột phá giúp phân lập một gen để tạo ra giống lúa năng suất cao chịu ngập hoàn toàn, góp phần giải quyết nhu cầu lương thực cho người dân.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nồng nhiệt chào mừng các nhà khoa học, các đại biểu từ nhiều nước trên thế giới đã đến với Việt Nam, với Thủ đô Hà Nội để tham dự Lễ trao Giải thưởng VinFuture lần thứ hai.

Giáo sư Nguyễn Thục Quyên và Giáo sư Albert Pisano (Đồng Chủ tịch Hội đồng sơ khảo) trao giải thưởng cho nhà khoa học Ấn Độ Thalappil Pradeep
Giáo sư Nguyễn Thục Quyên và Giáo sư Albert Pisano (Đồng Chủ tịch Hội đồng sơ khảo) trao giải thưởng cho nhà khoa học Ấn Độ Thalappil Pradeep

Với uy tín đã được thế giới công nhận từ Giải thưởng VinFuture lần thứ nhất, Giải thưởng năm nay đã có sự vượt trội cả về số lượng và chất lượng. Đã có 970 hồ sơ đề cử, đến từ hơn 70 quốc gia trên khắp 6 châu lục gửi về - tăng gần gấp 2 lần mùa giải đầu tiên.

Về chất lượng, tỉ lệ đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới cũng đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2021; tỉ lệ đối tác đề cử đến từ các nhà khoa học châu Á đạt 34,6%, đặc biệt, tỉ lệ đối tác đề cử đến từ châu Phi lên đến 12,4%, tăng hơn 6 lần so với năm 2021...

"Điều này không chỉ cho thấy nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu do người Việt Nam khởi xướng, mà còn mang tới cho chúng ta niềm hi vọng lớn lao về những công trình khoa học hữu ích với cuộc sống của hàng triệu người ở các quốc gia đang phát triển, hướng tới một thế giới phát triển công bằng hơn được khởi tạo từ khoa học và công nghệ", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chúc mừng Giải thưởng VinFuture đã bước đầu khẳng định được uy tín và vị thế với giới khoa học quốc tế, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, với việc tôn vinh những nhà khoa học có công trình nghiên cứu xuất sắc mang tính ứng dụng cao, kiến tạo môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai, VinFuture đang thực hiện rất tốt sứ mệnh của mình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

"Không chỉ là sợi dây gắn bó các nhà khoa học Việt Nam và thế giới, VinFuture còn là nhịp cầu để các nhà nghiên cứu, phát minh trên toàn cầu hiện thực hoá những khát vọng khoa học lớn lao để phụng sự nhân loại, đúng như TS. Katalin Kariko, một trong những chủ nhân của Giải thưởng Chính Vinfuture lần thứ nhất đã nói “từ VinFuture, các nhà khoa học thế giới đã hiểu hơn về một Việt Nam đang mạnh mẽ vươn ra quốc tế”", Chủ tịch Quốc hội nói.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao cup và chứng nhận Giải thưởng Chính cho các nhà khoa học.