↵
Đây là những nội dung quan trọng có trong Dự thảo "Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam" đang được Bộ Công thương đưa ra lấy ý kiến.
Cụ thể, dòng xe nhỏ như xe tải cỡ nhỏ phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn; xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, nội đô; xe cá nhân có kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu ... sẽ được liệt vào dòng xe được ưu tiên. Ngoài ra cũng có các loại xe khác như xe cứu hỏa, cứu thương, môi trường ... cũng được liệt vào dạng này.
Đối với các dự án sản xuất linh kiện, sản xuất, lắp ráp ôtô của doanh nghiệp trong nước sẽ được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước cùng nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện, thuế thu nhập doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp tham gia được vào các chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực này sẽ được hưởng chính sách tín dụng xuất khẩu theo quy định hiện hành.
Dự thảo cũng quy định rõ, mức lãi suất vay ngắn hạn bằng VND của các doanh nghiệp phát triển các dòng xe cơ nhỏ sẽ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.được. Không những thế dòng xe này cũng sẽ được áp dụng một số chính sách kích cầu, hỗ trợ tiêu dùng.
Bên cạnh doanh nghiệp, người tiêu dùng lựa chọn dòng xe cỡ nhỏ sản xuất trong nướccũng được hưởng nhiều ưu đãi. Có thể kể đến như được vay 100% giá trị xe, hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3 ...
Những ưu đãi trên được cho là rất phù hợp với tình hình tiêu thụ ô tô hiện tại của Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, dòng xe cỡ nhỏ và xe chuyên dụng đang có lượng tiêu thụ rất tốt, trong 18.236 xe được bán ra trong tháng 8, có 7.168 xe cỡ nhỏ và 759 xe chuyên dụng.
Các dòng xe cỡ nhỏ sản xuất trong nước sẽ nhận được nhiều ưu đãi về vốn và thuế
|